(vhds.baothanhhoa.vn) - Tính từ đầu năm 2021 đến nay, tỉnh Thanh Hóa có 140 nhân viên ngành y tế xin thôi việc, bỏ việc chuyển sang cơ sở y tế ngoài công lập, trong đó có 61 bác sĩ, 42 điều dưỡng... Vì thế, bài toán tuyển dụng, đào tạo vốn đã khó càng khó hơn.

Câu chuyện thu hút nguồn nhân lực tại đơn vị sự nghiệp y tế công lập: Tuyển dụng không khó, vấn đề là gắn bó dài lâu

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, tỉnh Thanh Hóa có 140 nhân viên ngành y tế xin thôi việc, bỏ việc chuyển sang cơ sở y tế ngoài công lập, trong đó có 61 bác sĩ, 42 điều dưỡng... Vì thế, bài toán tuyển dụng, đào tạo vốn đã khó càng khó hơn.

Câu chuyện thu hút nguồn nhân lực tại đơn vị sự nghiệp y tế công lập: Tuyển dụng không khó, vấn đề là gắn bó dài lâu

BVĐK huyện Quan Hóa luôn trong tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt là các bác sĩ chuyên khoa lẻ.

Từ việc tuyển dụng

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Quan Hóa, một trong số ít bệnh viện có số lượng đăng ký nhu cầu thu hút bác sĩ năm 2022 thấp. Hiện tại số lượng người làm việc là 84 người trên tổng số 139 người làm việc được giao, trong đó bác sĩ là 18 người/26 bác sĩ được giao. Điều đó có nghĩa ngoài các cán bộ khác, bệnh viện này hiện đang thiếu 8 bác sĩ (4 bác sĩ đa khoa, 1 bác sĩ chuyên khoa (BSCK) Nhi, 1 BSCKI chấn thương chỉnh hình, 1 BSCKI gây mê - hồi sức, 1 BSCKI Nội tiết). Tuy vậy, là đơn vị tự chủ kinh phí 80%, có 140 giường, với hơn 20 nghìn lượt khám bệnh, hơn 4 nghìn lượt điều trị nội trú/năm, bài toán đặt ra với bệnh viện này là: Tuyển dụng nhiều thì lấy đâu kinh phí để trả lương.

Hơn 20 năm công tác ở bệnh viện, cộng tất cả từ lương, thời gian ngoài giờ và trực, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Xuân Lợi, Giám đốc BVĐK huyện Quan Hóa có tổng thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng. Với các bác sĩ tại bệnh viện này mức trung bình hàng tháng khoảng 7 triệu đồng, điều dưỡng khoảng 4-5 triệu đồng. “Hiện tại, bệnh viện rất thiếu bác sĩ.. Việc tuyển dụng không khó, nhưng vấn đề là lấy nguồn kinh phí nào để trả lương. Bởi thế, câu chuyện thu hút bác sĩ, đến nay với BVĐK huyện Quan Hóa mới chỉ trên lý thuyết”.

Tuy vậy, có tuyển dụng được cũng chưa chắc họ đã gắn bó dài lâu. Cũng theo chia sẻ của Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Xuân Lợi: “Gần đây nhất là năm 2017, BVĐK huyện Quan Hóa có tuyển dụng được 2 bác sĩ. Nhưng sau 3 năm cống hiến theo quy định, 1 bác sĩ đã chuyển xuống Bệnh viện Phổi Thanh Hóa. Vì thế, chúng tôi luôn trong tình trạng thiếu bác sĩ, giống như chị Dậu thiếu ăn triền miên”. Đó chính là cái khó ở các BVĐK tuyến huyện, đặc biệt là các huyện vùng cao như Mường Lát, Quan Sơn, Lang Chánh...

BVĐK huyện Đông Sơn gần TP Thanh Hóa, nhưng tuyển dụng được vào một thời gian, có được chứng chỉ hành nghề, “đủ lông đủ cánh” là các bác sĩ lại ra đi. “Hiện bệnh viện có 145 cán bộ, trong đó có 28 bác sĩ. Riêng bác sĩ có trình độ trên đại học, CKI, CKII là 13 người. Để bù đắp số lượng bác sĩ đơn phương chấm dứt hợp đồng, từ năm 2017 đến nay, BVĐK huyện Đông Sơn có 2 đợt tuyển dụng, và tuyển được 10 bác sĩ. Gần đây nhất, ngày 18-8, bệnh viện đã phê duyệt kết quả trúng tuyển viên chức đối với 14 cán bộ y tế, trong đó có 6 bác sĩ. Trước khi tuyển dụng họ đã có thời gian học việc tại bệnh viện. Được đào tạo chính quy vì thế trình độ tay nghề của họ khá vững. Tuy nhiên, rất có thể rồi họ lại ra BVĐK Phúc Thịnh (TP Thanh Hóa), BVĐK Đại An (Thiệu Hóa). Muốn giữ được con người cần phải nhìn ở 2 phía: cơ quan đơn vị ngoài mức lương cơ bản thì phải có nguồn thu nhập tăng thêm để đảm bảo cuộc sống cho nhân viên; đồng thời, các nhân viên phải có lập trường, xác định làm việc lâu dài”, đó là những chia sẻ của BSCKI Nguyễn Văn Chung, Phó Giám đốc BVĐK huyện Đông Sơn.

