(vhds.baothanhhoa.vn) - Đánh vào tâm lý tránh dịch, ngại học, ngại thi, sợ trượt… của một bộ phận người dân, trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, twitter… tràn ngập những chào mời làm giấy phép lái xe (GPLX) giá rẻ; làm GPLX lấy ngay, bao thi đậu GPLX…

Cảnh báo về những mời chào học cấp tốc, cấp bằng lái xe tận nhà

Đánh vào tâm lý tránh dịch, ngại học, ngại thi, sợ trượt… của một bộ phận người dân, trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, twitter… tràn ngập những chào mời làm giấy phép lái xe (GPLX) giá rẻ; làm GPLX lấy ngay, bao thi đậu GPLX…

Cảnh báo về những mời chào học cấp tốc, cấp bằng lái xe tận nhà

Những chào mời làm GPLX có trên nhiều trang mạng xã hội.

Không khó để có thể tiếp cận một thông tin dịch vụ kiểu không phải học, không phải thi mà vẫn có bằng trên trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Twitter… Người có nhu cầu chỉ cần gõ các từ khóa liên quan như “bằng lái xe”, “dịch vụ cấp bằng”… là một loạt các trang tự động gửi tin nhắn chào mời đến bạn.

Qua khảo sát thông tin về Trung tâm đào tạo lái xe đăng tải trên trang Facebook với nội dung làm GPLX có hồ sơ gốc giao tận nhà trong 5 ngày… chúng tôi nhận thấy thông tin đã thu hút tới 346 lượt bình luận, 241 lượt like. Nhiều tài khoản vào bình luận với nội dung hỏi giá, xin giá…

Anh Nguyễn Văn H, huyện Triệu Sơn chia sẻ: Bản thân đã suýt là nạn nhân của những giao dịch trên. Với tâm lý lo thi trượt, học mất thời gian, anh đã lên mạng tìm hiểu. Sau khi thống nhất, đối tượng yêu cầu chuyển tiền trước, rất may sau khi nhận được tư vấn bạn bè, người thân khuyên nhủ, anh đã không thực hiện giao dịch trên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài những giao dịch mua bán trên mạng xã hội thì một số hình thức “học chui” cũng đang được nhiều đối tượng chào mời như: Nộp hồ sơ cho các đối tượng, sau đó tập hợp lại, đưa đến các đơn vị ở tỉnh ngoài để ghép danh sách vào chờ thi.

Với hình thức này người học chỉ được học vài buổi do các đối tượng tự tổ chức, không được học lý thuyết.

Cảnh báo về những mời chào học cấp tốc, cấp bằng lái xe tận nhà

Nhiều tài khoản vào bình luận hỏi giá, xin giá.

Ông Phan Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Giao thông - Vận tải, Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa khẳng định: Những loại hình trên là trái phép. Đã có nhiều trường hợp bị lực lượng chức năng xử lý theo quy định pháp luật.

“Bản thân tôi, bình thường vẫn có tin nhắn điện thoại chào mời các các loại bằng, trong đó có bằng lái xe. Đây là những đơn vị không có tên, không có địa chỉ và hiển nhiên không có chức năng cấp phép hoạt động”, ông Hải thông tin.

Ông Hải lấy ví dụ, để học viên được cấp bằng lái xe ô tô hạng B1 cần phải trải qua các bước: Nộp hồ sơ (giấy khám sức khỏe, hợp đồng đào tạo). Sau khi học xong lý thuyết phải hoàn thiện kiểm tra, thi 2 môn bắt buộc (Kỹ thuật lái, pháp luật xã hội) thì mới được học thực hành.

Quá trình học thực hành xong, thì bước vào kỳ thi tốt nghiệp, sau đó nhà trường sẽ tổng hợp danh sách gửi Sở Giao thông - Vận tải để chờ duyệt, sắp xếp tổ chức kỳ thi Quốc gia. Thi đậu kỳ thi Quốc gia thì học viên mới được cấp bằng.

Cảnh báo về những mời chào học cấp tốc, cấp bằng lái xe tận nhà

Để tránh bị lừa, người dân khi có nhu cầu được cấp giấy phép lái xe nên đến các cơ sở chính thống để học và thi.

Ông Nguyễn Văn Minh, chuyên viên phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa cho biết: Những giao dịch mời chào học “cấp tốc”, cấp bằng lái xe trên mạng là trái phép, nếu phát hiện sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện Thanh Hóa có 7 cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe được cấp phép gồm: Trường Trung cấp nghề GTVT Thanh Hóa; Học viện Cảnh sát Nhân dân cơ sở Thanh Hóa; Trường Trung cấp nghề Hưng Đô; Trường Cao đẳng nghề KT - CN Vicet; Công ty cổ phần vận tải ô tô số 4; Trường Cao đẳng nghề LILAMA.1; Công ty cổ phần Thanh Tân.

Để tránh bị lừa đảo, người dân khi có nhu cầu được cấp giấy phép lái xe nên đến các cơ sở chính thống để học và thi sát hạch, bởi đây không chỉ là yêu cầu bắt buộc khi tham gia giao thông mà còn đảm bảo an toàn cho chính bản thân và cộng đồng.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]