(vhds.baothanhhoa.vn) - Cảnh báo tội phạm cố ý gây thương tích do sử dụng rượu bia

Cảnh báo tội phạm cố ý gây thương tích do sử dụng rượu bia

Sau khi đã uống rượu bia, nhiều đối tượng không làm chủ được bản thân nên chỉ cần những mâu thuẫn nhỏ mà ra tay xô xát, gây thương tích dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Cảnh báo tội phạm cố ý gây thương tích do sử dụng rượu bia

Nhóm đối tượng đuổi chém nhau xuất phát mâu thuẫn từ trong tiệc rượu bị Công an huyện Thiệu Hóa bắt giữ.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ việc cố ý gây thương tích, thậm chí dẫn đến chết người mà nguyên nhân chính là uống rượu bia. Nhiều vụ án đau lòng như là lời cảnh báo về loại tội phạm này. Nguyên nhân của các vụ việc chủ yếu là do các đối tượng sau khi đã uống rượu bia, không làm chủ được bản thân nên chỉ cần những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, giao tiếp hằng ngày mà ra tay xô xát, gây thương tích dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Điển hình, khoảng 18h30’ ngày 27-9-2022, ông N.V.N, sinh năm 1950, trú tại xã Thành Lộc (Hậu Lộc) đi xe đạp đến nhà bạn thân là ông Lê Thanh Nhàn, sinh năm 1952, trú tại xã Lộc Sơn (Hậu Lộc). Hai ông bạn già gặp nhau, ngồi uống rượu tâm sự, câu chuyện xoay quanh việc ông Nhàn gạ bán cho ông N.V.N con chó nhà mình, ông Nhàn bảo chó nhà mình giá 80.000đồng/1kg, ông N.V.N thì bảo chó nhà ông chỉ giá 75.000 đồng/1kg, từ đó hai ông bạn cãi vã, rồi chửi nhau. Do bực tức, ông Lê Thanh Nhàn xuống bếp lấy một con dao phay xô xát với ông N.V.N, lưỡi dao gây cho ông N.V.N thương tích ở cổ, ông N.V.N tức giận lấy xe đạp bỏ đi về. Sẵn hơi men, ông Nhàn cầm dao đuổi theo ông N.V.N chém tiếp hai nhát, một nhát vào vai, một nhát vào cổ, làm ông N.V.N bị trọng thương. Lúc này người dân can ngăn, ông N.V.N được đưa đi cấp cứu kịp thời nên đã giữ được tính mạng.

Trung tá Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, cho biết: Rất nhiều những vụ án, vụ việc đã từng xảy ra trên địa bàn tỉnh liên quan đến sử dụng rượu bia khiến các đối tượng không kiểm soát được hành vi của bản thân, dẫn đến mâu thuẫn, xô xát và sử dụng hung khí để giải quyết. Trước tình trạng trên, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân, chủ động nắm tình hình, rà soát các trường hợp thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật để giáo dục, răn đe. Đồng thời chủ động tấn công, trấn áp tội phạm, điều tra làm rõ và truy bắt kịp thời các đối tượng gây thương tích để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Để kiềm chế phát sinh tội phạm cố ý gây thương tích do sử dụng rượu bia, bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan công an, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ chính quyền và các đoàn thể ở địa phương. Cụ thể là phải làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho mọi người để phòng ngừa chung trong xã hội. Khi phát hiện mâu thuẫn, người thân, những người chứng kiến vụ việc cần có trách nhiệm can ngăn, hòa giải, nếu không giải quyết dứt điểm thì báo cho cơ quan công an kịp thời vào cuộc ngăn chặn.

Cùng với đó, mỗi người dân cần hạn chế việc uống rượu, bia, chất có cồn, khi uống rượu bản thân phải luôn đề ra cho mình một nguyên tắc, một giới hạn, một là không để rượu làm mình bị mất kiểm soát, hai là không ép người khác uống rượu, để tránh vi phạm pháp luật; đồng thời thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1-1-2020.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]