(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày nay, xu hướng sống xanh, gần gũi thiên nhiên được nhiều gia đình lựa chọn. Nhất là khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khiến không ít người phải ở nhà làm việc online, thì việc trồng và chăm sóc cây xanh còn là một thú vui nhẹ nhàng, xây dựng lối sống lành mạnh, tạo điều kiện cho các cửa hàng hoa, cây cảnh phục hồi.

Cây cảnh trong nhà: Từ thú vui, đến thị trường giàu tiềm năng

Ngày nay, xu hướng sống xanh, gần gũi thiên nhiên được nhiều gia đình lựa chọn. Nhất là khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khiến không ít người phải ở nhà làm việc online, thì việc trồng và chăm sóc cây xanh còn là một thú vui nhẹ nhàng, xây dựng lối sống lành mạnh, tạo điều kiện cho các cửa hàng hoa, cây cảnh phục hồi.

Cây cảnh trong nhà: Từ thú vui, đến thị trường giàu tiềm năngKhi nhập cây mới về, chị Lê Thị Hương, chủ cửa hàng hoa cây cảnh Khuê Hương (phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa) thường quay, chụp hình ảnh để giới thiệu lên các trang mạng xã hội.

Xu hướng tích cực

Đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế - xã hội, nhưng cũng tạo ra những thay đổi lớn trong thói quen sinh hoạt của con người. Cuộc sống bình thường mới của nhiều người bây giờ là hạn chế tiếp xúc, ở nhà và làm việc online. Nhiều người đã tìm đến thú vui riêng ngay tại chính nơi ở của mình, đó là trồng và chăm sóc cây xanh. Đó cũng là điều kiện giúp thị trường cây xanh, cây cảnh trong nhà thêm “ăn” khách.

Chị Nguyễn Lan Anh, nhân viên văn phòng tại TP Thanh Hóa, chia sẻ: “Trong nhà tôi cũng dành riêng một khoảng sân thượng trồng hơn 20 cây xanh các loại. Có một khoảng thời gian, cả gia đình phải cách ly ở nhà để phòng, chống dịch COVID-19, nên vợ chồng tôi làm thêm khu vườn nhỏ trồng rau xanh. Giờ đây tôi rất thích lên sân thượng, bởi có nhiều loại rau, cây gia vị, cây xanh trang trí… Đây cũng là góc thư giãn tuyệt vời của cả gia đình”. Cũng trong thời gian “mắc kẹt” ở nhà, anh Lê Công Hoan, ở thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa) giúp bản thân thư giãn bằng cách chăm sóc cây cối: “Tôi làm kỹ sư xây dựng, công việc đòi hỏi phải thường xuyên xa nhà, không có nhiều thời gian bên gia đình. Dịch bệnh phải ở nhà, tôi đã biến khoảng thời gian này trở nên thú vị khi đặt mua thêm nhiều lại cây cảnh mini, cùng con tạo nên những khoảng xanh trong nhà, cùng chăm sóc và tìm hiểu về những loại cây”.

Theo tìm hiểu, do dịch bệnh COVID-19, nhiều người phải cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, hoặc chuyển sang làm việc trực tuyến. Họ tìm thêm những hoạt động để sử dụng thời gian nhàn rỗi hữu ích. Làm vườn, chăm sóc cây cối là hoạt động được nhiều người lựa chọn, bởi được gần gũi với thiên nhiên, tăng tính gắn kết các thành viên trong gia đình, khả năng hiểu biết về thế giới tự nhiên cho con trẻ và điều quan trọng là nó có thể giảm bớt căng thẳng, lo âu. Đây cũng được coi là hoạt động ngoài trời của nhiều phụ huynh nhằm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ khi một số trường học tạm thời đóng cửa. Và nhiều loại cây cảnh, cây trong nhà cũng đã trở thành món quà có ý nghĩa và thiết thực để mọi người tặng nhau.

