(vhds.baothanhhoa.vn) - Chủ động ứng phó, phòng ngừa các sự cố có thể xảy ra trên lưới điện trong mùa mưa bão, các đơn vị điện lực ở huyện miền núi Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp, phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân.

Đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

Chủ động ứng phó, phòng ngừa các sự cố có thể xảy ra trên lưới điện trong mùa mưa bão, các đơn vị điện lực ở huyện miền núi Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp, phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân.

Đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bãoCông ty Điện lực Thanh Hóa thay thế trạm biến áp, đảm bảo cung cấp nguồn điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão.

Điện lực Quan Sơn đang quản lý, vận hành 24 km đường dây trung thế và 217 km đường dây hạ thế, 134 trạm biến áp, 7 trạm cắt KV. Do địa bàn rộng, địa hình chia cắt, cấu tạo địa chất thiếu tính ổn định, mùa mưa lũ thường xảy ra các hiện tượng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, nên công tác quản lý, vận hành hệ thống điện gặp rất nhiều khó khăn. Để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn trong mùa mưa bão, đơn vị đã tích cực triển khai nhiều biện pháp, chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, nhằm giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại, đảm bảo cung cấp đủ nguồn điện phục vụ nhu cầu của Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Điện lực Quan Sơn, cho biết: Hệ thống đường dây do Điện lực Quan Sơn quản lý, vận hành đi qua nhiều vị trí có địa hình phức tạp. Vì vậy, vào mùa mưa bão, lưới điện thường phải đối mặt với tình trạng cây đổ làm chập, đứt đường dây, gây mất điện cục bộ. Rút kinh nghiệm những năm trước, mùa mưa bão năm nay, đơn vị đã tổ chức phát quang hành lang lưới điện, bổ sung, thay thế những vị trí cột xung yếu, triển khai dự án chống quá tải... Đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến, khuyến cáo, cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện qua nhiều hình thức, như: Phát bản tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, gửi tin nhắn qua zalo của khách hàng sử dụng điện... để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Ông Hà Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã Trung Thượng (Quan Sơn), cho biết: Để đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão, không để sự cố đáng tiếc xảy ra vì thiếu hiểu biết khi sử dụng điện, xã Trung Thượng đã tích cực phối hợp với Điện lực Quan Sơn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân một số biện pháp đảm bảo an toàn, như: Thường xuyên kiểm tra các mối nối phải chắc chắn, có bọc băng keo cách điện; vỏ dây dẫn điện không bị nứt vỡ, bong tróc; không tự ý leo lên trụ câu móc hoặc vượt qua hàng rào trạm điện; không tự ý tháo gỡ các kết cấu của công trình điện. Bên cạnh đó, hàng năm, xã Trung Thượng cũng cử lực lượng dân quân tự vệ giúp Điện lực Quan Sơn phát quang cây cối nằm trong hành lang lưới điện,...

Cùng với Điện lực Quan Sơn, điện lực các huyện miền núi cũng đã triển khai nhiều phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân. Theo báo cáo của Công ty Điện lực Thanh Hóa, hiện 11 huyện miền núi của tỉnh có 2.529,5 km đường dây trung áp, 5131,3662 km đường dây hạ áp, 1965 trạm biến áp và 1994 máy biến áp. Hầu hết lưới điện đều băng qua vùng đồi núi và bắc men theo triền đồi, địa hình phức tạp, nhiều tuyến xã nằm dọc theo bờ sông. Do vậy, hàng năm, mỗi khi mùa mưa bão đến gây rất nhiều khó khăn cho các đơn vị điện lực miền núi và làm ảnh hưởng xấu đến việc cung cấp điện sinh hoạt, sản xuất của Nhân dân. Vì vậy trước mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã chủ động tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, thiết bị điện, ở những nơi không đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. Thực hiện rà soát các điểm xung yếu trên lưới điện, xử lý các móng cột, móng néo có nguy cơ bị sạt lở; sửa chữa cột chống sét, bộ cắt điện tự động, gia cố nhà cửa công trình lưới điện. Hiện toàn bộ lưới điện, hành lang tuyến đã được điện lực các huyện miền núi rà soát, củng cố, khắc phục các tồn tại, sẵn sàng ứng cứu những tình huống xảy ra.

Ông Lê Trí Đồng, Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Thanh Hóa, cho biết: Ngay từ quý I-2021, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã yêu cầu điện lực các huyện miền núi xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn gắn liền với thực tế sản xuất, đặc điểm địa hình, các dạng thiên tai thường gặp trên địa bàn đơn vị quản lý. Tiến hành tổng kiểm tra tình trạng vận hành của các tuyến đường dây, trạm biến áp, thiết bị trên lưới điện, thiết bị, vật tư dự phòng, các dụng cụ thi công, dụng cụ an toàn điện, nhà xưởng, máy phát điện lưu động và phương tiện vận chuyển thuộc đơn vị quản lý, phát hiện những hư hỏng, tồn tại và có kế hoạch tu sửa kịp thời. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Thanh Hóa cũng đầu tư hơn 24 tỷ đồng cho các đơn vị nâng cấp, cải tạo, hệ thống đường dây, các trạm biến áp... Với tinh thần chủ động, điện lực các huyện miền núi đã và đang thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các phương án phòng chống lụt bão, bảo đảm cung cấp điện ổn định phục vụ sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]