(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm của anh Vũ Văn Lan, Chủ tịch Hội nông dân xã Hà Châu (Hà Trung) đã đem lại nguồn thu nhập khá. Qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng gia sản xuất từ vùng đất lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng các loại cây, con khác hiệu quả kinh tế cao hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ tịch Hội nông dân xã Hà Châu với mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Thời gian qua, mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm của anh Vũ Văn Lan, Chủ tịch Hội nông dân xã Hà Châu (Hà Trung) đã đem lại nguồn thu nhập khá. Qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng gia sản xuất từ vùng đất lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng các loại cây, con khác hiệu quả kinh tế cao hơn.

Chủ tịch Hội nông dân xã Hà Châu với mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Mô hình ốc nhồi của Chủ tịch Hội nông dân xã đem lại hiệu quả kinh tế.

Sau nhiều năm chăn nuôi vất vả nhưng hiệu quả không cao, chi phí quá lớn đã ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, với việc vừa làm và tìm hiểu để mở ra hướng làm kinh tế mới, anh Lan nhận thấy mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm phù hợp với điều kiện tự nhiên nơi này, đem lại hiệu quả kinh tế hơn, mặt khác không vất phải bỏ nhiều thời gian, anh và gia đình quyết định đầu tư sang nuôi ốc nhồi. Năm 2021 anh đã đầu tư xây dựng cơ bản lại khu nuôi ốc nhồi, được phân làm 3 khu với mỗi khu rộng khoảng 10m2 để nuôi ốc nhồi thương phẩm. Kết quả, sau gần 2 năm nuôi, anh Lan đã thu hoạch và xuất bán mỗi năm được 2 vụ ốc thương phẩm, trừ chi phí mỗi năm thu lãi từ 100-120 triệu đồng.

Theo anh Lan chia sẻ: Ốc nhồi là loại dễ nuôi, song cũng đòi hỏi người nuôi cần phải có kỹ thuật tốt trong việc phòng chống dịch bệnh ở môi trường khi gặp phải, ốc rất mẫn cảm với nước bẩn vào thời tiết thay đổi, vệ sinh ao sạch sẽ, khử trùng bằng vôi rồi mới đưa ốc xuống thả. Môi trường ao nuôi là yếu tố quyết định đến tỷ lệ sống của ốc. Định kỳ 1 tháng phải xử lý ao nuôi 2 lần bằng các chế phẩm sinh học và men vi sinh. Theo dõi sát sao trong quá trình sinh trưởng, phát triển của con ốc, mật độ nuôi phù hợp để ốc đạt giá trị tăng trưởng cao, miệng đầy, mình béo.

Chủ tịch Hội nông dân xã Hà Châu với mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Ao được che chắn đảm bảo nhiệt độ cho ốc sinh trưởng và phát triển.

Với anh Lan thì môi trường sống của ốc phải đảm bảo chế độ ăn, nguồn dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ như bèo tấm, các loại rau, củ, quả, lá cây thả nổi trên mặt nước nên dễ tìm kiếm, dồi dào trong tự nhiên, tận dụng được nguồn thức ăn tại gia đình, chi phí thấp, hiệu quả lại cao.

Sau mỗi vụ thu hoạch phải được cải tạo xử lý môi trường tạo bề mặt luôn bảo đảm, nguồn nước phải sạch, môi trường không sâu bệnh, nhiệt độ đảm bảo khi cho ốc giống xuống thả. Môi trường ao nuôi đảm bảo sẽ tạo cho ốc nhồi phát triển nhanh, chất lượng tốt.

Chủ tịch Hội nông dân xã Hà Châu với mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Số lượng ốc nhồi có trọng lượng từ 25-30 con/ kg.

Cho đến nay ốc nhồi thương phẩm của gia đình anh đã có chỗ đứng trên thị trường và được nhiều người biết đến, nó là món ăn giàu chất dinh dưỡng được nhiều người ưa chuộng, trở thành món ăn đặc sản. Thời gian nuôi ốc nhồi thương phẩm trong khoảng 3 tháng đạt kích cỡ 25 con/kg có thể xuất bán. Hiện nay, giá ốc nhồi thương phẩm anh Lan nhập cho thị trường với giá 80 - 100 nghìn đồng/kg.

Đặc biệt, với ốc nhồi thương phẩm về mùa đông, ốc nhồi sẽ “ngủ đông”, dường như không hoạt động. Lúc này, người nuôi chuyển sang thời gian để cải tạo ao hồ và dưỡng ốc bố mẹ cho các vụ tiếp theo. Thực hiện các biện pháp giữ ấm cho ốc bằng cách phủ kín bèo tây, rong rêu, vừa tạo nguồn thức ăn vừa giữ ấm cho ốc nhồi vào thời tiết lạnh.

Không chỉ tạo việc làm với mức thu nhập ổn định cho các thành viên trong gia đình với mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm mà còn đem lại lợi nhuận, nâng cao đời sống cho gia đình.

Chủ tịch Hội nông dân xã Hà Châu với mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Ốc đạt trọng lượng hơn 1 tháng tuổi.

Dự định trong thời gian tới, anh Lan sẽ tiếp tục mở rộng diện tích ao nuôi và nhân rộng ra nhiều hộ hơn nữa cùng hợp tác liên kết phát triển nuôi ốc nhồi thương phẩm. Đồng thời sẽ phát triển nguồn ốc giống nhằm cung cấp giống, bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho các hộ nuôi trên địa bàn.

Đến nay, mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm đã có 6 hội viên trong thôn, xã tiến hành nuôi. Tuy số lượng đang còn hạn chế, nhưng mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm của những hội viên đều phát triển tốt, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Lê Viết Định, Phó Chủ tịch xã Hà Châu cho biết: Anh Vũ Văn Lan là người đi đầu trong việc chuyển đổi đưa ốc nhồi thương phẩm về nuôi tại xã. Năm 2019, qua tham khảo các nguồn tài liệu trên mạng Internet và tham quan các mô hình nuôi ốc nhồi ở các xã, huyện trên địa bàn, thấy việc nuôi ốc nhồi phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, anh đã mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm.

Có thể thấy, mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm đã đem lại hiệu quả cao kinh tế cho gia đình anh Lan, không chỉ là Chủ tịch Hội nông dân năng động, nhiệt tình với công việc, anh còn là người làm kinh tế giỏi. Trong thời gian tới xã cùng với Hội nông dân sẽ tuyên truyền mô hình này hơn nữa để hội viên hiểu và nhân rộng cho nhiều hội viên khác. Từ đó tạo thành chuỗi sản xuất tại địa phương, tạo nguồn thu nhập cho người dân và có công ăn việc làm ổn định, nâng cao đời sống, đưa kinh tế xã ngày một phát triển.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]