(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ lâu, Tết Đoan Ngọ (hay còn gọi là Tết mùng 5, Tết giết sâu bọ) diễn ra vào ngày 5 - 5 âm lịch đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của nhiều quốc gia Đông Á. Vào ngày này, hầu hết các gia đình người Việt đều chuẩn bị mâm lễ cúng mong mùa màng bội thu, không bị sâu bệnh phá hoại, sức khỏe dồi dào. Trong ngày này chè mùng 5 (loại chè được đặt theo tên ngày Tết) được xem là đặc sản không thể thiếu.

Chè mùng 5: Đặc sản Tết Đoan Ngọ

Từ lâu, Tết Đoan Ngọ (hay còn gọi là Tết mùng 5, Tết giết sâu bọ) diễn ra vào ngày 5 - 5 âm lịch đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của nhiều quốc gia Đông Á. Vào ngày này, hầu hết các gia đình người Việt đều chuẩn bị mâm lễ cúng mong mùa màng bội thu, không bị sâu bệnh phá hoại, sức khỏe dồi dào. Trong ngày này chè mùng 5 (loại chè được đặt theo tên ngày Tết) được xem là đặc sản không thể thiếu.

Chè mùng 5: Đặc sản Tết Đoan Ngọ

Chè mùng 5 là tên gọi một loại chè rất đặc biệt chỉ được bày bán trong dịp Tết Đoan Ngọ hằng năm.

Chè mùng 5: Đặc sản Tết Đoan Ngọ

Loại chè này là tổng hòa hương vị, công dụng của nhiều loại lá, cây thuốc nam như cây bạch đồng nữ (mấn trắng, mò hoa trắng…), cây hoắc hương, cây tầm bóp, ngải cứu, cây kim ngân, đinh lăng...

Chè mùng 5: Đặc sản Tết Đoan Ngọ

Cây tầm bóp có trong chè mùng 5 là loại thảo dược phổ biến được sử dụng nhiều trong các bài thuốc đông y giúp điều trị cảm lạnh, giúp hạ sốt, tiểu đường, phòng ngừa sỏi tiết niệu...

Chè mùng 5: Đặc sản Tết Đoan Ngọ

Các loại cây, lá này sau khi mua về sẽ được rửa sạch, băm nhỏ thành từng đoạn từ 3-5 cm, phơi khô dưới ánh nắng. Thành phẩm sẽ được các gia đình bảo quản, dùng uống quanh năm.

Chè mùng 5: Đặc sản Tết Đoan Ngọ

Cũng như cách uống chè xanh, chè búp thường ngày, cách thưởng thức chè mùng 5 rất đơn giản. Chỉ cần lấy một lượng chè đã phơi khô vừa đủ, cho vào ấm sành, ấm trà giữ nhiệt… sau đó chế một lượng ít nước sôi để tráng qua chè. Sau khi đổ lượt nước đi thì tiếp tục đổ ngập nước sôi vào chè và chờ từ 5-7 phút cho chè ngấm rồi từ từ thưởng thức. Chè mùng 5 có màu nâu sánh đậm, mùi thơm đặc trưng của thảo mộc.

Chè mùng 5: Đặc sản Tết Đoan Ngọ

Được làm từ nhiều loại cây, lá thuốc nam khác nhau, chè mừng 5 vừa là thức uống dân giã, thơm ngon, vừa có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, chè mừng 5 thường được khuyến khích cho phụ nữ sau sinh sử dụng.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]