(vhds.baothanhhoa.vn) - Sự chuyên nghiệp, tiến bộ của công tác xã hội (CTXH) cũng là mục tiêu mà các bệnh viện đã và đang hướng tới, nhằm để bệnh nhân được thụ hưởng nhiều lợi ích nhất và yên tâm điều trị. Hiểu rõ hơn điều này, phóng viên (PV) Báo Thanh Hóa cuối tuần đã có cuộc trao đổi với thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Hoàng Hữu Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh; Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Công Hưng, Phó Giám đốc BVĐK huyện Nông Cống; bác sĩ Đỗ Đình Tâm, Trưởng Phòng điều dưỡng, phụ trách Tổ CTXH, BVĐK huyện Quan Sơn.

Chăm sóc bệnh nhân một cách toàn diện

Sự chuyên nghiệp, tiến bộ của công tác xã hội (CTXH) cũng là mục tiêu mà các bệnh viện đã và đang hướng tới, nhằm để bệnh nhân được thụ hưởng nhiều lợi ích nhất và yên tâm điều trị. Hiểu rõ hơn điều này, phóng viên (PV) Báo Thanh Hóa cuối tuần đã có cuộc trao đổi với thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Hoàng Hữu Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh; Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Công Hưng, Phó Giám đốc BVĐK huyện Nông Cống; bác sĩ Đỗ Đình Tâm, Trưởng Phòng điều dưỡng, phụ trách Tổ CTXH, BVĐK huyện Quan Sơn.

Bệnh viện là điểm đến của niềm tin và chất lượng

Chăm sóc bệnh nhân một cách toàn diện

PV: Hoạt động CTXH đang dần chuyên nghiệp, đa dạng các hoạt động và đi đúng với ý nghĩa của nó. Điều này được thực hiện như thế nào tại BVĐK tỉnh Thanh Hóa, thưa ông?

Bác sĩ Hoàng Hữu Trường: Phòng CTXH, BVĐK tỉnh Thanh Hóa được thành lập từ năm 2020 trên cơ sở tổ CTXH trực thuộc phòng điều dưỡng. Phòng gồm 4 tổ, mỗi tổ thực hiện chức năng, nhiệm vụ riêng. Trong đó, tổ "Chăm sóc khách hàng" thực hiện hướng dẫn, giúp đỡ người đến khám, chữa bệnh; tổ "Truyền thông" là cầu nối thông tin các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thông tin y học, thông tin hoạt động của bệnh viện cho báo chí, truyền thông...; tổ "Trợ giúp bệnh nhân" chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc và dịch vụ hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: xây dựng quy trình hoạt động từ thiện, kết nối những trường hợp người bệnh gặp khó khăn với các cá nhân, tổ chức từ thiện trong và ngoài nước, cung cấp, tư vấn các thông tin cần thiết về chính sách BHYT, trợ cấp xã hội... và tổ "Quản lý hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ". Hoạt động của phòng đã đóng góp tích cực vào việc hỗ trợ người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế trong giải quyết các vấn đề xã hội, vấn đề tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh của bệnh viện. Đặc biệt, nhờ hoạt động CTXH mà nhóm đối tượng đặc thù như trẻ em, người khuyết tật, người có vấn đề sức khỏe tâm thần... được quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn.

Các hoạt động CTXH ngày một đa dạng, phong phú và chuyên nghiệp. Năm 2022, bệnh viện đã kết nối, hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động CTXH khác với tổng giá trị khoảng 1 tỷ đồng. Đến năm 2023, con số đó đã tăng lên gần 2 tỷ đồng. Bệnh viện đã kết nối, hỗ trợ cho 163 ca bệnh có hoàn cảnh khó khăn bằng tiền, phiếu ăn và hiện vật. Đồng thời, hỗ trợ bệnh nhân về thủ tục thẻ BHYT, thủ tục khám, chữa bệnh tại bệnh viện, tìm thân nhân... Trong đó, có nhiều hỗ trợ thiết thực, bổ ích như: hỗ trợ 26 chuyến xe đưa bệnh nhân khó khăn về nhà hoặc chuyển tuyến; kết nối, hỗ trợ 33.491 suất ăn từ thiện; tổ chức 135 buổi cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân nội trú; tổ chức 9 buổi sinh hoạt định kỳ câu lạc bộ nghệ thuật sáng tạo; tổ chức định kỳ 2 buổi/tháng câu lạc bộ yoga cười; tổ chức 5 buổi sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh với nhiều chủ đề... Qua đó khẳng định, bệnh viện là điểm đến của niềm tin và chất lượng.