Đến bài toán đào tạo

Mỗi một bác sĩ sau 6 năm học đại học, được tuyển dụng vào bệnh viện cần có 18 tháng để có chứng chỉ hành nghề, tiếp đó là 9 tháng đào tạo sơ bộ; rồi 2 năm liên tục đào tạo BSCK cấp I hệ tập trung...

BVĐK huyện Thạch Thành là một trong số hiếm hoi cơ sở y tế công lập tuyến huyện không có cán bộ nghỉ việc, bỏ việc trong thời gian gần đây. Thêm vào đó, chỉ tính trong 3 đợt tuyển dụng ở các năm 2017 đã tuyển dụng được 10 bác sĩ; năm 2019 là 16 bác sĩ, và năm 2021 là 9 bác sĩ. Ngoài ra, năm 2022, bệnh viện còn ký hợp đồng ngắn hạn với 5 bác sĩ. “Có tuyển dụng, nhưng đào tạo không kịp”. Hiện, bệnh viện còn 10 người chưa có chứng chỉ hành nghề. Riêng khoa Ngoại có 5 bác sĩ thì 3 bác sĩ chưa có chứng chỉ. Để có nguồn nhân lực chất lượng, năm 2021, bệnh viện đã cử 2 bác sĩ đi đào tạo chuyên khoa I; năm 2022 cử 1 bác sĩ. Khó càng khó là vì thế”, Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Văn Ngọc, Phó Giám đốc BVĐK huyện Thạch Thành cho biết.

“Xác định thương hiệu bệnh viện, uy tín của bác sĩ là điều kiện sống còn của bệnh viện, và để làm được điều đó, vấn đề cốt lõi là chuyên môn”. Nắm bắt được những thiếu hụt về mặt nhân lực chất lượng cao, năm 2021, BVĐK huyện Quan Hóa đã cử 4 bác sĩ đi học CKI, gồm Truyền nhiễm, Nhi, Ngoại chấn thương và Gây mê hồi sức. Theo chia sẻ của BSCKII Nguyễn Xuân Lợi, Giám đốc bệnh viện: “Hy vọng đến tháng 10-2023, 4 cán bộ này sau khi kết thúc việc đào tạo sẽ đáp ứng được một số yêu cầu nhiệm vụ của bệnh viện. Chỉ lo nhất là đào tạo xong, đủ thời gian cống hiến họ lại xin đi. Nghị quyết 187/2021/NQ-HĐND về việc ban hành chính sách thu hút bác sĩ trình độ cao làm việc tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập tỉnh Thanh Hóa, nếu được thực hiện sớm thì không chỉ có BVĐK huyện Quan Hóa mà rất nhiều bệnh viện tuyến huyện sẽ có đủ nguồn nhân lực mà không phải cần chờ thời gian có chứng chỉ, có chuyên khoa”.

Đến thời điểm này, ở BVĐK huyện Quan Hóa đang còn thiếu hầu hết các bác sĩ chuyên khoa lẻ: răng, hàm, mặt, sản, nhi, vì thế nhu cầu được đi đào tạo chuyên sâu của các cán bộ còn nhiều. Khoảng trống nguồn nhân lực luôn là nỗi lo với tất cả các bệnh viện công lập tuyến huyện.

Để giải bài toán khó này, theo BSCKI Nguyễn Văn Chung, Phó Giám đốc BVĐK huyện Đông Sơn: “Hy vọng nhà nước cấp nguồn ngân sách tối thiểu để các bệnh viện công lập có thể trang trải mức sống tối thiểu cho các y bác sĩ. Chỉ có như thế thì câu chuyện các viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc chuyển sang cơ sở y tế ngoài công lập mới giảm”.

Bài và ảnh: Chi Anh


Bài và ảnh: Chi Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]