(vhds.baothanhhoa.vn) - Các công trình kiên cố được tổ chức, cá nhân xây dựng trái phép, ngang nhiên mọc lên trên đất nông nghiệp không còn là chuyện xa lạ, thậm chí còn tồn tại nhiều năm nhưng không bị xử lý triệt để. Phá dỡ thì lãng phí mà để lại thì sai quy định. Vậy nên, nhiều địa phương xem như “chuyện đã rồi” và hợp thức hóa đưa vào vùng quy hoạch.

Công trình trái phép trên đất nông nghiệp: Đừng để thành “chuyện đã rồi”

Các công trình kiên cố được tổ chức, cá nhân xây dựng trái phép, ngang nhiên mọc lên trên đất nông nghiệp không còn là chuyện xa lạ, thậm chí còn tồn tại nhiều năm nhưng không bị xử lý triệt để. Phá dỡ thì lãng phí mà để lại thì sai quy định. Vậy nên, nhiều địa phương xem như “chuyện đã rồi” và hợp thức hóa đưa vào vùng quy hoạch.

Công trình trái phép trên đất nông nghiệp: Đừng để thành “chuyện đã rồi”

Các công trình, hạng mục bên trong một khu trang trại tại thị xã Bỉm Sơn hoành tráng không khác gì khu nghỉ dưỡng. (Ảnh: Dương Lê)

Năm 2020, tại bản Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, trên diện tích 9.000 m2 đất trồng cây lâu năm và đất nông nghiệp bỗng nhiên “mọc lên” nhiều công trình nhà sàn bằng bê tông cốt thép kiên cố. Khi được người dân và báo chí cung cấp thông tin, chính quyền xã Trí Nang đã yêu cầu chủ đầu tư dừng việc thi công ngay sau đó và lập biên bản xử phạt hành chính với lý do đây là khu vực đất chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch sử dụng đất, chưa chuyển mục đích sử dụng đất và không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của xã Trí Nang, cũng như của huyện Lang Chánh.

Đến nay tại thực địa, ngoài một số hạng mục đã hoàn thiện, còn nhiều hạng mục đang tạm dừng thi công, cây cỏ mọc hoang dại. Theo người dân địa phương, UBND xã Trí Nang đã thống nhất đưa khu đất này vào quy hoạch chung, trở thành khu đất thương mại. Đối với công trình đang tạm dừng thi công, khi chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục, sẽ tiếp tục xây dựng.

Tại phường Phú Sơn, thị xã Bỉm Sơn có 3 trang trại rộng hàng nghìn m2 xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã tồn tại nhiều năm, bề thế như những khu “biệt phủ”, đẹp, hoành tráng không khác gì các khu nghỉ dưỡng cao cấp, gây xôn xao dư luận. Mặc dù trước đó, ngày 12-8-2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo về việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm xây dựng các công trình trái phép trên đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhưng các công trình xây dựng trái phép trên đất của 3 trang trại này đến nay vẫn chưa bị xử lý.

Được biết, thị xã Bỉm Sơn có chủ trương sẽ đưa các vị trí này vào kế hoạch sử dụng đất là đất trang trại, các hộ dân sẽ tiếp tục đầu tư để thuê đất và nộp tiền theo quy định. Như vậy, với việc chấp thuận chủ trương quy hoạch, các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp sẽ vẫn tồn tại.

Trên đây là một số ít vụ việc liên quan đến tình trạng xây dựng các công trình kiên cố trái phép trên đất nông nghiệp. Điều đáng nói đó là cách xử lý của chính quyền địa phương chưa triệt để, quyết liệt, chưa theo dõi để ngăn chặn kịp thời từ khi mới phát sinh sự vụ, đến khi những công trình đã mọc lên thì xem như “chuyện đã rồi”...

Hà Hiếu


Hà Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]