(vhds.baothanhhoa.vn) - Là một trong những xã vùng cao của huyện Mường Lát, dù còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên những năm gần đây xã Mường Chanh ngày càng khởi sắc. Kinh tế - xã hội có bước phát triển, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới.

Cuộc sống mới ở vùng cao Mường Chanh

Là một trong những xã vùng cao của huyện Mường Lát, dù còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên những năm gần đây xã Mường Chanh ngày càng khởi sắc. Kinh tế - xã hội có bước phát triển, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới.

Cuộc sống mới ở vùng cao Mường Chanh

Một góc xã Mường Chanh.

Bí thư Đảng ủy xã Lục Văn Tâm cho biết: Xác định công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm, nên Đảng bộ, chính quyền xã Mường Chanh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xóa đói, giảm nghèo. Cụ thể như mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho người dân; huy động mọi nguồn lực và phát huy tốt vai trò của các khối đoàn thể trong công tác xóa đói, giảm nghèo; chủ động đấu mối với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế; làm tốt công tác rà soát hộ nghèo hàng năm để có kế hoạch triển khai cụ thể cho từng bản.

Cuộc sống mới ở vùng cao Mường Chanh

Xã Mường Chanh đã đưa vào trồng 13,5 ha cây gai xanh.

Trong phát triển nông nghiệp, xã từng bước khai thác tiềm năng của địa phương, kết hợp với áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để thúc đẩy sản xuất theo hướng thâm canh tăng vụ, tăng năng suất, tăng hiệu quả kinh tế. Đến nay xã đã phát triển được trên 180 ha lúa nước, 50 ha lúa rẫy, 13,5 ha cây gai xanh…

Cuộc sống mới ở vùng cao Mường Chanh

Xã luôn duy trì diện tích lúa nước.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trên địa bàn xã nhiều hạng mục công trình như trường học, đường giao thông, nhà văn hóa… được đầu tư xây dựng. Công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh môi trường tiếp tục được quan tâm. Xã đã phát động các phong trào “Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm”, phong trào “5 không 3 sạch”; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường sống xung quanh.

Cuộc sống mới ở vùng cao Mường Chanh

Bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp của Nhân dân, nhà văn hóa bản Bóng, xã Mường Chanh được đầu tư xây dựng khang trang.

Đến nay Mường Chanh đã có 4/9 bản được công nhận bản đạt chuẩn nông thôn mới. Toàn xã đạt 7/19 tiêu chí nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 43,33%.

Với một xã vùng cao còn nhiều khó khăn, thì đây là kết quả đáng ghi nhận, động lực để xã tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]