(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ án liên quan đến vũ khí “nóng” khiến người dân thực sự lo lắng, bất an. Từ tình trạng trên cho thấy, việc siết chặt quản lý vũ khí quân dụng, vật liệu nổ và súng tự chế hiện nay cấp thiết hơn bao giờ hết.

Cảnh báo tình trạng sử dụng vũ khí “nóng” gây án

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ án liên quan đến vũ khí “nóng” khiến người dân thực sự lo lắng, bất an. Từ tình trạng trên cho thấy, việc siết chặt quản lý vũ khí quân dụng, vật liệu nổ và súng tự chế hiện nay cấp thiết hơn bao giờ hết.

Cảnh báo tình trạng sử dụng vũ khí “nóng” gây án

Lực lượng công an tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp súng tự chế, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ năm 2018 đến nay trên địa bàn Thanh Hóa đã xảy ra gần 50 vụ sử dụng súng giết người, bắn nhau gây thương tích, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng xảy ra trên địa bàn TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, các huyện Nga Sơn, Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Thạch Thành, Yên Định... Qua điều tra, các vụ án này đa số đều liên quan đến các ổ nhóm tội phạm hoạt động bảo kê, xiết nợ, đòi nợ thuê, hoạt động “tín dụng đen”, dịch vụ kinh doanh tài chính, tội phạm can dự vào kinh tế, tội phạm ma túy, cờ bạc...

Trước diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm băng, ổ nhóm sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm để gây án, lực lượng công an thường xuyên quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật với nhiều hình thức đa dạng. Qua đó, định hướng giúp người dân nắm được phương thức, thủ đoạn của tội phạm và nâng cao ý thức, trách nhiệm, có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời chủ động kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến tàng trữ, sử dụng, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Cảnh báo tình trạng sử dụng vũ khí “nóng” gây án

Các đối tượng sử dụng súng gây án bị lực lượng công an bắt giữ.

Mặt khác, thường xuyên mở các đợt tuyên truyền, vận động Nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Thực hiện việc giao chỉ tiêu, khoán tuyến, khoán địa bàn cho các phòng nghiệp vụ và công an các huyện, thị xã, thành phố để quản lý, theo dõi, đấu tranh, xử lý triệt để, không để các đối tượng có cơ hội gây án.

Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, lực lượng cảnh sát hình sự các đơn vị công an trong tỉnh đã đấu tranh, triệt xóa trên 100 băng, ổ nhóm cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích. Trong đó, có hàng chục vụ, hàng trăm đối tượng liên quan đến việc tàng trữ, sử dụng các loại súng, dao kiếm, tuýp sắt... để gây án.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Đáng chú ý là tội phạm sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm để gây án có chiều hướng gia tăng. Trong đó, các băng, ổ nhóm tội phạm đã gây ra hàng trăm vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, như: Giết người, cướp, cưỡng đoạt, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích mang tính côn đồ, bạo lực, bắt giữ người trái pháp luật, chống người thi hành công vụ...

Cảnh báo tình trạng sử dụng vũ khí “nóng” gây án

Công an TP Thanh Hóa bắt giữ 2 đối tượng sử dụng súng gây án.

Để ngăn chặn tình trạng này, thời gian tới cùng với nhiều giải pháp tăng cường phòng, chống tội phạm, lực lượng công an tiếp tục phối hợp thường xuyên với chính quyền địa phương, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và tố giác vi phạm. Mặt khác, việc điều tra, truy tố, xét xử nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm, các loại công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ để trộm, cướp, giết người, gây thương tích cho người khác cũng là biện pháp hữu hiệu để răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]