(vhds.baothanhhoa.vn) - Hơn 10 năm qua, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân trong huyện, Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hà Trung đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Bước tiến trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Hà Trung

Hơn 10 năm qua, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân trong huyện, Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hà Trung đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Bước tiến trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Hà TrungNhà văn hóa thôn Đại Sơn, xã Lĩnh Toại được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của Nhân dân.

Bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM (năm 2011), bình quân các xã ở huyện Hà Trung mới đạt 4,63 tiêu chí. Kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro. Trong khi thu nhập đầu người trên địa bàn đạt thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, cơ sở hạ tầng thiết yếu chưa được đầu tư đồng bộ, có tới 50% xã chưa có trụ sở làm việc kiên cố...

Đánh giá đúng thực trạng, Hà Trung đã thành lập Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM từ huyện đến xã và Ban phát triển thôn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như cổ động trực quan, thi tìm hiểu về các tiêu chí; chú trọng công tác tập huấn và ban hành một số cơ chế chính sách khuyến khích xã, thôn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng NTM...

Bước vào năm 2021, cũng như nhiều địa phương trong tỉnh, Hà Trung gặp nhiều khó khăn, thách thức do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội. Song, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, huyện đã tập trung chỉ đạo các xã đăng ký phấn đấu về đích xã NTM, NTM nâng cao, thôn đạt chuẩn NTM, NTM kiểu mẫu. Đồng thời kiện toàn Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên gắn với tiến độ hoàn thành xây dựng NTM xã phụ trách.

Xác định Chương trình MTQG xây dựng NTM là nhằm nâng cao đời sống cho người dân, thời gian qua, huyện Hà Trung đã tập trung khai thác tối đa lợi thế có Quốc lộ 1A và Quốc lộ 217 chạy qua bằng phát triển kinh tế dịch vụ, thương mại. Đồng thời phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản ở những xã có điều kiện kinh tế đồi rừng, ruộng trũng... Cùng với đó là chú trọng thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; tích tụ ruộng đất; đưa nhiều giống mới năng xuất, chất lượng cao vào gieo trồng; đẩy mạnh liên kết theo chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Đã có nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao được hình thành, như Mô hình nuôi ốc nhồi tại các xã: Hà Sơn, Hà Vinh, Yên Dương; Mô hình nuôi thỏ, lợn, dê ở các xã: Hà Lai, Hà Ngọc, Hà Bình; Mô hình trồng bưởi theo quy trình VietGAP ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt ở xã Hà Long... Những cách làm trên đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân huyện Hà Trung, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 4%.

Bằng sự nỗ lực quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, tích cực tham gia của Nhân dân, Chương trình MTQG xây dựng NTM của huyện Hà Trung đã đạt được những kết quả nổi bật. Tính đến 30-6, Hà Trung đã đạt bình quân 16,4 tiêu chí/xã. Đã có 11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt NTM nâng cao; tỷ lệ đường giao thông trên địa bàn được cứng hóa đạt trên 82%, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 94,3%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 89,1%... Các xã: Hà Bắc, Yến Sơn, Yên Dương, Hà Hải đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí xã NTM; các xã Hà Lĩnh, Hà Lai đang hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, phấn đấu được công nhận vào cuối năm 2021...

Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]