(vhds.baothanhhoa.vn) - Tuổi trẻ khi được trang bị đầy đủ lý luận chính trị, được tập hợp, thống nhất dưới ngọn cờ của Đoàn sẽ tạo nên sức đề kháng mạnh mẽ. Việc thành lập câu lạc bộ (CLB) lý luận trẻ thời gian qua đã minh chứng cho một mô hình mới, phát huy hiệu quả của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

CLB lý luận trẻ - nơi nuôi dưỡng lý tưởng cách mạng

Tuổi trẻ khi được trang bị đầy đủ lý luận chính trị, được tập hợp, thống nhất dưới ngọn cờ của Đoàn sẽ tạo nên sức đề kháng mạnh mẽ. Việc thành lập câu lạc bộ (CLB) lý luận trẻ thời gian qua đã minh chứng cho một mô hình mới, phát huy hiệu quả của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

CLB lý luận trẻ - nơi nuôi dưỡng lý tưởng cách mạngCLB Lý luận trẻ Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức diễn đàn “Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên”.

CLB lý luận trẻ là mô hình mới, sáng tạo, triển khai theo chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đoàn nhằm tập hợp cán bộ, đoàn viên, thanh niên yêu thích, có khả năng nghiên cứu, trao đổi về lý luận, chính trị, trang bị cho thành viên kỹ năng nhận biết, phòng chống và đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng... Đến nay, Thanh Hóa có 1 CLB Lý luận trẻ cấp tỉnh, 21 CLB cấp huyện với tổng 334 thành viên.

CLB Lý luận trẻ TP Thanh Hóa gồm 20 thành viên là cán bộ đoàn chủ chốt của các đơn vị trên địa bàn. Thực hiện phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, thời gian qua, Thành đoàn TP Thanh Hóa có nhiều cách làm hay để đoàn viên, thanh niên chú ý, quan tâm đến luồng thông tin tích cực, lan tỏa những điều tốt đẹp, đồng thời tránh xa thông tin độc hại trên mạng xã hội. Như phối hợp với các nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, tuyên truyền tích cực cuộc vận động “Mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp”, tổ chức chương trình “địa chỉ đỏ”, khuyến khích đoàn viên, thanh niên tham gia học tập, nghiên cứu về nền tảng tư tưởng của Đảng và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Các thành viên trong CLB thường xuyên chia sẻ thông điệp tốt đẹp, thông tin chuẩn mực từ các kênh chính thống, thể hiện quan điểm, góp phần tích cực vào đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái. Bên cạnh đó, khi có những vấn đề thời sự “nóng” các thành viên họp bàn để trao đổi, tìm hướng giải quyết, không để thông tin xấu độc lan truyền tràn lan. Anh Lê Ngọc Anh cho biết: “Với hình thức hoạt động phong phú, mô hình là sân chơi cho đoàn viên, thanh niên được bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình đối với vấn đề dư luận quan tâm. CLB tập trung vào hai nội dung chính là đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc và sinh hoạt lý luận chính trị tư tưởng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kỹ năng nhận diện, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng cho thanh niên, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng lý luận của Đảng trong xu hướng phát triển của mạng xã hội hiện nay”.

Là một trong những CLB phát huy hiệu quả, thời gian qua CLB Lý luận trẻ Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, gồm 26 thành viên, đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước. Trong đó, phối hợp với các đơn vị tổ chức hoạt động an sinh xã hội như: “Khám và cấp phát thuốc miễn phí”, “Vì sức khỏe học sinh”, thăm hỏi tặng quà cho cựu thanh niên xung phong, gia đình chính sách; giáo dục tư tưởng qua “Phiên tòa giả định”; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề... Đặc biệt, thành viên CLB thể hiện quan điểm chính trị vững vàng, lý luận sắc bén qua việc chia sẻ thông tin chính thống, quan điểm trên trang cá nhân, bình luận trên mạng xã hội. Qua đó, nhiều bạn trẻ được nâng cao hiểu biết, nhất là nhận thức đúng đắn hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, không dao động, hoang mang trước những thủ đoạn bôi xấu, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Hiện tại, các CLB lý luận trẻ được duy trì sinh hoạt định kỳ thường xuyên hằng quý. Hình thức sinh hoạt tương đối phong phú, đa dạng từ tổ chức tọa đàm, diễn đàn, hội thảo theo chủ đề, chủ điểm. Đó là các chương trình tập huấn “Chuyển đổi số và hướng dẫn thực hiện bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội cho thanh, thiếu niên”, “Thanh niên sử dụng mạng xã hội an toàn, chống tin xấu độc", các diễn đàn “Đảng với thanh niên - thanh niên với Đảng”, “Tuổi trẻ sắt son niềm tin theo Đảng”, “Vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”... Bên cạnh đó, các CLB còn kết hợp lồng ghép giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh, thiếu niên theo hình thức trực quan là hành quân về các “địa chỉ đỏ”. Đồng thời, mời các cán bộ lão thành cách mạng, cựu chiến binh, cựu cán bộ đoàn, các chuyên gia lý luận tham gia với vai trò tư vấn, hỗ trợ, báo cáo viên cho CLB. Bạn Lê Thị Loan, thành viên CLB Lý luận trẻ TP Thanh Hóa chia sẻ: “Sau thời gian tham gia CLB lý luận trẻ, tôi thêm thấm nhuần tư tưởng của Đảng, bản lĩnh chính trị vững vàng hơn. Không chỉ riêng tôi mà các thành viên CLB cũng như đoàn viên, thanh niên, ở địa phương cũng có nhiều chuyển biến trong nhận thức chính trị”.

Cùng với đó, Tỉnh đoàn cũng thành lập các fanpage, nhóm zalo cộng tác viên, qua đó kịp thời nắm bắt định hướng tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đăng tải, chia sẻ thông tin chính thống trên fanpage các đơn vị đoàn để “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” trên không gian mạng.

Chị Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ cấp tỉnh, cho biết: “CLB lý luận trẻ tạo diễn đàn, sân chơi giúp đoàn viên, thanh niên được bày tỏ suy nghĩ, chính kiến của mình đối với những vấn đề giới trẻ quan tâm hiện nay, các sự kiện chính trị - xã hội trong nước và quốc tế nổi bật, các luồng tư tưởng khác nhau với những góc nhìn mới mẻ, trẻ trung về tình hình đất nước. Qua đó kịp thời nắm bắt tư tưởng và có những định hướng giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức, trình độ, bản lĩnh chính trị, nhận diện và đấu tranh kịp thời với các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng”.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]