Nâng cao năng lực người làm CTXH

Chăm sóc bệnh nhân một cách toàn diện

PV: Vai trò và tầm quan trọng của CTXH trong bệnh viện ngày càng được khẳng định. Để bệnh viện tuyến huyện phát huy hiệu quả CTXH, BVĐK huyện Nông Cống đã có những giải pháp nào, thưa ông?

Bác sĩ Hoàng Công Hưng: Phát huy hiệu quả CTXH trước hết phải nâng cao năng lực người làm CTXH. Theo đó, bệnh viện khuyến khích nhân viên CTXH đi học tập nâng cao trình độ. Việc hỗ trợ người bệnh không chỉ dừng lại ở vật chất mà còn sức khỏe tâm thần. Nhân viên CTXH phải biết cách xoa dịu nỗi đau bệnh tật của các bệnh nhân, lắng nghe ý kiến, tâm tư của người bệnh để phản ánh với bác sĩ và lãnh đạo bệnh viện, trợ giúp đắc lực cho bác sĩ, tạo ra mối thiện cảm, sự gắn kết giữa bệnh nhân - bệnh viện - người nhà bệnh nhân, góp phần làm hài lòng người bệnh.

Khen thưởng kịp thời các cá nhân có thành tích suất sắc trong CTXH. Duy trì các hoạt động CTXH có lợi cho người bệnh, người nhà và bệnh viện. Đồng thời, nghiên cứu, đưa vào áp dụng một số mô hình xã hội hay, hiệu quả với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm”.

Thực hiện vai trò là cầu nối, cánh tay nối dài của các nhà hảo tâm, nhà thiện nguyện, các hoạt động CTXH được bệnh viện thực hiện minh bạch, rõ ràng theo đúng pháp luật. Qua đó, xây dựng thương hiệu, uy tín của bệnh viện và niềm tin với nhà hảo tâm, bệnh nhân.

Những năm qua, CTXH tại BVĐK huyện Nông Cống cũng đạt được nhiều kết quả. Riêng trong năm 2023, dịp Tết Nguyên đán, bệnh viện đã kết nối với nhà hảo tâm tặng 100% số bệnh nhân đang chạy thận tại bệnh viện suất quà bằng tiền mặt trị giá từ 2 - 5 triệu đồng/người. Vận động xây sân chơi thiếu nhi trong bệnh viện, trị giá 30 triệu đồng. Phối hợp với các tổ chức từ thiện tặng suất cơm miễn phí 4 lần/tháng, mỗi lần 300 suất.

Nỗ lực mang lại nhiều lợi ích nhất cho người bệnh

Chăm sóc bệnh nhân một cách toàn diện

PV: Hoạt động CTXH còn nhiều khó khăn cần phải vượt qua và khắc phục. Vấn đề này đã và đang được BVĐK huyện Quan Sơn thực hiện như thế nào, thưa ông?

Bác sĩ Đỗ Đình Tâm: Do thiếu nhân lực nên BVĐK huyện Quan Sơn chưa thành lập được phòng CTXH, hoạt động CTXH hiện đang được triển khai lồng ghép giữa khoa khám bệnh và phòng điều dưỡng. Tuy nhiên, tổ CTXH bệnh viện luôn nỗ lực kết nối, xây dựng mô hình nhằm mang lại cho người bệnh nhiều lợi ích nhất.

Theo đó, bệnh viện đã kết nối với tổ chức từ thiện tổ chức chương trình bữa cơm tình thương, phát cơm miễn phí 1 - 2 lần/tháng, tặng các suất quà dịp Tết Nguyên đán. Trích một phần quỹ điều dưỡng của bệnh viện để tặng quà cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết. Tổ chức các hoạt động cắt tóc miễn phí, xe đưa đón miễn phí... phục vụ người bệnh.

Vân Anh (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]