(vhds.baothanhhoa.vn) - Gương bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận mẫn cán như ông Hiền, ông Đức chỉ là 2 trong hàng nghìn những người được “Đảng cử, dân tin” trên địa bàn tỉnh ta đang từng ngày đóng góp cho công tác xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Chuyện những người được “Đảng cử, dân tin”

Gương bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận mẫn cán như ông Hiền, ông Đức chỉ là 2 trong hàng nghìn những người được “Đảng cử, dân tin” trên địa bàn tỉnh ta đang từng ngày đóng góp cho công tác xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Chuyện những người được “Đảng cử, dân tin”Bí thư chi bộ, trưởng thôn Bùi Lê Văn Hiền (người ngoài cùng bên phải) cùng các đồng chí lãnh đạo xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành kiểm tra tuyến đường liên thôn mới vận động Nhân dân hiến đất, mở rộng từ 2,5m lên 4m.

Thôn Bùi, xã Thành Thọ (Thạch Thành) có 193 hộ, 876 khẩu, trong đó có 97% là người dân tộc Mường. Được bà con Nhân dân tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ, trưởng thôn từ năm 2013, ông Lê Văn Hiền luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để tạo được sự đồng thuận trong Đảng và quần chúng Nhân dân, tại các buổi sinh hoạt chi bộ hay các buổi họp thôn, ông luôn phát huy dân chủ, gợi mở những vấn đề cốt lõi, trọng tâm để mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến, bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, chi bộ thôn đã cụ thể hóa sự chỉ đạo của UBND xã, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng phát triển tiểu thủ công nghiệp, chuyển dịch từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển ngành, nghề, dịch vụ... Hiện trong thôn có 1 xưởng may, 3 xưởng sản xuất mộc, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 150 lao động địa phương.

Trong XDNTM kiểu mẫu, xác định giữ gìn vệ sinh môi trường và mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn là 2 việc khó, cần sự nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị, chi bộ thôn Bùi đã xây dựng nghị quyết, giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân cùng triển khai thực hiện. Với sự tận tâm, trách nhiệm với công việc và hết lòng vì dân của ông Hiền, sự tích cực, gương mẫu của 23 đảng viên trong chi bộ, từ năm 2021-2023, Nhân dân thôn Bùi đã hiến hơn 2.000m2 đất, hàng trăm ngày công để mở rộng, bê tông hóa hơn 1,4 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, từ 4m lên 5,5m. Hiện thu nhập bình quân đầu người của người dân trong thôn đạt 56 triệu đồng/người/năm; toàn thôn chỉ còn 3 hộ nghèo; thôn Bùi đã hoàn thành 14/15 tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Bí thư chi bộ, trưởng thôn Bùi Lê Văn Hiền cho biết: “Cái khó nhất hiện nay của thôn Bùi cũng như các địa phương miền núi khi XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là chỉ tiêu hộ gia đình được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn. Mà đầu tư hệ thống cấp nước tập trung để hoàn thành tiêu chí này vượt quá khả năng của chính quyền địa phương, vì thế, rất mong được tỉnh, huyện “tháo gỡ” để thôn Bùi sớm “về đích” thôn NTM kiểu mẫu năm 2024 theo đúng lộ trình”.

Quyết đoán, thẳng thắn, dám nghĩ, dám làm và có nhiều cách làm hay, sáng tạo vì công việc chung là nhận xét của người dân khi nhắc đến ông Lê Văn Đức, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn Phương Giai, xã Vĩnh Tiến (Vĩnh Lộc). Bắt tay triển khai xây dựng thôn NTM kiểu mẫu năm 2021, sau nhiều trăn trở, ông Đức họp bàn với chi bộ, ban công tác mặt trận khu dân cư chủ động đi trước một bước. Trong đó cần xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng thời điểm, từng tiêu chí phù hợp với điều kiện thực tế của thôn. Ông cùng các đảng viên trong chi bộ đã trực tiếp đi từng ngõ, gõ từng nhà, vận động Nhân dân tích cực tham gia sản xuất, phát triển kinh tế. Kết quả, đã vận động được 115/162 hộ trong thôn tham gia sản xuất cánh đồng rau an toàn, cung cấp cho các thương lái, các chợ trong và ngoài huyện, với diện tích hơn 5 ha. Từ mô hình này đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 72 triệu đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1 hộ. Đặc biệt, có hộ gia đình đầu tư xây dựng mô hình nhà lưới với diện tích hơn 2.000m2, chuyên sản xuất các loại rau, củ, quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, cho thu nhập từ 40 đến 50 triệu đồng/tháng.

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, ông Đức cùng ban công tác mặt trận, các tổ chức đoàn thể đã vận động Nhân dân góp gần 500 ngày công lao động, hiến hàng trăm m2 đất, hơn 1,5 tỷ đồng xây dựng tường rào kiểu mẫu, bê tông hóa đường làng, ngõ xóm; xây dựng hệ thống điện chiếu sáng; chỉnh trang nhà cửa, vườn hoa cây cảnh, giữ gìn vệ sinh môi trường, vẽ hơn 200m “Đường tranh bích họa”... Bây giờ, thôn Phương Giai có đường làng thông thoáng, 100% hộ dân có đường bê tông vào đến tận cổng, 100% ngõ xóm được lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng...

Theo ông Lê Văn Đức, trong quá trình triển khai bất kỳ một công việc nào cũng có những ý kiến khác nhau, ủng hộ có, phản đối có, do đó, người đứng đầu cần nắm vững và sử dụng nguyên tắc lãnh đạo của Đảng. Đó là trước khi làm việc gì cũng phải bàn bạc với chi ủy, chi bộ, các đảng viên và bàn bạc với Nhân dân để tạo sự đồng thuận. Bản thân người đứng đầu và đảng viên trong chi bộ phải tiên phong, gương mẫu trong công việc, phải thẳng thắn tự phê bình và phê bình để bản thân và đồng chí của mình tiến bộ, không ngại nể nang, đụng chạm mà né tránh. Vì mục đích cuối cùng là hiệu quả công việc mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.

Gương bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận mẫn cán như ông Hiền, ông Đức chỉ là 2 trong hàng nghìn những người được “Đảng cử, dân tin” trên địa bàn tỉnh ta đang từng ngày đóng góp cho công tác xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Họ chính là những tấm gương sáng, là động lực lan tỏa tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]