(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo quy định, các kit xét nghiệm COVID-19 lưu hành tại Việt Nam phải được hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế thẩm định và cấp phép. Bộ Y tế từ lâu đã khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác với các kit xét nghiệm rao bán trên mạng, bởi những sản phẩm này chưa được các cơ quan chức năng Việt Nam kiểm định cũng như cấp phép lưu hành. Tuy nhiên, gần đây trên một số trang thương mại điện tử và mạng xã hội rao bán bộ dụng cụ tự kiểm tra COVID-19 gồm có thiết bị kiểm tra, tăm bông vô trùng, lọ đựng dung dịch, giấy hướng dẫn với nhiều mức giá khác nhau.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh giác với các sản phẩm phòng dịch trên mạng

Theo quy định, các kit xét nghiệm COVID-19 lưu hành tại Việt Nam phải được hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế thẩm định và cấp phép. Bộ Y tế từ lâu đã khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác với các kit xét nghiệm rao bán trên mạng, bởi những sản phẩm này chưa được các cơ quan chức năng Việt Nam kiểm định cũng như cấp phép lưu hành. Tuy nhiên, gần đây trên một số trang thương mại điện tử và mạng xã hội rao bán bộ dụng cụ tự kiểm tra COVID-19 gồm có thiết bị kiểm tra, tăm bông vô trùng, lọ đựng dung dịch, giấy hướng dẫn với nhiều mức giá khác nhau.

Cảnh giác với các sản phẩm phòng dịch trên mạng

Các sản phẩm bộ dụng cụ tự kiểm tra COVID-19 được rao bán công khai trên mạng xã hội facebook và zalo.

Để tạo niềm tin cho người mua, các đối tượng yêu cầu người mua phải chuyển tiền trước đặt cọc và chờ mấy ngày với lý do vì đây là hàng nhập hoặc xách tay từ nước ngoài về cho nên chưa có ngay và kèm theo các lời quảng cáo: “Đây là bộ dụng cụ kiểm tra COVID của WHO EUL, được phê duyệt của Chính phủ Úc (TGA), được sự chấp thuận chính thức của Chính phủ Hàn Quốc và khuyến cáo mọi người nên mua khi có các triệu chứng cảm lạnh, khi bạn cảm thấy lo lắng sau khi gặp ai đó, khi một người bạn thân bị nhiễm vi-rút SARS-CoV-2...".

Khi phóng viên liên hệ với số điện thoại 098250... của một tài khoản zalo rao bán bộ test COVID-19 thì nhận được sự tư vấn nhiệt tình và khẳng định luôn có số lượng lớn có thể bán sỉ cho khách hàng, với giá 3.375.000 đồng/1 hộp, trong mỗi hộp có 135 que test kit và khách hàng muốn mua thì phải chuyển đặt cọc 50% số tiền hàng và kèm theo cam kết về hiệu quả chính xác của que test nhanh. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi địa chỉ cụ thể để đến tận nơi mua thì người bán cho biết chỉ bán qua mạng và giao hàng qua bưu điện.

Chị Đoàn Thị H., phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa cho biết: “Thông qua mạng xã hội tôi đã đặt mua một bộ test COVID-19 với số lượng 2 test kit và có giá là 500.000 đồng. Tôi đã chuyển tiền cọc, hẹn trong 3 ngày hàng sẽ về đến địa chỉ nhà tôi. Thế nhưng đến nay đã hơn 1 tuần rồi vẫn chưa thấy hàng đâu, khi tôi gọi lại số điện thoại thì tắt máy và nhắn tin trên mạng xã hội thì cũng không thấy trả lời”.

Hiện nay, trên mạng xã hội, thông qua nhiều kênh khác nhau, người dân được rủ rê, mời gọi các kiểu tiêm vắc-xin dịch vụ, một số người dân còn truyền tai nhau, được nhận những lời mời tiêm vắc-xin đảm bảo nguồn gốc, theo kiểu đăng ký tiêm cho đối tượng ưu tiên theo gia đình và được nhường lại suất tiêm hoặc cho “ké” theo vào, giá cả theo thỏa thuận.

Để tránh nguy cơ bị lừa đảo tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 giả mạo, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, không an toàn, ngày 10-6-2021, Bộ Y tế phát đi cảnh báo: Người dân cần cảnh giác trước những lời mời đăng ký tiêm vắc-xin phòng COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội, tin nhắn, tờ rơi và các hình thức quảng cáo khác. Chỉ đi tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 tại các cơ sở y tế, cơ sở đào tạo ngành y, dược và các cơ sở, điểm tiêm chủng được Bộ Y tế cấp phép. Tuyệt đối không tiêm chủng những loại vắc-xin phòng COVID-19 trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép...

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường và phức tạp, bên cạnh việc tự phòng tránh cho mình bằng thông điệp 5K của Bộ Y tế, người dân cần hết sức cảnh giác trước những thông tin quảng cáo để tránh “tiền mất tật mang”.

Bài và ảnh: Hoàng Lan


Bài và ảnh: Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]