(vhds.baothanhhoa.vn) - Cuối năm là thời điểm số lượng hàng hóa được tiêu thụ nhiều nhất trong năm. Chính vì vậy, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc được trà trộn vào thị trường khá nhiều, đe dọa đến quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng và ảnh hưởng đến thương hiệu của các doanh nghiệp.

Cảnh giác với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng dịp tết

Cuối năm là thời điểm số lượng hàng hóa được tiêu thụ nhiều nhất trong năm. Chính vì vậy, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc được trà trộn vào thị trường khá nhiều, đe dọa đến quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng và ảnh hưởng đến thương hiệu của các doanh nghiệp.

Cảnh giác với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng dịp tết

Số đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ bị lực lượng chức năng thu giữ.

Thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng là thu gom hàng hóa trôi nổi, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, lợi dung thời gian gần tết nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao để tuôn ra thị trường, phân phối, trà trộn, bán cho người tiêu dùng. Đáng chú ý, một số đối tượng đến các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người dân hạn chế các thông tin về hàng hóa, sản phẩm và đưa ra nhiều hình thức quảng cáo khuyến mãi hấp dẫn; giá cả thấp… tạo tâm lý cho người dân mua hàng hóa và thường bày bán trong thời gian ngắn sau đó rời khỏi địa bàn hoặc thông qua các trang webside, Fanpage, bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội…

Cảnh giác với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng dịp tết

Lực lượng chức năng xử lý thuốc lá lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Từ đầu tháng 12-2021 đến nay trên địa bàn tỉnh, lực lượng Công an đã phối hợp các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện trên 20 vụ kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Điển hình, ngày 11-1- 2022, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và chức vụ, Công an Thanh Hoá đã bắt quả tang đối tượng Trần Viết Thắng, sinh năm 1990 trú tại xã Bắc Lương, huyện Thọ Xuân đang tàng trữ thuốc lá ngoại nhập lậu không rõ nguồn gốc. Khám xét nơi ở và kho cất giấu hàng của Trần Viết Thắng, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã thu giữ 3180 bao thuốc lá 555, Marblro... không có giấy tờ. Tại cơ quan Công an, Trần Viết Thắng khai nhận đã mua số thuốc lá nói trên của một đối tượng không quen biết trên mạng xã hội để về Thọ Xuân bán lẻ kiếm lời trong dịp Tết Nguyên đán.

Trước đó, ngày 4-1-2022, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Thiệu Hóa đã kiểm tra hành chính đối với cơ sở kinh doanh của Nguyễn Thị Thương ở xã Thiệu Vận, huyện Thiệu Hóa. Qua kiểm tra, lực lượng Công an đã phát hiện và lập biên bản thu giữ tại chỗ gần 500 khẩu súng nhựa do Trung Quốc sản xuất không có giấy tờ theo quy định. Toàn bộ số súng này đều bắn bằng đạn nhựa có chứa diêm sinh và phát ra tiếng nổ.

Cảnh giác với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng dịp tết

Số thuốc lá không rõ nguồn gốc xuất xứ được thu giữ.

Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 là thời điểm hàng giả, hàng nhái, buôn lậu và các hành vi gian lận gia tăng, do đó lực lượng công an phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm, các mặt hàng thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm các sản phẩm hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu; các sản phẩm hàng hóa thuộc nhóm bình ổn thị trường; thương mại điện tử; các ứng dụng bán hàng trực tuyến… nhằm góp phần ổn định thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất - kinh doanh, lưu thông hàng hóa hợp pháp, đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường, với giá cả hợp lý để cung ứng kịp thời cho Nhân dân đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh và an toàn.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]