(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo nhận định của các lực lượng chức năng, hành vi chống người thi hành công vụ đang diễn biến theo chiều hướng manh động, coi thường pháp luật, xâm hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ, tài sản của cơ quan, tổ chức và cá nhân, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm pháp luật. Trong đó, một số vụ án có tính chất nghiêm trọng, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cần xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ

Theo nhận định của các lực lượng chức năng, hành vi chống người thi hành công vụ đang diễn biến theo chiều hướng manh động, coi thường pháp luật, xâm hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ, tài sản của cơ quan, tổ chức và cá nhân, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm pháp luật. Trong đó, một số vụ án có tính chất nghiêm trọng, gây bức xúc trong Nhân dân.Cần xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ

Lực lượng công an lấy lời khai của đối tượng Đàm Thị Mai về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Đa số trong các vụ án chống người thi hành công vụ, đối tượng vi phạm là những người thiếu hiểu biết pháp luật, nghiện ngập hay những thành phần bất mãn trong xã hội không nhận thức được hành vi sai phạm của bản thân nên thường có hành động hung hãn, sẵn sàng tấn công người thi hành công vụ. Không chỉ chống người thi hành công vụ để ngăn cản việc bị xử lý, chạy trốn khi bị bắt giữ mà các đối tượng còn ngang nhiên khiêu khích, thách thức, đe dọa lực lượng công an đang làm nhiệm vụ. Trong năm 2022 và gần 2 tháng năm 2023, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra gần 10 vụ chống người thi hành công vụ, trong đó đáng chú ý là một số vụ đối tượng phạm tội rất manh động.

Điển hình, khoảng 11h20 ngày 16-2-2023, tại Km95+100 Quốc lộ 217, Tổ công tác Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Bá Thước gồm 6 đồng chí, do Đại úy Bùi Tuấn Quý làm Tổ trưởng đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông phát hiện Nguyễn Thị Ngọc Lan, sinh năm 1998, ở khu phố 1, thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước điều khiển xe máy có hành vi không đội mũ bảo hiểm. Tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe, thông báo cho chị Lan biết lỗi vi phạm và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định. Quá trình đồng chí Quý lập biên bản, Nguyễn Thị Ngân (tên thường gọi là “Ngân gà”) sinh năm 1979, ở khu phố 1, thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước (mẹ chồng của Lan) đến xin Tổ công tác không lập biên bản vi phạm hành chính đối với Lan nhưng không được chấp nhận nên Ngân đã có hành vi giật, vò nát biên bản vi phạm hành chính, chửi bới các đồng chí trong Tổ công tác.

Cần xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ

Lực lượng công an xử lý đối tượng Nguyễn Thị Ngân về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Mặc dù Tổ công tác đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu dừng các hành động cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ nhưng đối tượng Ngân không những không chấp hành mà còn liên tiếp chửi bới, dùng tay đánh các đồng chí trong Tổ nên đã bị Tổ Công tác khống chế. Sau khi bị khống chế, Ngân vẫn tiếp tục có những hành động dung tục, áp sát, lăng mạ, xúc phạm các đồng chí đang làm nhiệm vụ. Tổ công tác đã lập biên bản đối với Nguyễn Thị Ngân về hành vi “Chống người thi hành công vụ”, bàn giao hồ sơ, tài liệu, đối tượng cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Bá Thước. Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bá Thước đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Thị Ngân.

Trước đó, khoảng 20h30’ ngày 24-10-2022, trong khi Tổ tuần tra 282 đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực đường Nguyễn Phục, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa thì phát hiện 2 người điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm do Vũ Mạnh Tường, sinh năm 1980 trú tại chung cư Tân Thành, phường Đông Vệ điều khiển, nên đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra, nhắc nhở. Khi tổ tuần tra yêu cầu kiểm tra thì 2 đối tượng này không chấp hành và có lời nói lăng mạ tổ công tác. Thậm chí, Vũ Mạnh Tường dùng tay xô đẩy cán bộ tuần tra và dùng điếu thuốc lá đang cháy dúi vào mặt một cán bộ công an trong tổ công tác. Trước thái độ và hành vi coi thường pháp luật của Vũ Mạnh Tường, tổ tuần tra lập tức khống chế và bàn giao cho Công an TP Thanh Hóa xử lý theo quy định. Hiện Công an TP Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Vũ Mạnh Tường về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Qua một số vụ việc có thể thấy, những hành vi đó rõ ràng xuất phát từ thái độ coi thường pháp luật, coi thường lực lượng làm nhiệm vụ. Nguyên nhân là do ý thức chấp hành pháp luật của một số đối tượng còn kém. Song về mặt pháp lý, theo lực lượng thực thi công vụ, chế tài xử lý các hành vi “chống người thi hành công vụ” còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Hơn lúc nào hết, công tác phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chống người thi hành công vụ là một trong những việc làm cần thiết, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trước tình hình tội phạm chống người thi hành công vụ thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp để phòng ngừa loại tội phạm này. Từng cán bộ, chiến sĩ phải luôn đề cao tinh thần cảnh giác, bản lĩnh ứng phó và rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống với đối tượng quá khích và phối hợp với lực lượng tại chỗ kịp thời khống chế đối tượng. Đồng thời, vận động người dân lên án mạnh mẽ hành vi chống người thi hành công vụ và hỗ trợ lực lượng công an đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng phạm tội.

Theo khoản 2, khoản 3 Điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 2 đến 5 triệu đồng đối với một số các hành vi: Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ; xúi giục, lôi kéo hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ; gây thiệt hại về tài sản, phượng tiện của cơ quan Nhà nước, của người thi hành công vụ.

Còn tại Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2017 quy định, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]