(vhds.baothanhhoa.vn) - Đến thời điểm hiện nay, tất cả các khu du lịch biển trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như: Sầm Sơn (TP Sầm Sơn), Hải Tiến (Hoằng Hóa), Tiên Trang (Quảng Xương); Hải Hòa, Bãi Đông (thị xã Nghi Sơn)... đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm bảo môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Đảm bảo an toàn mùa du lịch biển 2023: An toàn thực phẩm

Đến thời điểm hiện nay, tất cả các khu du lịch biển trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như: Sầm Sơn (TP Sầm Sơn), Hải Tiến (Hoằng Hóa), Tiên Trang (Quảng Xương); Hải Hòa, Bãi Đông (thị xã Nghi Sơn)... đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm bảo môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Đảm bảo an toàn mùa du lịch biển 2023: An toàn thực phẩmNước mắm Bông Sen, sản phẩm OCOP của Sầm Sơn được khách du lịch lựa chọn mua về làm quà cho người thân và gia đình.

Giai đoạn cao điểm, du lịch biển Sầm Sơn mở cửa đón lượng lớn khách du lịch, nhất là dịp nghỉ lễ, cuối tuần. Đây cũng là thời điểm lực lượng các cấp cùng các cơ sở dịch vụ kinh doanh thực phẩm, ăn uống “căng mình” vừa đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) vừa tạo hình ảnh đẹp trong lòng du khách.

Cửa hàng thực phẩm Phước Thịnh Foods của Công ty TNHH Phước Thịnh là một trong những địa chỉ mua sắm hải sản biển tươi, khô của nhiều du khách khi đến du lịch Sầm Sơn. Với nhiều sản phẩm hải sản đặc trưng biển như tôm, cá thu, mực… được công ty ký hợp đồng cung ứng với các đơn vị, cá nhân nuôi trồng thủy sản uy tín trên địa bàn TP Sầm Sơn và các địa phương ven biển Hậu Lộc, thị xã Nghi Sơn… đảm bảo nguồn hàng tươi ngon, chất lượng. Hiện, công ty đã xây dựng thành công sản phẩm OCOP 3 sao chả mực Phước Thịnh, được người tiêu dùng đánh giá cao. Chị Nguyễn Thị Trang, chủ cửa hàng cho biết: “Kinh doanh các mặt hàng hải sản, nên vấn đề đảm bảo ATTP luôn được cửa hàng đặt lên hàng đầu. Các mặt hàng hải sản được chế biến, bảo quản đáp ứng đủ các điều kiện về ATTP, giá cả được công khai niêm yết trên từng sản phẩm để khách lựa chọn. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát nên vấn đề ATTP đã đi vào nền nếp, cửa hàng luôn nghiêm túc thực hiện quy định, tuyệt đối không để xảy ra vi phạm”.

Tọa lạc ngay đường Hồ Xuân Hương, vị trí đắc địa hướng về phía biển, với quy mô 92 phòng, vào mùa du lịch Khách sạn Ngân Hà (phường Bắc Sơn) luôn kín phòng. Theo đó, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, vấn đề vệ sinh ATTP luôn được khách sạn quan tâm chú trọng. Chị Lê Thị Thủy, chủ khách sạn, nói: “Xác định vấn đề nguồn gốc thực phẩm là khâu quan trọng nhất trong việc bảo đảm ATTP nên khách sạn rất khắt khe trong việc lựa chọn nhà cung cấp. Tất cả thực phẩm đều được lấy từ những nhà cung cấp uy tín bảo đảm tươi, sạch, không có chất bảo quản và vận chuyển đến khách sạn bằng xe đông lạnh. Cùng với đó, khâu chế biến cũng được thực hiện theo quy trình rất nghiêm ngặt, chia thành 2 khu riêng biệt, bếp lạnh (rau, củ, quả) và bếp nóng (thịt, cá, hải sản). Ngoài ra, khách sạn cũng quán triệt toàn bộ nhân viên bếp phải mang đầy đủ găng tay, khẩu trang, mũ trùm đầu và bảo đảm thực hiện việc lấy mẫu, lưu mẫu đồ ăn theo đúng quy định”.

