(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Yên Định, đến ngày 2-12 toàn huyện có 20 ca F0 tái dương tính đang được theo dõi cách ly tại nhà.

Cách ly theo dõi F0 tái dương tính tại nhà đảm bảo an toàn và hiệu quả

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Yên Định, đến ngày 2-12 toàn huyện có 20 ca F0 tái dương tính đang được theo dõi cách ly tại nhà.

Cách ly theo dõi F0 tái dương tính tại nhà đảm bảo an toàn và hiệu quả

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Đinh Hòa thăm hỏi, động viên F0 tái dương tính đang cách ly theo dõi tại nhà.

Theo đó, những F0 tái dương tính được cách ly theo dõi tại nhà phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về cơ sở vật chất như gia đình có phòng riêng hoặc đảm bảo nơi sinh hoạt riêng biệt cho người bệnh, các phòng thông thoáng, hệ thống nhà vệ sinh riêng; xét nghiệm có tải lượng virus thấp (giá trị CT>28) vì khả năng lây nhiễm ở nhóm này rất thấp; bệnh nhân không có triệu chứng nào, không có bệnh nền, không mang thai

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Yên Định Ngô Thị Đặng cho biết: “Trung tâm cùng trạm y tế xã thường xuyên theo dõi sức khỏe người bệnh, cứ 7 ngày lấy mẫu bệnh phẩm một lần, dựa vào kết quả xét nghiệm nếu bệnh nhân vẫn dương tính, có giá trị CT>28 thì tiếp tục cách ly theo dõi tại nhà đến khi khỏi bệnh. Còn nếu bệnh nhận có tải lượng virus cao (CT<28), có triệu chứng thì đi cách ly điều trị tại cơ sở y tế”.

Xã Định Hòa có 5 ca F0 tái dương tính được theo dõi cách ly tại nhà. Chị Ngô Thị Bình, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: “Do đã có kinh nghiệm phòng, chống dịch nên khi triển khai mô hình theo dõi cách ly F0 tái dương tính ở nhà, cán bộ y tế xã luôn sẵn sàng tinh thần, triển khai thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ người bệnh, thường xuyên liên lạc với bệnh nhân kiểm tra tình hình sức khỏe. Người bệnh tái dương tính đã có thời gian dài cách ly, điều trị bệnh tại cơ sở y tế vì vậy hầu hết họ có ý thức tốt trong việc chấp hành các quy định về cách ly”.

Trước đó, cán bộ y tế đến từng hộ gia đình phổ biến quy định cách ly tại nhà. Hướng dẫn người nhà, người bệnh về vệ sinh khử khuẩn, quản lý chất thải, chế độ dinh dưỡng, những bài tập thể dục nâng cao sức đề kháng…

Đến nay, 2 ca F0 tái dương tính tại xã đã khỏi bệnh, còn 3 ca F0 tái dương tính đang tiếp tục theo dõi cách ly tại nhà.

Chủ tịch UBND xã Định Hòa Vũ Hùng Thơm cho biết: “Mô hình cách ly theo dõi F0 tái dương tính tại nhà là một mô hình đúng đắn trong giai đoạn dịch đang diễn biến rất phức tạp như hiện nay, nhằm giảm tải lên cơ sở y tế, tránh lây lan diện rộng. Trước khi thực hiện mô hình Ban Chỉ đạo thực hiện tuyên truyền dưới nhiều hình thức giải thích cho người dân hiểu tính an toàn, cần thiết của mô hình. Vì vậy, khi thực hiện mô hình chúng tôi nhận được sự ủng hộ của người dân cùng tham gia giám sát các ca bệnh, nhờ đó đã phát hiện kịp thời cá nhân vi phạm quy định về cách ly tại nhà và xử phạt nghiêm khắc”.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]