(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Cẩm Thủy đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm xây dựng các nhà văn hóa (NVH) thôn, khu phố đạt chuẩn. Trong đó, công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực từ Nhân dân đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Chuyện huy động xã hội hóa xây dựng nhà văn hóa thôn, khu phố ở Cẩm Thủy

Những năm qua, huyện Cẩm Thủy đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm xây dựng các nhà văn hóa (NVH) thôn, khu phố đạt chuẩn. Trong đó, công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực từ Nhân dân đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Chuyện huy động xã hội hóa xây dựng nhà văn hóa thôn, khu phố ở Cẩm ThủyNhà văn hóa thôn Thái Long, xã Cẩm Phú (Cẩm Thủy) được xây dựng khang trang, chủ yếu bằng nguồn xã hội hóa.

Được sự chỉ dẫn của lãnh đạo xã Cẩm Phú, chúng tôi đến thăm NVH thôn Thái Long, xã Cẩm Phú. Trước mắt chúng tôi là NVH thôn được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên rộng rãi. Qua trao đổi với lãnh đạo xã chúng tôi được biết, NVH thôn Thái Long được đầu tư xây mới và đưa vào sử dụng tháng 1-2022, gồm NVH 230 m2 và các công trình phụ trợ khác, với tổng kinh phí xây dựng hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ hơn 300 triệu đồng, còn lại Nhân dân đóng góp gần 700 triệu đồng, cùng hàng trăm ngày công lao động.

Ông Nguyễn Văn Hải, thôn Thái Long – người có nhiều đóng góp xây dựng NVH thôn cho biết: “Nhận thấy việc xây dựng NVH thôn ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp việc hội họp, văn nghệ, thể dục - thể thao được diễn ra thuận tiện. Vì vậy, ngoài việc đóng góp theo quy định của thôn, gia đình tôi còn tự nguyện góp công, góp của cùng với bà con xây dựng NVH thôn. Nhìn NVH được xây dựng khang trang, rộng rãi tôi rất vui mừng, vì đã đóng góp một phần công sức của mình xây dựng quê hương”.

“Chung sức cùng xã xây dựng nông thôn mới, thôn Thái Long đã nỗ lực thực hiện nhiều việc làm thiết thực, trong đó, có việc đăng ký xây dựng NVH thôn. Để thực hiện được điều này, thôn Thái Long đã tổ chức họp bàn lấy ý kiến của Nhân dân, thống nhất mức đóng góp. Trong quá trình thực hiện huy động xã hội hóa bảo đảm công khai, minh bạch về kinh phí, đặc biệt là người dân thấy trách nhiệm của mình đối với công việc chung của thôn đã nhiệt tình tham gia đóng góp”, ông Trương Công Hải, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Thái Long chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi về việc thực hiện xã hội hóa trong xây dựng NVH thôn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Phú Lê Danh Ba cho biết: Bên cạnh những nỗ lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, xã Cẩm Phú luôn chú trọng tới việc thực hiện xã hội hóa xây dựng thiết chế văn hóa. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, gắn với phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo đúng quy định, công khai minh bạch kinh phí huy động xã hội hóa, Nhân dân sẵn sàng góp sức xây dựng NVH. Từ năm 2020 đến nay, xã Cẩm Phú đã huy động được gần 3,6 tỷ đồng để xây dựng 4 NVH thôn, trong đó, Nhân dân đóng góp hơn 2,8 tỷ đồng. Hiện nay, xã Cẩm Phú có 4/6 thôn có NVH được xây dựng khang trang. Thời gian tới, xã tiếp tục chỉ đạo các thôn Thanh Phúc, Hoàng Thịnh thực hiện xã hội hóa xây dựng NVH theo đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch và phù hợp với tình hình thực tiễn. Nhờ có NVH được xây dựng khang trang, khuôn viên được mở rộng đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao của bà con, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của Cẩm Phú phát triển.

Không chỉ xã Cẩm Phú, việc xã hội hóa xây dựng NVH thôn, khu phố được nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cẩm Thủy tích cực triển khai và đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Nhiều NVH được xây dựng khang trang, sạch đẹp, trang bị đầy đủ bàn ghế, tăng âm, loa, đài, với tổng kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Các NVH thôn, khu phố sau khi xây dựng xong, đi vào hoạt động không chỉ là nơi để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương tới Nhân dân, mà còn là nơi để tổ chức các buổi hội họp, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, bảo tồn, lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống; gắn kết các thành viên trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ông Vũ Xuân Phúc, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Cẩm Thủy cho biết: Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và tinh thần nỗ lực vượt khó của Nhân dân NVH thôn, khu phố từng bước được xây dựng khang trang, khuôn viên được mở rộng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Hiện 100% các thôn, khu phố có NVH, trong đó, có 80% NVH đạt tiêu chí theo quy định. Để đạt được kết quả trên, các xã, thị trấn đã có cách làm chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện kinh tế của Nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện các thôn, khu phố đều thành lập ban giám sát cộng đồng và nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới huyện Cẩm Thủy tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tăng cường các hoạt động kiểm tra, huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển văn hóa, thể thao tại các thôn, khu phố, góp phần hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]