(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều chủ cơ sở thu mua cũng như người nuôi ngao huyện Hậu Lộc đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường đầu ra.

COVID-19 khiến người nuôi ngao Hậu Lộc lao đao

Nhiều chủ cơ sở thu mua cũng như người nuôi ngao huyện Hậu Lộc đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường đầu ra.

COVID-19 khiến người nuôi ngao Hậu Lộc lao đao

Ảnh hưởng của dịch COVI-19, người nuôi ngao đang gặp khó do thị trường tiêu thụ bị bó hẹp.

Có mặt tại xã Đa Lộc những ngày đầu tháng 8-2021, như mọi năm thì thời điểm này người nuôi ngao đang tất bật với việc thu hoạch, thương lái tranh nhau gom hàng xuất đi các tỉnh. Trái lại, thời điểm hiện tại, ảnh hưởng của dịch COVID-19, người nuôi ngao nơi đây đang gặp khó khăn, từ giá cả cho tới thị trường tiêu thụ.

Chị Phạm Thị Ái - chủ một doanh nghiệp thu mua ngao trên địa bàn xã Đa Lộc, cho biết: “Từ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người nuôi ngao cũng như các doanh nghiệp kinh doanh ngao gặp không ít khó khăn, từ giá đến thị trường tiêu thụ”.

COVID-19 khiến người nuôi ngao Hậu Lộc lao đao

Ngao được chuyển hướng tập trung tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh, tập trung tại các chợ truyền thống.

Nếu trước đây giá cả biến động thì người kinh doanh ngao có thể đoán biết được nhưng ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm giá cả thay đổi, biến động theo từng ngày. Đơn cử ở thời điểm hiện tại có ngày giá chỉ 13 - 14 nghìn đồng/kg, có ngày lên 16 nghìn đồng/kg, cao nhất là 20 nghìn đồng/kg, nhưng ngay hôm sau lại lao dốc xuống 16 nghìn đồng/kg khiến cho thương lái nhiều người phải bù lỗ.

Trong khi đó với người nuôi ngao thời điểm hiện tại, việc thu hoạch đang phải cầm chừng. Ngao thu hoạch của bà con chủ yếu tập trung bán ở các chợ truyền thống trong tỉnh, số ít nhập cho thương lái và xuất vào các cơ sở chế biến…

COVID-19 khiến người nuôi ngao Hậu Lộc lao đao

Ngao chậm thu hoạch, thời điểm mùa mùa bão tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho người nuôi.

Ông Bùi Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Đa Lộc thừa nhận, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, người nuôi ngao, doanh nghiệp thu mua ngao xã Đa Lộc nói riêng đang gặp không ít khó khăn.

Theo ông Thái, Đa Lộc được biết đến là xã có diện tích nuôi ngao lớn nhất cả tỉnh với 332ha/155 hộ nuôi. Ngao Đa Lộc được xuất bán đi nhiều thị trường ngoài tỉnh. Xã đang có định hướng xây dựng con ngao Đa Lộc thành sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho đầu ra của con ngao đang bị bó hẹp, người nuôi ngao gặp khó.

Được biết, huyện Hậu Lộc hiện có khoảng hơn 600 ha diện tích mặt nước nuôi ngao. Trong đó, tập trung tại các xã Đa Lộc hơn 300 ha, Minh Lộc 68 ha, Hải Lộc 171 ha.

Sơn Đình - Linh Hương


Sơn Đình - Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]