(vhds.baothanhhoa.vn) - Hình ảnh những lều vó hai bên bờ sông Hoạt (Hà Trung) đã ăn sâu vào tiềm thức người dân sinh sống nơi đây. Ngày nay, nghề kéo vó đang dần mai một, lác đác trên sông người ta mới thấy một vài cái lều vó. Hàng năm, vào mùa mưa lũ, nước từ thượng nguồn đổ về cũng là lúc các loại cá theo dòng về xuôi, một số người còn giữ nghề lại ra bờ sông kéo vó.

Cất vó trên sông Hoạt

Hình ảnh những lều vó hai bên bờ sông Hoạt (Hà Trung) đã ăn sâu vào tiềm thức người dân sinh sống nơi đây. Ngày nay, nghề kéo vó đang dần mai một, lác đác trên sông người ta mới thấy một vài cái lều vó. Hàng năm, vào mùa mưa lũ, nước từ thượng nguồn đổ về cũng là lúc các loại cá theo dòng về xuôi, một số người còn giữ nghề lại ra bờ sông kéo vó.

Cất vó trên sông Hoạt

Những chiếc lều vó trên sông Hoạt còn lại rất ít.

Cất vó trên sông Hoạt

Theo ông Lại Thế Kha ở thôn 3 xã Yên Dương (Hà Trung), nghề kéo vó thích hợp với những người điềm tĩnh, không bon chen, một mình thong dong trên một khúc sông.

Cất vó trên sông Hoạt

Vó bè được kết nối bởi bốn cây tre dài tạo thành hình cái quang gánh. Lưới vó hình vuông cột vào 4 đầu cây tre, mỗi cạnh của lưới chừng 5 đến 7 m tùy theo vó lớn hay vó nhỏ chùng xuống như một cái nón khổng lồ.

Cất vó trên sông Hoạt

Người cất vó lâu năm sẽ biết khi nào có cá vào lưới mà chủ động cất vó, khoảng 5 - 10 phút thì cất vó một lần.

Cất vó trên sông Hoạt

Thông thường các lều vó được người dân dựng lên ở những nơi có dòng nước chảy lờ đờ và diện tích vó chiếm 2/3 dòng sông.

Cất vó trên sông Hoạt

Đang trong mùa mưa lũ cá theo dòng nước nhiều nên các lều vó kéo được nhiều cá to.

Cất vó trên sông Hoạt

Ngày nay có nhiều loại hình đánh bắt cá trên sông hiệu quả hơn hơn nên nhiều lều vó thường bị bỏ hoang.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]