(vhds.baothanhhoa.vn) - Có thể thấy, chiêu thức lừa đảo ngày càng diễn ra sôi động trên không gian mạng dưới nhiều hình thức. Bất kể ngành, nghề nào cũng dễ dàng trở thành “miếng mồi béo bở” để các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Gần đây, xuất hiện hiện tượng doanh nghiệp mời người dân tham gia Hội thảo du lịch để tặng vé máy bay, phòng khách sạn miễn phí... nhưng thực chất là để bán “Thẻ du lịch”. 

Cảnh giác với chiêu trò mời hội thảo tặng quà để bán thẻ du lịch

Có thể thấy, chiêu thức lừa đảo ngày càng diễn ra sôi động trên không gian mạng dưới nhiều hình thức. Bất kể ngành, nghề nào cũng dễ dàng trở thành “miếng mồi béo bở” để các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Gần đây, xuất hiện hiện tượng doanh nghiệp mời người dân tham gia Hội thảo du lịch để tặng vé máy bay, phòng khách sạn miễn phí... nhưng thực chất là để bán “Thẻ du lịch”.

Cảnh giác với chiêu trò mời hội thảo tặng quà để bán thẻ du lịchBản hợp đồng với nhiều phần quà hấp dẫn. (Ảnh nguồn Internet)

Theo đó, chị H ở phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) đã suýt trở thành nạn nhân của đối tượng trên chia sẻ: “Gần đây, tôi có nhận được cuộc điện thoại mời tham dự hội thảo tại một Khách sạn lớn trên địa bàn tỉnh. Họ bảo tôi sẽ có chuyến du lịch nghỉ dưỡng miễn phí tại một căn hộ khách sạn 5 sao trong các quần thể nghỉ dưỡng, nên mời tôi đến xác nhận thông tin để nhận quà, khi đi mang theo chứng minh thư để đối chiếu.”

Được biết, phương thức lừa đảo trên đã xuất hiện ở nhiều địa phương, đáng lo ngại hơn là chúng hoạt động với quy mô vô cùng chuyên nghiệp, có trụ sở văn phòng riêng và đội ngũ nhân viên đảm nhận mỗi người một vai trò như: người điện thoại mời chào, người nắm bắt tâm lý khách hàng, người quản lý thuyết phục khách hàng đóng tiền… Và dĩ nhiên, mục đích duy nhất chính là thuyết phục người tham gia đóng tiền vào “thẻ du lịch” từ 20% đến 30% số tiền vào hợp đồng để nhận được “thẻ du lịch” có thời hạn từ 15-20 năm.

Cảnh giác với chiêu trò mời hội thảo tặng quà để bán thẻ du lịchNhiều người cao tuổi trở thành nạn nhân của chiêu trò "mời dự hội thảo để tặng quà". (Ảnh nguồn Internet)

Kịch bản không mới nhưng nhờ đánh đúng vào tâm lý “được tặng quà” rồi được đi du lịch miễn phí tại những địa điểm nổi tiếng, cao cấp hấp dẫn tội gì không đi, các đối tượng lừa đảo đã nhắm vào các bác hưu trí, người cao tuổi... trót đặt niềm tin vào thứ thẻ “kỳ diệu” có giá trị sử dụng từ 15 - 20 năm và có nhu cầu nghỉ dưỡng tại quốc gia, vùng lãnh thổ hay tỉnh, thành nào trên cả nước cũng được, bởi như lời chúng thuyết phục là “thẻ du lịch thông minh”. Vậy là chiếc bẫy giăng sẵn của chúng đã bắt được bao nhiêu “con mồi” một cách dễ dàng. “Bút sa gà chết” khi đặt bút ký vào bản hợp đồng, hàng loạt người rơi vào tình cảnh rút tiền ra không được mà đóng tiếp cũng chẳng xong đành chỉ biết ngậm ngùi chấp nhận mất tiền; còn kẻ lừa đảo kia đã cao chạy xa bay cùng với số tiền lớn đã chiếm đoạt.

Cảnh giác với chiêu trò mời hội thảo tặng quà để bán thẻ du lịchWebsite mời chào du lịch mọc lên như nấm trên mạng xã hội.

Gọi là kỳ nghỉ miễn phí nhưng đó chỉ là “mồi nhử” được các đối tượng lừa đảo tung ra để “dụ” mọi người. Phấn khởi, tin tưởng chưa được bao lâu thì nhiều người đã phải hối hận vì số tiền không cánh mà bay cùng với giấc mơ “kỳ nghỉ thiên đường” chính thức khép lại.

Cảnh giác với chiêu trò mời hội thảo tặng quà để bán thẻ du lịch

Đừng nhẹ dạ, cả tin mà bị “sập bẫy”. Ảnh minh họa.

Trên thực tế, hành vi trên đã được các cơ quan chức năng nhiều lần phát đi cảnh báo nhưng vẫn có không ít người nhẹ dạ cả tin vẫn “sập bẫy”. Để ngăn chặn tình trạng này, bản thân mỗi người cần nâng cao cảnh giác, kịp thời báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các doanh nghiệp, đối tượng có dấu hiệu hoạt động phi pháp. Đừng ngây thơ tin vào thứ miễn phí được vẽ ra để rồi tiền mất tật mang.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]