(vhds.baothanhhoa.vn) - Huyện Cẩm Thủy có gần 22.000 ha rừng, trong đó có 6.953,9 ha rừng tự nhiên, 14.713 ha rừng trồng. Xác định công tác tuyên truyền là một trong những biện pháp quan trọng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (QLBV&PTR), các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm thường xuyên tổ chức phổ biến các chủ trương, chính sách, quy định mới về lâm nghiệp đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Cẩm Thủy tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Huyện Cẩm Thủy có gần 22.000 ha rừng, trong đó có 6.953,9 ha rừng tự nhiên, 14.713 ha rừng trồng. Xác định công tác tuyên truyền là một trong những biện pháp quan trọng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (QLBV&PTR), các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm thường xuyên tổ chức phổ biến các chủ trương, chính sách, quy định mới về lâm nghiệp đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Cẩm Thủy tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừngCán bộ Công ty Lâm nghiệp Cẩm Ngọc tuần tra bảo vệ rừng.

Hình thức tuyên truyền được đa dạng hóa, linh hoạt, phù hợp với điều kiện ở từng địa phương, đơn vị. Tuyên truyền bằng hình thức trực quan như treo pano, khẩu hiệu hoặc tuyên truyền thông qua các cuộc họp tại xã, thôn, bản. Cán bộ kiểm lâm là những tuyên truyền viên trực tiếp phổ biến những quy định mới về QLBV&PTR, như: Luật Lâm nghiệp, Thông tư 27 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các văn bản hướng dẫn thi hành luật, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện. Lực lượng kiểm lâm cũng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cho người dân ký cam kết quản lý, bảo vệ lâm sản, khoáng sản và phát triển rừng. Từ công tác tuyên truyền đã giúp cho người dân trên địa bàn huyện Cẩm Thủy hiểu rõ ý nghĩa, giá trị, hiệu quả của việc bảo vệ rừng, trồng rừng, từ đó thúc đẩy, khuyến khích các hộ gia đình, tổ nhận khoán/khoanh nuôi rừng phòng hộ, đặc dụng chủ động tuần tra, kiểm tra, bảo vệ rừng; xây dựng quy chế bảo vệ rừng trong cộng đồng thôn, bản. Đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín cũng là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác tuyên truyền để người dân chung tay, góp sức bảo vệ rừng, phát triển rừng. Chính nhờ vào sức dân mà trong những năm qua nhiều diện tích rừng của huyện luôn được bảo vệ tốt, tình trạng phá rừng, xâm lấn rừng đều được kiểm soát, ngăn chặn kịp thời; việc huy động lực lượng tại chỗ tham gia vào công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) luôn được Nhân dân ủng hộ, tham gia nhiệt tình.

Từ thực tế công tác QLBV&PTR đã xuất hiện những mô hình bảo vệ rừng hiệu quả, đã và đang được nhân rộng trên địa bàn huyện Cẩm Thủy. Điển hình như năm 2021 tổ liên gia bảo vệ rừng thôn Trung Chính, xã Cẩm Châu được thành lập với 5 thành viên tham gia. Nhiệm vụ của tổ là giúp ban quản lý thôn, UBND xã và các chủ rừng bảo vệ gần 900 ha rừng tự nhiên trên địa bàn thôn. Hiệu quả từ tổ liên gia đã góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm về công tác bảo vệ, PCCCR của cán bộ, Nhân dân địa phương; an ninh rừng từ đó cũng luôn được giữ ổn định, không xảy ra cháy rừng, khai thác rừng, phá rừng trái phép, được cấp ủy, chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư đánh giá cao và đồng tình ủng hộ.

Ngoài mô hình tổ liên gia bảo vệ rừng, huyện Cẩm Thủy cũng đã thành lập trên 100 tổ tuyên truyền bảo vệ rừng, PCCCR, với gần 1.000 thành viên tham gia. Cùng với lực lượng nòng cốt kết hợp với công tác chuẩn bị phương tiện phục vụ bảo vệ, PCCCR ở cấp huyện, tại cấp xã và chủ rừng cũng thành lập 7 tổ, đội với trên 140 người tham gia PCCCR...

Đối với công tác phát triển rừng, huyện đã ban hành kế hoạch để thực hiện trồng, khoanh nuôi phục hồi sản xuất rừng năm 2022 và các văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác phát triển rừng. Hạt Kiểm lâm huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, UBND các xã, thị trấn đã xây dựng và triển khai thực hiện quy chế phối hợp, xác định rõ trách nhiệm trong việc tuyên truyền, tham mưu hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng tuần, hàng tháng...

Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, chính quyền địa phương và sự chung sức, đồng lòng của người dân, năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023 huyện Cẩm Thủy đã bảo vệ hiệu quả 21.117 ha rừng; trồng mới được 730,6 ha rừng, bằng 117,83% kế hoạch, trong đó trồng rừng gỗ lớn 155 ha/150 ha, bằng 103,33% kế hoạch; trồng mới trên 250.000 cây xanh, cây phân tán.

Huyện cũng quan tâm gắn bảo vệ, phát triển rừng với hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, nhất là người dân khu vực có rừng; đồng thời xây dựng cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện để Nhân dân và các thành phần kinh tế cùng tham gia QLBV&PTR; duy trì công tác phối hợp giữa các đơn vị phòng, ban, địa phương với lực lượng chức năng tiến hành tuần tra rừng; nâng cao năng lực, xử lý kịp thời, hiệu quả công tác PCCCR, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng; ngăn chặn tình trạng xâm lấn rừng, khai thác gỗ, lâm sản trái pháp luật.

Bài và ảnh: Gia Bảo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]