(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Cẩm Thủy tập trung nguồn lực phát triển mô hình nuôi trâu sinh sản và bước đầu đã có những “tín hiệu” tích cực. Qua đó, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo của huyện.

Cẩm Thủy quan tâm phát triển mô hình nuôi trâu sinh sản

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Cẩm Thủy tập trung nguồn lực phát triển mô hình nuôi trâu sinh sản và bước đầu đã có những “tín hiệu” tích cực. Qua đó, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo của huyện.

Cẩm Thủy quan tâm phát triển mô hình nuôi trâu sinh sảnBà Phạm Thị Lâm, thôn Thanh Tâm, xã Cẩm Tâm chăm sóc vật nuôi được Nhà nước hỗ trợ.

Gia đình bà Phạm Thị Lâm, thôn Thanh Tâm, xã Cẩm Tâm (Cẩm Thủy) thuộc diện hộ nghèo, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2008, được sự quan tâm của Nhà nước, cùng với sự hỗ trợ của anh em dòng họ, gia đình bà Lâm đã xây dựng được căn nhà cấp 4 vững chãi. Tháng 3/2023, được Nhà nước hỗ trợ 18 triệu đồng, từ nguồn vốn đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, cùng với một phần đối ứng, bà Lâm đã mua một con trâu sinh sản. Hiện nay, trâu đã sinh sản được một con nghé. Đây là thành quả của sự nỗ lực vượt khó, giúp gia đình bà Lâm có thêm động lực đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Nói chuyện với chúng tôi, bà Lâm vui mừng chia sẻ: Những năm qua, được sự quan tâm của Nhà nước, gia đình tôi không chỉ được hỗ trợ tiền để làm nhà, mua trâu sinh sản mà còn được vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất. Hiện nay, gia đình tôi đã thoát nghèo, cuộc sống đã được cải thiện. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì gia đình tôi không biết khi nào mới thoát khỏi cảnh thiếu trước, hụt sau.

Cũng như gia đình bà Lâm, 18 gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo của xã Cẩm Tâm đã sử dụng kinh phí hỗ trợ của Nhà nước để mua trâu sinh sản. Qua tìm hiểu thực tiễn được biết, sau khi mua trâu về nuôi, các hộ tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và dành quỹ đất để trồng cỏ, làm nguồn thức ăn cho vật nuôi. Hiện nay, trâu của các hộ đang phát triển tốt. Mô hình nuôi trâu sinh sản tại xã Cẩm Tâm được kỳ vọng sẽ góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống, từng bước giúp các hộ dân thoát nghèo.

Ông Phạm Hải Lăng, Chủ tich UBND xã Cẩm Tâm, cho biết: Với phương châm “Trao cần câu, không cho con cá”, việc hỗ trợ trâu giống, đã tạo “điểm tựa” giúp các hộ nghèo, cận nghèo nỗ lực vượt khó để vươn lên. Hiện nay xã Cẩm Tâm chỉ đạo công chức nông nghiệp thường xuyên hướng dẫn các hộ dân kỹ thuật chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh.

Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo của xã Câm Tâm đã giảm đáng kể. Nếu năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 9,68% thì hiện nay tỷ lệ này giảm xuống 2,35%. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 47,2 triệu đồng/người/năm. Diện mạo nông thôn khởi sắc, đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân được tăng lên. Qua đó, cho thấy Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã thực sự đi vào cuộc sống, giúp các hộ nghèo có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo.

Mô hình chăn nuôi trâu sinh sản được huyện Cẩm Thủy triển khai thực hiện, thuộc dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo (Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững). Hiện có 66 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo của các xã Cẩm Tâm, Cẩm Thành, Cẩm Liên được thụ hưởng, với nguồn kinh phí thực hiện hơn 1,7 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp hơn 700 triệu đồng.

Hiện nay, huyện Cẩm Thủy đang nhân rộng mô hình nuôi trâu sinh sản. Để thực hiện được điều này, UBND huyện Cẩm Thủy đã chỉ đạo các xã rà soát nhu cầu của các hộ nghèo, cận nghèo để xây dựng dự án, trình UBND huyện phê duyệt. Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cẩm Thủy, thời gian tới huyện sẽ xây dựng mô hình nuôi trâu sinh sản tại các xã Cẩm Giang, Cẩm Tú, Cẩm Yên, Cẩm Vân, Cẩm Phú, Cẩm Ngọc, Cẩm Tân, kinh phí thực hiện hơn 2,8 tỷ đồng. Đây chính là “lực đẩy” quan trọng giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cẩm Thủy quan tâm phát triển mô hình nuôi trâu sinh sảnNhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cẩm Thủy mạnh dạn vay vốn đầu tư trồng rừng, mang lại hiệu quả kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Hải Sâm, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cẩm Thủy, cho biết: Những năm trước đây, thực hiện chương trình giảm nghèo, huyện Cẩm Thủy đã xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, trong đó, mô hình nuôi trâu, bò sinh sản đã phát huy được hiệu quả, giúp hàng trăm hộ dân vươn lên thoát nghèo. Phát huy những kết quả đạt được, huyện Cẩm Thủy tiếp tục thực hiện mô hình nuôi trâu sinh sản và bước đầu đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Bởi lẽ trâu là con vật dễ chăm sóc, phù hợp với điều kiện khí hậu, tập quán sản xuất của người dân, mang lại lợi nhuận cao. Cùng với việc phát triển mô hình nuôi trâu sinh sản, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hàng năm trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, huyện Cẩm Thủy quan tâm bố trí, lồng ghép nhiều nguồn lực hỗ trợ cho người nghèo xây dựng mô hình sản xuất phù hợp với lợi thế của địa phương.

Với việc triển khai có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, “công cuộc” giảm nghèo của huyện Cẩm Thủy đã đạt được những kết quả khả quan. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 2,96%, hộ cận nghèo là 3,94%, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.

“Thời gian tới, huyện Cẩm Thủy tiếp tục tập trung nguồn lực phát huy mô hình nuôi trâu sinh sản và các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tiễn của các địa phương, giúp các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Đồng thời khơi dậy ý chí tự lực vượt khó, vươn lên thoát nghèo bền vững của người dân. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường triển khai các chương trình cho vay giải quyết việc làm, mở rộng sản xuất để hộ nghèo có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất. Huy động mọi nguồn lực xã hội để cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc hỗ trợ những hộ thoát nghèo có điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tránh tái nghèo”, ông Nguyễn Hải Sâm cho biết thêm.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]