(vhds.baothanhhoa.vn) - Hòa và Châu, 2 nhân vật trong bài viết này cùng sinh năm 1995 và lớn lên từ Làng trẻ em SOS Thanh Hóa. Sau khi rời Làng, họ là 2 trong số những người con tiêu biểu đã tạo lập được cuộc sống và thành công…

Chuyện về những người con trưởng thành từ Làng trẻ em SOS

Hòa và Châu, 2 nhân vật trong bài viết này cùng sinh năm 1995 và lớn lên từ Làng trẻ em SOS Thanh Hóa. Sau khi rời Làng, họ là 2 trong số những người con tiêu biểu đã tạo lập được cuộc sống và thành công…

Chuyện về những người con trưởng thành từ Làng trẻ em SOSTrung úy Trần Thị Minh Châu đang làm việc với công dân tại trụ sở Công an phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn). Ảnh: Việt Anh

Từ đứa con của Làng đến người chiến sĩ Công an Nhân dân

Trần Thị Minh Châu, sinh ra trong một gia đình nghèo ở phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn). 10 tuổi, Châu mất mẹ, bố bệnh nặng. Hoàn cảnh gia đình ngày càng khó khăn, túng thiếu. Năm 2005, Châu được Làng trẻ em SOS Thanh Hóa đón về nuôi dưỡng.

Về Làng, Châu được ở trong ngôi nhà số 2 Hoa Huệ của mẹ Ánh. Dưới ngôi nhà chung, tình thương của “người mẹ thứ 2”, sự chia sẻ đùm bọc của mọi người đã giúp Châu có thêm nghị lực, niềm tin. Chị nhớ lại: “Tôi đã có hơn 10 năm ở đây. May mắn, tôi được gặp mẹ Bùi Thị Ánh, người phụ nữ có trái tim nồng ấm đã truyền cảm hứng cho tôi vượt qua khó khăn, nuôi dưỡng ước mơ, hy vọng”.

Từ ấy, Châu cố gắng, nỗ lực từng ngày. Rồi điều kỳ diệu đã tới, năm 2013, chị thi đỗ vào Học viện An ninh Nhân dân. Đó là cánh cửa rộng, là bước ngoặt với Trần Thị Minh Châu. Chị rưng rưng kể lại: “Mơ ước đã thành hiện thực. Từ lâu tôi đã thích khoác lên mình bộ quân phục Công an Nhân dân. Khi tôi nhận được kết quả thì mẹ Ánh đang làm vườn cũng vội vã chạy vào nhà với đôi bàn chân còn bám đầy bùn đất. Mẹ ôm chầm lấy tôi và khóc”...

Chuyện về những người con trưởng thành từ Làng trẻ em SOSTrần Thị Minh Châu trong một lần trở về thăm Làng trẻ em SOS. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Năm 2017, chị tốt nghiệp đại học, về nhận công tác tại Công an phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn). 4 năm qua, chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2019, chị lập gia đình. Chồng chị cũng là người trong ngành. Chị nói: “Vợ chồng tôi vẫn thường xuyên về Làng, thăm mẹ và các em. Mỗi dịp trở về, tôi thường dành thời gian nói chuyện và tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cùng các em. Vật chất tôi không có nhiều nhưng tình cảm của tôi đối với mẹ và Làng trẻ em SOS thì không bao giờ vơi”.

… Và anh kỹ sư chăn nuôi - thú y

Lê Văn Hòa quê ở phường Ninh Hải (thị xã Nghi Sơn) là người có hoàn cảnh đặc biệt. Năm 2008, khi anh mới 13 tuổi thì tai họa ập xuống gia đình cướp đi cả bố và mẹ. Cũng trong năm này, anh và 2 em trai được Làng trẻ em SOS Thanh Hóa đón về nuôi dưỡng tại nhà số 14 Hoa Phong Lan, nơi có mẹ Nguyễn Thị Bảo cùng những người con khác.

Dưới mái nhà chung, tất cả mọi người đều chào đón 3 anh em. Ở đấy, sau mỗi chiều tan học, các chị em gái phụ mẹ nấu cơm còn các bạn nam tưới rau ngoài vườn. Kết thúc một ngày, mọi người quây quầy bên bữa cơm gia đình. Anh Hòa xúc động nhớ lại: “Đó là những năm tháng ấm áp đối với chúng tôi. Ở đấy, 3 anh em được vui chơi, học tập. Gia đình luôn vui vẻ, đoàn kết. Đây cũng chính là điều đã giúp tôi từ một đứa trẻ nhút nhát thành người tự tin, có ý chí”.

Chuyện về những người con trưởng thành từ Làng trẻ em SOSKỹ sư chăn nuôi - thú y Lê Văn Hòa. Ảnh: Việt Anh

Năm 2013, anh Hòa thi đỗ vào Trường Đại học Hồng Đức, chuyên ngành Chăn nuôi - Thú y. 4 năm học đại học, anh luôn đạt thành tích cao trong học tập, tích cực tham gia các phong trào. Cũng chính tại ngôi trường này, anh đã vinh dự được kết nạp Đảng. Tốt nghiệp đại học, anh về công tác tại Công ty TNHH MTV Bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa. Hiện anh là tổ trưởng tổ điều trị bò của trang trại bò sữa. Tháng 12-2020, anh lập gia đình cùng người trong nghề. Anh nói: “Càng trưởng thành tôi càng biết ơn những tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc của mẹ, các bác, các cậu ở Làng trẻ em SOS Thanh Hóa. Những nghĩa tình đó tôi không bao giờ quên…”.

Nói về những đứa con trưởng thành từ làng, ông Nguyễn Hữu Thuận, trợ lý Giám đốc Làng trẻ em SOS xúc động, nói: “Trong cuộc sống tại Làng, các con rất có ý thức, cố gắng, phấn đấu… Từ nền nếp gia đình, cộng đồng Làng đến vấn đề học tập tại trường, các con thực hiện rất nghiêm túc. Phần lớn, những trẻ đã tự lập có công việc và cuộc sống ổn định. Châu và Hòa là 2 trong những người con tiêu biểu của Làng. Chúng tôi rất tự hào về các con. Đấy là những tấm gương sáng để các con hiện đang sống ở Làng học tập và noi theo”.

Theo thông tin từ Làng trẻ em SOS Thanh Hóa, đến nay Làng đã tiếp nhận 314 trẻ. Hiện có 117 trẻ đang hưởng lợi; 58 trẻ đã tự lập. Làng hiện có 21 trẻ đang theo học các trường cao đẳng, đại học.

Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]