(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ ngày 19 đến 21/2 (ngày 10 đến 12/2 âm lịch), xã Yên Ninh (Yên Định) đã sôi nổi tổ chức Lễ hội Trò Chiềng năm 2024 với quy mô “Đại trò” theo nghi thức truyền thống được chuẩn bị công phu, trang trọng, an toàn, vui tươi, lành mạnh. Lễ hội Trò Chiềng ca ngợi công đức của Tam Công Trịnh Quốc Bảo đã đánh thắng giặc ngoại xâm và tạo dựng nên lễ hội.

Đặc sắc Lễ hội Trò Chiềng

Từ ngày 19 đến 21/2 (ngày 10 đến 12/2 âm lịch), xã Yên Ninh (Yên Định) đã sôi nổi tổ chức Lễ hội Trò Chiềng năm 2024 với quy mô “Đại trò” theo nghi thức truyền thống được chuẩn bị công phu, trang trọng, an toàn, vui tươi, lành mạnh. Lễ hội Trò Chiềng ca ngợi công đức của Tam Công Trịnh Quốc Bảo đã đánh thắng giặc ngoại xâm và tạo dựng nên lễ hội.

Đặc sắc Lễ hội Trò Chiềng

Mở đầu Lễ hội Trò Chiềng, các bô lão tế ở Đình Cả báo cáo Thành hoàng làng tình hình đời sống, sản xuất của Nhân dân năm vừa qua.

Đặc sắc Lễ hội Trò Chiềng

Đặc sắc Lễ hội Trò Chiềng

Rước Thần và các trò đi quanh làng.

Đặc sắc Lễ hội Trò Chiềng

Về đến sân trò làng Chiềng, các đội tập hợp dâng hương tưởng nhớ công ơn của Tướng quân Tam Công Trịnh Quốc Bảo - người có công lớn trong dẹp giặc Chiêm Thành phía Nam, gìn giữ non sông, tạo dựng và truyền dạy Trò Chiềng cho người dân trong xã.

Đặc sắc Lễ hội Trò Chiềng

Tại đây, nhiều trò diễn đặc sắc đã được tái hiện lại rất sinh động, như: Kén rể, tẩu mã, chọi voi, chọi rồng, cá chép hóa rồng, lễ rước Phụng Hoàn...

Đặc sắc Lễ hội Trò Chiềng

Trò chọi voi đặc sắc nhất với những màn thi đấu kịch tính, tái hiện lại trận chiến đấu của quân ta do Tướng quân Tam công Trịnh Quốc Bảo dẫn đầu đánh lại giặc Chiêm Thành. Trò chọi voi đã trở thành một nét đẹp văn hóa được chính quyền các cấp, Nhân dân gìn giữ

Đặc sắc Lễ hội Trò Chiềng

Trình trò ngựa tàu dùng gậy đánh vào quả cầu treo ở giữa sân. Đội nào đánh trúng quả cầu nhiều lần, đội đó dành chiến thắng

Đặc sắc Lễ hội Trò Chiềng

Thành viên một đội phấn khởi sau phần thi trình trò ngựa tàu.

Đặc sắc Lễ hội Trò Chiềng

Trình trò giáo tàu tái hiện hình ảnh tàu buôn bán với tiểu thương nước Nhật Bản, Hà Lan đã ngược dòng sông Mã đến làng Chiềng mua sản vật. Tương truyền, làng Chiềng xưa rất trù phú, có nhiều sản vật thu hút nhiều thương lái đến mua - bán tấp nập.

Đặc sắc Lễ hội Trò Chiềng

Lễ hội trò Chiềng có 12 trò được biểu diễn sinh động, lôi cuốn người xem qua các trò tái hiện lại lịch sử, công tích của anh hùng chiến trận Tam Công Trịnh Quốc Bảo; ca ngợi tinh thần thượng võ, truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm của người dân làng Chiềng nói riêng, Nhân dân cả nước nói chung.

Đặc sắc Lễ hội Trò Chiềng

Đông đảo người dân, các cháu học sinh hào hứng, cổ vũ các trò.

Đặc sắc Lễ hội Trò Chiềng

Các trò được chính người dân trong làng, xã biểu diễn với tinh thần nhiệt huyết, thể hiện niềm tự hào về Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia của quê hương đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận năm 2017.

Đặc sắc Lễ hội Trò Chiềng

Lễ hội Trò Chiềng nhằm bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa phi vật thể Quốc gia, đáp ứng nhu cầu tâm linh của Nhân dân, cầu cho dân khang, vật thịnh, mùa màng tốt tươi.

Lê Hà

Tin liên quan:
  • Đặc sắc Lễ hội Trò Chiềng
    Lễ hội Trò Chiềng làng Trịnh Xá

    Có dịp về làng Trịnh Xá, xã Yên Ninh (Yên Định), du khách không chỉ được khám phá vùng đất có nhiều có nhiều di tích lịch sử như cây đa, đình làng... mà còn được đắm mình trong lễ hội Trò Chiềng với những tích trò độc đáo.


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]