(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa hiện có gần 22.000 ha cây ăn quả các loại, trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng 17.000 ha. Ra xuân là thời điểm quan trọng để các chủ vườn trồng và chăm sóc cây ăn quả. Do vậy những ngày này cùng với việc mở rộng diện tích trồng các chủ vườn đang vào vụ chăm sóc, phục hồi diện tích cây ăn quả, nhất là diện tích cây ăn quả sau thu hoạch.

Các chủ vườn vào vụ trồng, chăm sóc, phục hồi cây ăn quả

Thanh Hóa hiện có gần 22.000 ha cây ăn quả các loại, trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng 17.000 ha. Ra xuân là thời điểm quan trọng để các chủ vườn trồng và chăm sóc cây ăn quả. Do vậy những ngày này cùng với việc mở rộng diện tích trồng các chủ vườn đang vào vụ chăm sóc, phục hồi diện tích cây ăn quả, nhất là diện tích cây ăn quả sau thu hoạch.

Các chủ vườn vào vụ trồng, chăm sóc, phục hồi cây ăn quả

Ra tết là thời gian thuận lợi để trồng cây, nhất là các loại cây ăn quả. Vì vậy, thời gian này các chủ vườn đang tập trung cho nhập cây giống về để trồng.

Để cây ăn quả sinh trưởng, phát triển tốt, việc trồng được các chủ vườn thực hiện đúng kỹ thuật, con giống bảo đảm chất lượng được nhập về từ những cơ sở uy tín.

Đối với những diện tích cây ăn quả đang sinh trưởng, phát triển, nhất là diện tích đã cho thu hoạch, mùa xuân là thời điểm các loại cây ăn quả sẽ đâm chồi nảy lộc, ra hoa, đậu quả cho vụ mới nên công tác chăm sóc, bổ sung nguồn dinh dưỡng và phòng trừ sâu bệnh gây hại có ý nghĩa rất quan trọng đối với năng suất, chất lượng cho những vụ thu hoạch tiếp theo. Do đó, những ngày này người làm vườn đang tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để chăm sóc vườn cây ăn quả.

Các chủ vườn vào vụ trồng, chăm sóc, phục hồi cây ăn quả

Ngay sau khi thu hoạch vụ tết, cây bị suy nhược, nên trước hết các chủ vườn thực hiện tỉa cành để kích thích cây ra chồi mới tập trung, khỏe mạnh. Đồng thời, cắt bỏ những quả non ra không đúng thời vụ

Tiếp đến là thực hiện xới xáo, làm cỏ quanh gốc để tạo độ tơi xốp, đồng thời thực biện bón vôi bột, hạn chế sâu bệnh, giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt.

Để có những vườn cây ăn quả đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, ngoài các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, ra xuân là thời điểm vàng để các chủ vườn cũng còn thực hiện bón phân bổ sung, cung cấp dinh dưỡng cân đối cho cây.

Các chủ vườn thường lựa chọn việc bón kết hợp các loại phân hữu cơ và phân vô cơ. Trong đó, hầu hết các chủ vườn đều ưu tiêu sử dụng các loại phân hưu cơ nhiều hơn vô cơ.

Các chủ vườn vào vụ trồng, chăm sóc, phục hồi cây ăn quả

Theo kinh nghiệm của các chủ vườn, sử dụng phân hữu cơ không những cung cấp nguồn dinh dưỡng cân đối cho cây, mà còn làm gia tăng hiệu quả sử dụng phân hóa học, cải thiện cấu trúc của đất, giữ nước và làm tăng mật số vi sinh vật có lợi trong đất. Ngoài ra phân hữu cơ còn kích thích cây trồng phát triển.

Phân vô cơ giúp cây trồng đạt năng suất, chất lượng cao. Liều lượng phân tùy thuộc vào các yếu tố như loại cây, tuổi cây, năng suất vụ trước, loại đất và giai đoạn sinh trưởng của cây.

Việc trồng, chăm sóc, phục hồi vườn cây ăn quả theo đúng quy trình kỹ thuật, kết hợp với việc bón phân theo nguyên tắc “4 đúng” thời điểm ra xuân là điều kiện quan trọng giúp các chủ vườn có được những vườn cây trĩu quả, bội thu ở những thu hoạch tiếp theo.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]