(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào của quê hương; công đức, phẩm hạnh của Hoàng Thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao (mẹ của Hoàng đế Lê Thánh Tông - vị vua anh minh, tài giỏi) và lưu giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị di tích lịch sử, Lễ hội Phủ Nhì ở xã Định Hòa (Yên Định) được tổ chức từ ngày 9 đến 15-5 (tức ngày 20 đến 26-3 âm lịch).

Đặc sắc Lễ hội Phủ Nhì

Nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào của quê hương; công đức, phẩm hạnh của Hoàng Thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao (mẹ của Hoàng đế Lê Thánh Tông - vị vua anh minh, tài giỏi) và lưu giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị di tích lịch sử, Lễ hội Phủ Nhì ở xã Định Hòa (Yên Định) được tổ chức từ ngày 9 đến 15-5 (tức ngày 20 đến 26-3 âm lịch).

Đặc sắc Lễ hội Phủ Nhì

Ngay từ sáng sớm, bà con địa phương, các phật tử đã theo đoàn rước kiệu dâng những lễ vật của địa phương vào cung dâng Hoàng Thái Hậu Ngô Thị Ngọc Dao tưởng nhớ 527 năm ngày mất của bà (26-3-1496 - 26-3-2023 âm lịch).

Đặc sắc Lễ hội Phủ Nhì

Sau khi qua đời, bà được thờ tại Thừa Hoa Điện (quê tổ) và từ đó Thừa Hoa Điện trở thành Đền Thờ Thánh Mẫu với 2 chữ vàng “Mẫu Nghi” (Mẹ thiên hạ).

Đặc sắc Lễ hội Phủ Nhì

Hàng năm, con cháu họ Ngô cùng người dân địa phương và nhiều du khách thường thu xếp công việc về dự Lễ hội Phủ Nhì để tri ân công đức của Hoàng Thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao với sự trang trọng, cầu cho đất nước yên bình, thịnh vượng, cuộc sống ấm no, nhà nhà yên vui, hạnh phúc.

Đặc sắc Lễ hội Phủ Nhì

Tế Nữ quan - một trong những nghi lễ quan trọng, thể hiện sự tri ân công đức của Hoàng Thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao.

Đặc sắc Lễ hội Phủ Nhì

Áo dài, khăn đóng - trang phục truyền thống xưa vẫn luôn được lưu giữ khi tham gia lễ hội.

Đặc sắc Lễ hội Phủ Nhì

Người dân, du khách hòa vào dòng người rước kiệu, dâng lễ tham gia Lễ hội Phù Nhì, tưởng nhớ ngày mất của Hoàng Thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao

Đặc sắc Lễ hội Phủ Nhì

Đền thờ Thánh Mẫu Ngô Thị Ngọc Dao được xây dựng theo lối kiến trúc phương Đông và mang đậm dấu ấn văn hoá thời Lê. Quần thể di tích này (Điện Thừa Hoa và Từ đường Phúc Quang) là một trong những địa danh được tôn kính và ngưỡng mộ, chỉ đứng sau Di tích lịch sử Lam Kinh trên đất xứ Thanh.

Đặc sắc Lễ hội Phủ Nhì

Cùng với phần lễ, phần hội diễn ra nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc, thể hiện cuộc sống ấm no, tinh thần phấn khởi của người dân.

Đặc sắc Lễ hội Phủ Nhì

Thi đánh cờ tướng của những người cao tuổi.

Đặc sắc Lễ hội Phủ Nhì

Đi cầu treo - một trò chơi dân gian, vui nhộn thu hút nhiều người tham gia.

Đặc sắc Lễ hội Phủ Nhì

Qua lễ hội, xã Định Hòa mong muốn quảng bá, giới thiệu rộng rãi cho du khách về di tích lịch sử cấp quốc gia Điện Thừa Hoa và Từ Đường Phúc Quang. Đây là một trong những điểm du lịch kết nối với Quần thể di tích lịch sử núi và Đền Đồng Cổ (xã Yên Thọ) và một số điểm di tích cách mạng, di tích lịch sử - văn hóa khác trên địa bàn huyện trong phát triển du lịch của địa phương.

Lê Hà - Thu Uyên


Lê Hà - Thu Uyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]