Cùng với đó, kiến trúc xanh hướng đến thiên nhiên, dành một khoảng không gian trong nhà cho cây cối đang là xu hướng nổi bật trong những năm gần đây. Chị Trần Thị Hương (Hội Kiến trúc sư trẻ Thanh Hóa) cho biết: “Hầu hết các ngôi nhà hiện đại ngày nay đều được thiết kế theo lối sống xanh, có một phần riêng dành cho thiên nhiên. Đây thường là nơi đẹp nhất trong ngôi nhà. Phần tiểu cảnh này gia chủ có thể tạo hòn non bộ, dòng suối nhỏ… và không bao giờ thiếu cây xanh. Cây xanh trong nhà không những giúp thanh lọc không khí, làm dịu không gian sống, mà còn giúp ngôi nhà trở nên đẹp, hút mắt hơn”.

Hoàn cảnh xã hội và xu hướng tích cực trên đã tạo điều kiện giúp thị trường hoa, cây cảnh trong nhà trở nên sôi động, nhất là vào những tháng cuối năm nay.

Đa dạng các dịch vụ

Nắm bắt nhu cầu thị trường, các cửa hàng hoa, cây cảnh trên địa bàn TP Thanh Hóa đã nhập và cung ứng đa dạng chủng loại, kiểu dáng cây. “Trung tâm” của thị trường này có lẽ là phường Phú Sơn (trên đường Nguyễn Trãi) với hàng chục cửa hàng lớn nhỏ. Ngoài bán lẻ cho người dân có nhu cầu, nhiều cửa hàng tại đây còn bán buôn cho các cửa hàng hoa, cây cảnh ở các huyện, thị xã trong tỉnh. Cây cảnh trong nhà được bày bán chủ yếu là: kim tiền, trầu bà, lưỡi hổ, hạnh phúc, vạn niên thanh, tuyết tùng, lan ý, nguyệt quế, cọ cảnh... có nguồn gốc từ Đà Lạt, Trung Quốc, Thái Lan. Đó là những loại cây ưa bóng râm, không cần công chăm sóc cầu kỳ, lại được nhiều người quan niệm là cây “phong thủy”, mang bình an, may mắn cho gia chủ. Chị Lê Thị Hương, chủ cửa hàng hoa cây cảnh Khuê Hương, cho biết: “Phục vụ nhu cầu khách hàng, hầu hết các cửa hàng không chỉ bán hoa, cây cảnh mà còn kinh doanh thêm các sản phẩm đi kèm như chậu, phân bón, đất và các loại phụ kiện trang trí cây”. Còn chị Nguyễn Thị Huyền, chủ cửa hàng cây cảnh Hà Huyền, cho hay: “Cửa hàng luôn có nhiều phương án cho khách lựa chọn, có thể mua cây riêng, chậu riêng, hoặc mua cây đã trồng sẵn trong chậu với nhiều kiểu dáng. Với khách hàng muốn mua cây đi tặng, cửa hàng có luôn vật trang trí bắt mắt hay những lời chúc tốt lành in sẵn vào chậu hoặc gắn vào cây”.

Nhằm thích ứng trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều cửa hàng hoa, cây cảnh trong nhà ngoài bán hàng trực tiếp còn chủ động bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội: facebook, zalo, tiktok, hoặc trên các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki. “Mỗi lần có hàng mới về tôi đều quay, chụp hình ảnh đăng lên mạng xã hội cho khách xem. Nhờ đó dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng doanh số bán ra của cửa hàng không bị sụt giảm nhiều”, chị Lê Thị Hương, chủ cửa hàng hoa cây cảnh Khuê Hương, cho biết thêm.

Khảo sát tại các cửa hàng hoa, cây cảnh trong nhà trên địa bàn TP Thanh Hóa, giá các loại cây cảnh trong nhà cũng rất đa dạng, từ vài chục nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng. Với những cây trang trí trên bàn làm việc, bài trí trong nhà thì giá ở mức từ 100.000-300.000 đồng. Cũng là để trang trí trong phòng, nhưng với cây thân gỗ lâu năm, được tạo dáng, thế, thì có giá đến vài triệu đồng. Đây cũng là điều kiện để khách hàng lựa chọn cho mình những loại cây phù hợp.

Vào những ngày này, không khí tại các cửa hàng hoa, cây cảnh trong nhà trở nên nhộn nhịp hơn, bởi nhiều người dân tranh thủ tìm mua cây chuẩn bị trang trí trong Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang đến gần. Đây cũng là cơ hội để những cửa hàng này bắt đầu phục hồi mạnh mẽ, sau thời gian dài đìu hiu do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Phan Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]