(vhds.baothanhhoa.vn) - Là một trong 2 trung tâm nghề cá lớn nhất của tỉnh Thanh Hóa, Cảng cá Lạch Hới ở TP sầm Sơn trước kia quanh năm nhộn nhịp. Tuy nhiên những ngày giữa tháng 3 - 2022 do giá xăng dầu tăng cao nhất trong lịch sử, đa phần tàu thuyền vươn khơi đều lỗ vốn nên đành “treo tàu”. Cảng cá nằm ở cửa biển cuối dòng sông Mã này đang trải qua những ngày trầm lắng hiếm thấy.

Cảng cá Lạch Hới trầm lắng

Là một trong 2 trung tâm nghề cá lớn nhất của tỉnh Thanh Hóa, Cảng cá Lạch Hới ở TP sầm Sơn trước kia quanh năm nhộn nhịp. Tuy nhiên những ngày giữa tháng 3 - 2022 do giá xăng dầu tăng cao nhất trong lịch sử, đa phần tàu thuyền vươn khơi đều lỗ vốn nên đành “treo tàu”. Cảng cá nằm ở cửa biển cuối dòng sông Mã này đang trải qua những ngày trầm lắng hiếm thấy.

Cảng cá Lạch Hới trầm lắng

Những ngày giữa tháng 3 này hàng trăm tàu cá công suất lớn chuyên vươn khơi của TP Sầm Sơn đang nằm bờ, xếp san sát chạy dài gần 1 km.

Cảng cá Lạch Hới trầm lắng

Thay vì hàng chục phương tiện cập cảng mỗi ngày như trước kia, những ngày này, thường chỉ một vài tàu về bến. Những thuyền viên trên tàu cũng không mấy vui vẻ bởi tình trạng thu nhập không mấy khả quan.

Cảng cá Lạch Hới trầm lắng

Cảnh huyên náo bốc xếp hải sản, xe cộ tấp nập thu mua như thường nhật đã được thay thế bằng một vài người nhà chủ tàu ngồi bán cá cho các tiểu thương.

Cảng cá Lạch Hới trầm lắng

Những thợ bốc xếp cá chuyên nghiệp cũng nhàn nhã, thiếu việc làm.

Cảng cá Lạch Hới trầm lắng

Thông tin từ Ban Quản lý Cảng cá Lạch Hới, toàn TP Sầm Sơn có 247 tàu lớn khai thác xa bờ chuyên neo đậu tại đây mỗi khi không ra khơi. Tuy nhiên khoảng hơn một tháng nay, luôn có hơn 200 phương tiện ngừng hoạt động, nguyên nhân chính là do giá xăng dầu tăng quá cao.

Cảng cá Lạch Hới trầm lắng

Tàu cá “hiếm hoi” vừa trở về Cảng cá Lạch Hới của anh Đỗ Văn Tiếp ở phường Quảng Tiến đã lỗ 10 triệu đồng sau 9 ngày vươn khơi. Theo anh, “Nghề biển luôn có may rủi nên ai cũng mong chuyến vươn khơi được nhiều hải sản. Nhưng đa phần các tàu trở về những ngày gần đây đều lỗ, may ra mới có trường hợp hòa vốn hoặc có lời rất ít. Biết vậy nhưng để giữ anh em thuyền viên nhiều năm gắn bó với mình, tôi thỉnh thoảng vẫn đi khai thác. Dù lỗ lay lãi, vẫn phải trả bạn thuyền 500 nghìn đồng mỗi ngày theo cam kết”.

Cảng cá Lạch Hới trầm lắng

Nhiều chủ tàu đã rửa ngư lưới cụ, vệ sinh tàu để “gác bờ” mong ngày dầu giảm giá.

Cảng cá Lạch Hới trầm lắng

Phương tiện càng lớn, vươn khơi càng xa và dài ngày thì càng lỗ. Hiện tất cả các “Tàu 67” của TP Sầm Sơn đã nằm bờ.

Cảng cá Lạch Hới trầm lắng

Tranh thủ thời gian tàu “nghỉ ngơi”, nhiều chủ phương tiện đã thuê người vá lưới, kỳ vọng nhà nước sẽ có giải pháp điều tiết giá xăng dầu và cơ chế hỗ trợ ngư dân tiếp tục vươn khơi.

Cảng cá Lạch Hới trầm lắng

Những người hành nghề vá lưới chuyên nghiệp quanh khu vực Cảng cá Lạch Hới cũng có thu nhập giảm sâu bởi việc không đều như trước kia.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]