(vhds.baothanhhoa.vn) - Có lẽ, khó có vùng đất nào của quê Thanh mà để lại cho tôi nhiều kỷ niệm và gắn bó nhiều nhất như ở Mường Lát. Chuyến công tác đầu tiên khi tôi ra trường và bước chân vào nghề cũng là Mường Lát. Gần 10 năm gắn bó với nghề báo, thì Mường Lát trong tôi vẫn là niềm thương nhớ, trân trọng dành cho vùng đất xa xôi này. Giờ đây Mường Lát đang là một trong những “điểm nóng” về dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, buồn và thương. Dịch bệnh đã không trừ một ai và không trừ nơi nào.

Cố lên, Mường Lát

Có lẽ, khó có vùng đất nào của quê Thanh mà để lại cho tôi nhiều kỷ niệm và gắn bó nhiều nhất như ở Mường Lát. Chuyến công tác đầu tiên khi tôi ra trường và bước chân vào nghề cũng là Mường Lát. Gần 10 năm gắn bó với nghề báo, thì Mường Lát trong tôi vẫn là niềm thương nhớ, trân trọng dành cho vùng đất xa xôi này. Giờ đây Mường Lát đang là một trong những “điểm nóng” về dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, buồn và thương. Dịch bệnh đã không trừ một ai và không trừ nơi nào.

Cố lên, Mường Lát

Các em học sinh khu Tà Cóm, Trường TH Trung Lý 2 sau buổi đến lớp (Hình ảnh ghi nhận chiều 16-12-2021).

Mới ngày 16-12, tôi còn hớn hở theo chân những cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý vào thăm bản Tà Cóm, Cánh Cộng… là những bản xa xôi nhất của Trung Lý nói riêng, huyện Mường Lát nói chung. Vậy mà buồn thương khi nghe tin ở bản xa xôi ấy, vẫn có trường hợp dương tính với COVID-19.

Đường sá đi lại khó khăn, phải mất gần 2 tiếng đồng hồ chúng tôi mới đặt chân đến Tà Cóm. Tưởng rằng vùng đất xa xôi ấy, hẻo lánh ấy dịch bệnh sẽ không “tìm đến”. Nhưng không, người mà tôi trước đó đang còn gặp gỡ, nói chuyện là các thầy cô giáo, là anh phó bản… những con người thân thiện, vui vẻ, thì chỉ sau một đêm, họ trở thành bệnh nhân COVID-19. Chắc hẳn những người dân nơi đây, họ cũng như tôi cũng đã ít nhất một lần từng nghĩ “dịch bệnh sẽ không tìm đến mình”. Nhưng thực tế thì không như vậy.

Mấy hôm nay Mường Lát “trắng đêm” chống chọi với dịch bệnh. Lực lượng chức năng căng mình thần tốc, truy vết, nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Con số F0 chắc hẳn chưa dừng lại. Nửa đêm, khi còn nằm đắp chăn ấm trong phòng khách của Đồn Biên phòng Trung Lý, tôi chợt nghe bước chân, tiếng xe của những cán bộ, chiến sĩ lặng lẽ trong đêm đến tăng cường cho các điểm, khu vực cách ly, phong tỏa hỗ trợ xã Nhi Sơn phòng, chống dịch và cùng lực lượng chức năng của huyện truy vết thần tốc, nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Cố lên, Mường Lát

Lực lượng y tế tiến hành xét nghiệm tầm soát cho giáo viên, học sinh Trường TH, THCS xã Nhi Sơn.

Trước đó, ngày 17-12, sau khi xét nghiệm tầm soát cho một công dân ở bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi đã phát hiện có ca dương tính với Sars-CoV-2 là giáo viên trường TH - THCS Nhi Sơn. Ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh, BCĐ huyện đã chỉ đạo các đơn vị y tế tổ chức triển khai, điều tra, truy vết, tổ chức xét nghiệm tầm soát diện rộng ở 11 bản trên địa bàn gồm: Pá Hộc, bản Chim, bản Kéo Hượn, bản Cặt thuộc xã Nhi Sơn; bản Pù Toong, bản Pù Ngùa, bản Na Tao thuộc xã Pù Nhi; bản Trung Thắng, xã Mường Lý; bản Pá Búa, xã Trung Lý… Tính đến 16 giờ ngày 18-12, qua thực hiện test nhanh, huyện Mường Lát đã phát hiện 157 trường hợp cho kết quả dương tính, trong đó có 22 học sinh, giáo viên; truy vết được 1.331 trường hợp F1…

Con số ấy, chắc hẳn khiến nhiều người giật mình, lo lắng và cầu mong dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi ở vùng đất khó khăn, xa xôi này.

Cố lên, Mường Lát

Hình ảnh cậu bé chừng 7-8 tuổi ngơ ngác cầm túi ni lông, đôi chân không tất giữa tiết trời giá lạnh đứng giữa sân trường và chờ đợi vào khu điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trường Tiểu học Nhi Sơn khiến người chứng kiến nghẹn lòng.

Thường lắm các em học sinh trường TH, THCS Nhi Sơn xếp hàng dài chờ test nhanh kháng nguyên COVID-19. Có những em lo lắng đến mức không cho cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm, nước mắt giàn dụa...

Mường Lát đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức của thiên tai, bão lũ, của khó khăn để từng bước phát triển kinh tế - xã hội, và giờ tôi tin dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi từ sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Mường Lát sẽ luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Tôi tin rồi Mường Lát sẽ lại vượt qua cơn khó khăn lần này. Cố lên, Mường Lát, vùng đất cực tây của tỉnh.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]