Đảm bảo an toàn mùa du lịch biển 2023: An toàn thực phẩm

Nước mắm Bông Sen, sản phẩm OCOP của Sầm Sơn được khách du lịch lựa chọn mua về làm quà cho người thân và gia đình.

Chợ Cột Đỏ là một trong những điểm mà du khách lựa chọn thưởng thức ẩm thực và mua quà trước khi rời TP Sầm Sơn. Chợ được công nhận ATTP năm 2017, du khách vào chợ yên tâm dạo trên lối đi sạch sẽ, thông thoáng. Các quầy hàng được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng với từng khu thực phẩm riêng như khu bán đồ khô, đồ tươi sống, thực phẩm ăn luôn… với bảng tên đầy đủ của chủ quán. Các mặt hàng được niêm yết giá rõ ràng. Hầu hết các tiểu thương đều có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tất cả các mặt hàng đều có xuất xứ, in nhãn hiệu, ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng. Đến nay, toàn thành phố có 5/12 chợ được công nhận chợ ATTP, 5 xã, phường được công nhận xã, phường ATTP. Do vậy, du khách hoàn toàn yên tâm khi đến mua sắm thực phẩm và thưởng thức ẩm thực tại thành phố biển Sầm Sơn.

Đảm bảo ATTP mùa du lịch biển 2023, TP Sầm Sơn ban hành: Kế hoạch đảm bảo ATTP mùa du lịch biển 2023; kế hoạch kiểm tra liên ngành về vệ sinh ATTP trên địa bàn TP Sầm Sơn năm 2023… Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, không đảm bảo an toàn. Hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm… Theo đó, đoàn sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch, tại địa bàn các phường Trường Sơn, Bắc Sơn, Trung Sơn và Quảng Cư. Dự kiến thời gian kiểm tra trong tháng 6 và 7. Được biết, trong năm 2022 TP Sầm Sơn đã tổ chức 4 đoàn kiểm tra ATTP, các xã, phường mỗi xã, phường tổ chức 1 đoàn kiểm tra ATTP. Qua kiểm tra, xử lý vi phạm 18 cơ sở, xử phạt hành chính 32 triệu đồng, tiêu hủy sản phẩm giá trị tương ứng trên 2 triệu đồng.

Tại thị xã Nghi Sơn, lượng khách đến biển Hải Hòa, Bãi Đông tham quan và nghỉ dưỡng ngày một đông. Đảm bảo ATTP mùa du lịch, thị xã Nghi Sơn tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức những đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP đối với các khách sạn, nhà hàng phục vụ khách du lịch, yêu cầu các khách sạn, nhà hàng cam kết thực hiện các quy định đã đề ra như: về nguồn nguyên liệu thực phẩm bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ, được bảo quản tại cơ sở an toàn. Khi chế biến thực phẩm phải có tủ lưu mẫu thức ăn, vệ sinh nhà bếp, tập huấn cho đối tượng chế biến thực phẩm tại bếp ăn và khám sức khỏe định kỳ.

Vấn đề ATTP được tất cả các khu du lịch biển trên địa bàn chú trọng và quan tâm. Nhằm hạn chế nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, dẫn đến sự cố mất an toàn và ngộ độc thực phẩm. Theo đó, trước khi vào mùa du lịch hầu hết các cơ sở kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, khách sạn ở các khu du lịch được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về ATTP. Đồng thời, chính quyền tổ chức thanh, kiểm tra trong đợt cao điểm, thực hiện lấy mẫu giám sát theo chuyên đề và triển khai đánh giá, xếp hạng theo khung tiêu chí ATTP. Đặc biệt, nhiều khu du lịch bày bán các sản phẩm OCOP, đây không những là sản phẩm chất lượng mà còn đảm bảo các tiêu chí về ATTP và được du khách tin tưởng.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]