(vhds.baothanhhoa.vn) - Giữa trưa nắng như đổ lửa, trên Đại lộ Lê Lợi (TP Thanh Hóa), ai nấy cũng đều khăn áo kín mít trước tín hiệu đèn giao thông chỉ chờ đèn xanh là vội vã phóng đi. Đứng bên cạnh tôi, anh thanh niên với chiếc khẩu trang che kín mặt, phía sau chiếc xe máy cũ kỹ buộc thêm chiếc xe tự chế 2 bánh gắn với chiếc bàn gạt sát mặt đường. Tôi thấy lạ bèn hỏi, anh trả lời, đó là xe hút đinh, để tránh tai nạn cho người tham gia giao thông.

Chiếc xe hút đinh thầm lặng trên đường phố

Giữa trưa nắng như đổ lửa, trên Đại lộ Lê Lợi (TP Thanh Hóa), ai nấy cũng đều khăn áo kín mít trước tín hiệu đèn giao thông chỉ chờ đèn xanh là vội vã phóng đi. Đứng bên cạnh tôi, anh thanh niên với chiếc khẩu trang che kín mặt, phía sau chiếc xe máy cũ kỹ buộc thêm chiếc xe tự chế 2 bánh gắn với chiếc bàn gạt sát mặt đường. Tôi thấy lạ bèn hỏi, anh trả lời, đó là xe hút đinh, để tránh tai nạn cho người tham gia giao thông.

Đèn xanh bật sáng, mọi người vội vã lao đi. Anh thanh niên chậm rãi kéo rê chiếc bàn gạt hút đinh ấy dọc đại lộ. Giữa thời tiết nóng nực, việc làm của anh bỗng như một luồng gió mát len lỏi vào suy nghĩ của tôi. Đâu đó vẫn còn rất nhiều những con người với hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa tốt đẹp cho cuộc sống.

Không chỉ riêng khu vực thành phố, nhiều người cũng bắt gặp anh đi dọc Quốc lộ 1A, Quốc lộ 45 với chiếc xe tự chế hút đinh. Anh thanh niên ấy, nhiều người vẫn chưa biết tên, chưa biết quê quán nhưng hành động của anh được nhiều tài khoản, nhóm, diễn đàn mạng xã hội chia sẻ với những lời tốt đẹp.

Thời gian qua, báo chí cũng thông tin về không ít cá nhân có hành động tình nguyện hút đinh trên đường, nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Điển hình như ông Đinh Minh Cảnh (ở quận Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) đã hơn 15 năm rong ruổi đi hút đinh trên Quốc lộ 1A. Lý do là vì hơn 15 năm trước, trong một đêm tối trên đường đi về, nhà ông bắt gặp hình ảnh hai vợ chồng cùng đứa con nhỏ bị ngã xe trầy xước khắp người. Sau khi kiểm tra, ông Cảnh phát hiện họ bị tai nạn là do xe cán phải đinh làm hỏng lốp. Còn trên Quốc lộ 91, đoạn Long Xuyên - Châu Đốc (tỉnh An Giang), người dân đã quen thuộc với hình ảnh một người đàn ông chạy xe gắn máy cà tàng có gắn tấm bảng ghi dòng chữ “Xe Châu Thuận làm việc xã hội hút đinh trên đường”. Người đàn ông đó là Nguyễn Thanh Sang, làm nghề thợ điện, ở phường Mỹ Hòa, TP Long Xuyên (tỉnh An Giang). Ông làm công việc ấy vì mong muốn được góp phần nhỏ bé đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Nạn rải đinh trên các tuyến đường, đặc biệt trên quốc lộ khiến người điều khiển phương tiện giao thông luôn trong tâm trạng bất an, lo lắng. Không chỉ thiệt hại về kinh tế, vấn nạn này còn có thể gây ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc, cướp đi tính mạng người đi đường. Nhiều người có suy nghĩ, đi qua đoạn đường dài không thấy có tiệm sửa xe lại đâm lo “lỡ cán đinh thì dắt bộ chắc chết”. Còn khi nhìn thấy hai bên đường có nhiều tiệm sửa xe thì cũng phập phồng không biết mình sẽ “dính bẫy” lúc nào. Dù những chiếc đinh hay vật sắc nhọn rơi trên đường do vô ý hay cố ý của ai đó cũng để lại hậu quả nghiêm trọng nếu người tham gia giao thông dính phải.

Hành động của anh thanh niên mà tôi bắt gặp trên Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa hay ở những địa phương khác đang ngày ngày “vác tù và hàng tổng” đã để lại thật nhiều cảm xúc cho những người chứng kiến. Họ là những tấm gương sáng đang thầm lặng cống hiến cho đời.

Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]