(vhds.baothanhhoa.vn) - Trên nhóm fanpage Nga Sơn biz cách đây ít ngày có một người chồng đăng tin công khai tìm vợ và hai con (kèm hình ảnh) cùng số máy liên lạc của cá nhân để mong cộng đồng mạng cung cấp thông tin.

Cần lắm, sự thiện lành

Trên nhóm fanpage Nga Sơn biz cách đây ít ngày có một người chồng đăng tin công khai tìm vợ và hai con (kèm hình ảnh) cùng số máy liên lạc của cá nhân để mong cộng đồng mạng cung cấp thông tin.

Cần lắm, sự thiện lành

Theo anh cho biết, vợ anh sau khi đón con tan học vào buổi chiều hôm trước cả 3 đều không trở về nhà. Trong gia đình anh gần đây không xảy ra mâu thuẫn, cũng không có vấn đề bất thường nào. Khoan hãy nói đến mức độ chính xác của thông tin, bởi cần phải được cơ quan chức năng xác thực nếu có yêu cầu. Ở đây chỉ bàn đến thái độ ứng xử của cộng đồng mạng sau thời điểm tin được đăng trên nhóm.

Thay cho việc cung cấp thông tin hoặc động viên chia sẻ tinh thần để người đăng tin bớt rối bời, thì phần lớn nội dung bình luận rất thiếu trách nhiệm. Nhiều ý kiến chủ quan quy kết rằng, bỏ nhà ra đi như thế chỉ có thể là đi theo trai.

Từ lúc nào mà nhiều người lại cho mình quyền quy kết một cách độc địa như thế? Có rất nhiều lý do để vắng nhà đột xuất, vì sao lại chỉ nghĩ đến điều xấu xa như thế. Đành rằng cuộc sống có những người phụ nữ bỏ nhà đi theo người này, người kia, từ chối chồng, con. Nhưng chúng ta chỉ có thể khẳng định điều đó khi sự việc đã rõ ràng. Khi mà người đăng tin tìm vợ cần những thông tin tích cực, thì nhiều người lại đem đến điều không mong muốn nhất. Trong trường hợp này, trách nhiệm của người bình luận ở đâu? Không nên cho rằng trên mạng xã hội có thể nói điều gì cũng được, vu khống, xúc phạm ai cũng được.

Không biết vì đã tìm được vợ, con, hay do không chịu được áp lực từ những lời bình luận độc địa kia, mà chỉ 2 ngày sau, người đăng tin đã gỡ bỏ status. Nếu khả năng thứ hai xảy ra thì quả là một điều rất đáng lên án.

Liên quan đến tội danh xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh vừa đưa ra xét xử công khai bị cáo Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam và đồng phạm đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ phát ngôn có nội dung bịa đặt để xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân của người khác trên không gian mạng. Tòa án đã tuyên án sơ thẩm các bị cáo với những mức án nghiêm khắc.

Hai sự việc ở mức độ, tính chất khác nhau, nhưng ít nhiều đem đến cho chúng ta sự liên hệ. Đó là mỗi người bên cạnh việc tuân thủ quy định của pháp luật trên không gian mạng còn cần phải có lương tâm, đạo đức. Có thể việc bình luận vợ người đăng tin đi theo trai chưa đủ để quy định của pháp luật hiện hành xử lý, nhưng họ sẽ bị “pháp luật nội tâm” xử lý nếu như vì phát ngôn ấy mà khiến gia đình người đăng tin có sự sứt mẻ.

Cuộc sống vốn dĩ đã có rất nhiều áp lực, thì sự san sẻ trách nhiệm trong khả năng có thể của từng cá nhân trước mỗi sự việc chính là thể hiện trách nhiệm xã hội cao nhất của công dân. Vậy thì tại sao thay cho việc khuyến khích những lời nói thiện lành, nhiều người lại trở nên độc địa và ác ý. Chúng ta chờ đợi một cuộc sống tốt đẹp hơn, để chính ta được hưởng lợi từ sự yên bình đó, mà muốn thế, mỗi người trước tiên phải điều chỉnh hành vi, lời nói của mình ở bất cứ diễn đàn nào, không gian nào.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]