(vhds.baothanhhoa.vn) - Về xã Đông Vinh (TP Thanh Hóa) chúng tôi cảm nhận rõ những đổi thay nơi đây. Sự chuyển mình của Đông Vinh không chỉ ở cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang, kinh tế phát triển, thu nhập người dân nâng cao mà còn ở cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đạt được kết quả đó là do Đông Vinh luôn quan tâm đến việc triển khai nhiều giải pháp về bảo vệ môi trường, nhất là trong công tác thu gom, phân loại và xử lý rác thải.

Chuyển biến tích cực trong thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón ở Đông Vinh

Về xã Đông Vinh (TP Thanh Hóa) chúng tôi cảm nhận rõ những đổi thay nơi đây. Sự chuyển mình của Đông Vinh không chỉ ở cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang, kinh tế phát triển, thu nhập người dân nâng cao mà còn ở cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đạt được kết quả đó là do Đông Vinh luôn quan tâm đến việc triển khai nhiều giải pháp về bảo vệ môi trường, nhất là trong công tác thu gom, phân loại và xử lý rác thải.

Chuyển biến tích cực trong thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón ở Đông Vinh

Người dân có ý thức trong việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải ngay tại nhà.

Tháng 6-2021, thôn Văn Vật là thôn đầu tiên trên địa bàn xã Đông Vinh được Hội Nông dân tỉnh chọn tổ chức tập huấn và bàn giao thiết bị xây dựng mô hình điểm: “Hội Nông dân thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình”. Tại đây, 100 hộ dân đã được tập huấn, hướng dẫn trong việc thu gom, phương pháp phân tách rác thải tại nguồn, bắt đầu từ hộ gia đình. Đồng thời được hỗ trợ 100 thùng chứa rác thải loại 60 lít, cùng chế phẩm sinh học.

Theo đó, rác thải của các hộ được phân thành 2 loại là rác thải hữu cơ và rác vô cơ. Mỗi loại rác thải sẽ được chứa trong 1 thùng riêng biệt, rác thải vô cơ và các phế thải có thể tái chế sẽ được thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý tập trung, rác thải hữu cơ sẽ được dùng để ủ thành phân bón tại các hộ gia đình.

Tuy mới triển khai nhưng đã mang lại hiệu quả tích cực. Trước đây nhiều người dân hay quét và đổ rác ra rìa đường, có những người mang rác ra đồng để đổ. Nhiều hộ dân thường bỏ chung rác hữu cơ và rác vô cơ với nhau, dẫn đến việc quá tải trong quá trình thu gom, xử lý, gây ra tình trang ô nhiễm môi trường cục bộ.

Tuy nhiên từ khi được tập huấn thì người dân được phân loại tốt hơn đối với rác vô cơ và hữu cơ. Đối với rác hữu cơ sẽ cho những nhà vườn có vườn hộ để bón phân, còn rác vô cơ sẽ cho vào thùng rác để cho người thu gom rác đổ ra bãi rác Đông Nam. Đến nay 100% đã có thùng rác để phân loại rác thải ngay tại nguồn.

Chuyển biến tích cực trong thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón ở Đông Vinh

Chung tay xây dựng đường làng ngõ xóm sạch đẹp.

Ông Lê Văn Đồng, Trưởng thôn Văn Vật cho biết: Khi mới bắt đầu triển khai thực hiện mô hình này cũng có ý kiến không đồng tình, Tuy nhiên nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và từ thực tế làm điểm tại một số gia đình mang lại hiệu quả tích cực nên mọi người đều tự giác phân loại rác vô cơ và rác hữu cơ ngay tại nhà.

Việc thực hiện các bước ủ phân từ rác hữu cơ để giảm tải lượng rác phải thu gom và xử lý. Sau một thời gian, rác sẽ phân hủy thành phân có độ mịn, tơi xốp, không mùi. Phân này đem bón cho cây, hoa màu rất tốt và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người dân.

Ông Nguyễn Thọ Chung, Chủ tịch Hội Nông dẫn xã Đông Vinh cho biết: Từ mô hình làm điểm ở thôn Văn Vật, đến nay 4/5 thôn đã có thùng thu gom rác. Tuy mới triển khai nhưng đánh giá bước đầu cho thấy đang phát huy hiệu quả tốt, 100% rác hữu cơ được người dân phân loại và ủ làm phân vi sinh. Lượng rác thu gom và xử lý đã giảm hẳn mùi hôi từ rác. Việc triển khai mô hình đã mang lại lợi ích cho người dân và chính quyền địa phương. Người dân đã có nguồn phân hữu cơ bón cho cây trồng đảm bảo an toàn, còn địa phương giảm áp lực trong việc thu gom rác thải và giảm chi chí dành cho công tác bảo vệ môi trường.

Trong thời gian tới xã Đông Vinh sẽ tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện tốt hơn việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải, phấn đấu đầu năm 2022 sẽ có 5/5 thôn thực hiện tốt mô hình thu gom rác, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón, góp phần cùng xã thực hiện thành công xã nông thôn mới nâng cao.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]