(vhds.baothanhhoa.vn) - Trên đồi Pom Phai, nơi ở mới của 36 hộ dân khu Co Hương, bản Ngàm, xã Tam Thanh (Quan Sơn), giờ đã hiện hữu những mái nhà sàn vững chãi bên hàng cờ đỏ sao vàng tung bay giữa núi rừng biên cương Tổ quốc, và nụ cười của mẹ, của chị, xua đi nỗi lo những tháng ngày chạy lũ.

Cuộc sống mới trên đồi Pom Phai

Trên đồi Pom Phai, nơi ở mới của 36 hộ dân khu Co Hương, bản Ngàm, xã Tam Thanh (Quan Sơn), giờ đã hiện hữu những mái nhà sàn vững chãi bên hàng cờ đỏ sao vàng tung bay giữa núi rừng biên cương Tổ quốc, và nụ cười của mẹ, của chị, xua đi nỗi lo những tháng ngày chạy lũ.

Cuộc sống mới trên đồi Pom Phai

Khu tái định cư phục vụ di dời khẩn cấp 36 hộ dân khu Co Hương, bản Ngàm, xã Tam Thanh (Quan Sơn) như một đóa hoa đẹp nở trên đồi Pom Phai, gần sát biên giới Việt - Lào.

Ngày 8-9-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Kết luận số 590-KL/TU về việc sắp xếp, ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh, giai đoạn 2021-2025. Kết luận đề ra nhiệm vụ khẩn trương thực hiện đầu tư 3 khu tái định cư tập trung ngay trong năm 2021, theo hình thức đầu tư khẩn cấp, trong đó có khu Co Hương, bản Ngàm, xã Tam Thanh; đồng thời, ban hành cơ chế hỗ trợ các hộ dân di dời đến khu ở mới.

Cuộc sống mới trên đồi Pom Phai

Khu tái định cư được xây dựng cách nơi ở cũ khoảng 200m, gần ruộng nương, có giao thông thuận lợi, an toàn cho bà con.

Gần 2 tháng sau Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, một khu tái định cư rộng hơn 3ha được khởi công xây dựng trên đồi Pom Phai, bản Ngàm, xã Tam Thanh với sự nỗ lực, gấp rút của đơn vị thi công trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giao thông khó khăn và giá cả nhiên, nguyên vật liệu tăng cao. Tháng 4-2022 dự án được hoàn thành, đảm bảo các điều kiện cho người dân Co Hương chuyển đến dựng nhà sinh sống.

Cuộc sống mới trên đồi Pom Phai

Nước sạch cho bà con sử dụng được dẫn về từ thượng nguồn suối Cướm, cách khu tái định cư khoảng 5km.

Nơi đây được đầu tư hạ tầng đồng bộ, có đường bê tông rộng rãi, điện sáng, nước sạch... và 36 lô đất ở, diện tích mỗi lô từ 240m2 trở lên. Từ tháng 5-2022, người dân ở khu Co Hương bắt đầu chuyển đến dựng nhà theo phong tục của người Thái. Đến nay, khu tái định cư đã được lấp đầy với 36 hộ dân, 171 nhân khẩu.

Cuộc sống mới trên đồi Pom Phai

Nhà ở được bà con dựng theo kiến trúc nhà sàn truyền thống, làm nên nét riêng biệt của khu tái định cư trên đồi Pom Phai.

Người dân chuyển đến nơi ở mới được cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xã hỗ trợ ngày công vận chuyển, dựng nhà và xây dựng các công trình phục vụ sinh hoạt. Hiện tại, người dân đã hoàn thiện nhà ở, chỉ còn một số hạng mục như: nhà vệ sinh, nền, khuôn viên... đang được tiếp tục thi công.

Cuộc sống mới trên đồi Pom Phai

Đến thời điểm này, bà con đã hoàn thiện nhà ở, đang tiếp tục xây dựng một số hạng mục như: nhà tắm, láng nền, khuôn viên...

Khu Co Hương, bản Ngàm, xã Tam Thanh trước đây là nơi sinh sống của 36 hộ đồng bào dân tộc Thái, nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi dựng, trước bản có con suối Khà chảy qua, thông với bên ngoài là một con đường đất nhỏ hẹp men theo suối. Mỗi năm, cứ vào mùa mưa, họ thường phải bỏ nhà chạy lũ từ 7- 8 lần, nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Chưa hết nỗi lo chạy lũ, thì năm 2017, người dân phát hiện một vết nứt sâu và dài hơn 100m trên đồi Pom Lóc ngay phía sau bản, có nguy cơ đổ sập xuống bất kể lúc nào.

Cuộc sống mới trên đồi Pom Phai

Anh Lò Văn Quyển vừa xây dựng nốt những viên gạch trên bức tường nhà tắm, cho biết: “Đến nơi ở mới, gia đình tôi không còn lo chạy lũ nữa. Đường đến trường học và về phố huyện cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đặc biệt đến người dân chúng tôi. Khu tái định cư sẽ thay đổi cuộc đời, số phận của con tôi và những đứa trẻ trong bản”.

Cuộc sống mới trên đồi Pom Phai

Ở khu tái định cư, chị Lò Thị Nhung (ngoài cùng bên phải) và những người hàng xóm vẫn thường mời nhau ăn cơm. Chị Nhung chia sẻ: “ Ở nơi cũ, chúng tôi cách xa nhau đến vài trăm mét. Chuyển đến đây, mọi người được ở gần nhau, nên ăn cơm chung để thắt chặt tình đoàn kết xóm làng”.

Cuộc sống mới trên đồi Pom Phai

Chuyển đến nơi ở mới, chị Nhung đã kịp thu hoạch lúa về phơi, bảo quản.

Cuộc sống mới trên đồi Pom Phai

Nhiều hộ còn dùng bếp tạm, song cuộc sống đang dần ổn định.

Cuộc sống mới trên đồi Pom Phai

Đến nơi ở mới, ngoài nghề rừng, anh Lò Văn Hiệp còn tranh thủ đánh cá kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Ngàm Lò Văn Piên cho biết: “Từng sống trong nơm nớp nỗi lo lũ quét và sạt lở đất, cuộc sống của người dân khu Co Hương giờ đã khởi sắc. Bà con chưa từng nghĩ mình được ở nơi khang trang, sạch đẹp như thế”.

Cuộc sống mới trên đồi Pom Phai bởi vậy giống như một khúc hoan ca dài bất tận, vang vọng qua những núi đồi hùng vĩ. Khúc ca ấy được viết bởi sự quan tâm, chăm lo đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dễ bị tổn thương nhất do thiên tai, để không còn ai bị bỏ lại phía sau. Đó cũng là khúc ca tiếp thêm động lực, niềm tin để người dân nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, tham gia bảo vệ từng tấc đất thiêng nơi biên giới...

Đồng Thành


Đồng Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]