(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã có hàng nghìn mô hình tiêu biểu với những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình của địa phương nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết chung sức xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới ở xã Định Bình

Trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã có hàng nghìn mô hình tiêu biểu với những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình của địa phương nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết chung sức xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới ở xã Định Bình

Diện mạo đổi thay ở xã Định Bình.

Đồng chí Lê Văn Long, Bí thư Đảng ủy xã Định Bình (Yên Định) cho biết: Nhận thức rõ xây dựng nông thôn mới được ví như một cuộc cách mạng mang tính toàn diện và là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cả hệ thống chính trị, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Trong những năm qua, xác định công tác “Dân vận khéo” là một yếu tố quyết định cho sự thành công trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, do đó, cán bộ, đảng viên đã tích cực vận động Nhân dân bằng sự kiên trì, mềm dẻo, sáng tạo, linh hoạt để người dân nhận thức rõ những lợi ích, thành quả mình được hưởng trong việc chung sức xây dựng NTM. Tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Tuyên truyền để người dân tích cực tham gia phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông, đường làng ngõ xóm, kênh mương nội đồng, vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà văn hóa, vận động các hộ dân tích tụ ruộng đất chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển hộ gia đình… Với sự nỗ lực trên, năm 2022 xã Định Bình được UBND tỉnh công nhận xã về đích NTM nâng cao và tiếp tục nâng cao các tiêu chí.

Xã Định Bình có 6.408 nhân khẩu, 1.800 hộ, có 7/7 thôn đạt NTM trong đó: đường giao thông nông thôn, đường thôn, xóm được mở rộng với nhiều cây xanh, đường hoa đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, xã có 1 thôn đạt thôn kiểu mẫu. Hiện xã có một sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh là dưa lê Bạch Dương, ngoài ra còn nhiều mô hình sản xuất đem lại thu nhập cao như: rau an toàn, ngô, bí, dưa lê… Bên cạnh đó cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức triển khai thực hiện theo chỉ thị, nghị quyết của cấp trên đến toàn thể Nhân dân trong xã.

Nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong công tác dân vận, cấp ủy, chính quyền đã triển khai nhiều phong trào thi đua phong phú đa dạng gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi“, “đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”... từ đó nhiều phong trào được tuyên dương, khen thưởng kịp thời.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên tuyền vận động Nhân dân tích cực tham gia đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi, với tinh thần tự nguyện. Đến nay Nhân dân trong xã đã hiến được 3.800m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, bê tông hóa thuận tiện cho người dân đi lại, buôn bán thông thương hàng hóa phát triển kinh tế.

Vui mừng nói về sự đổi thay của quê hương, anh Lê Văn Quân, Trưởng thôn Tân Sen chia sẻ: Thôn có 319 hộ, 1.102 khẩu, hộ gia đình đạt gia đình văn hóa là 97%, tỷ lệ hộ được dùng nước sạch đạt 75%, thu nhập bình quân đầu người đạt 61 triệu đồng/người/năm... Xác định công tác “Dân vận khéo” là một yếu tố quan trọng, chi bộ thôn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhằm lan tỏa rộng rãi.

Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới ở xã Định Bình

Một đoạn đường trong thôn được các hộ dân hiến đất mở rộng.

Đến nay, 100% các tuyến đường trong thôn được bê tông hoá góp phần cho thông thương hàng hoá, Nhân dân thôn Tân Sen tự nguyện hiến đất làm đường với tổng diện tích là 1.200m2.

Qua công tác “Dân vận khéo” người dân hiểu, tự nguyện tham gia đóng góp sức người, sức của trong xây dựng NTM. Với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ đã tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và Nhân dân, tạo động lực cho các phong trào thi đua, lao động sản xuất phát triển kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]