(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ những ngày đầu tiên cõng từng viên gạch để xây dựng khu ao nuôi cá, đến nay sau 8 năm, anh Phạm Bá Thoa ở thôn Vinh Quang, xã Phú Nghiêm (Quan Hóa) đã có điều kiện kinh tế ổn định, đầu tư phát triển du lịch cộng đồng.

Đầu tư nuôi cá, phát triển du lịch cộng đồng

Từ những ngày đầu tiên cõng từng viên gạch để xây dựng khu ao nuôi cá, đến nay sau 8 năm, anh Phạm Bá Thoa ở thôn Vinh Quang, xã Phú Nghiêm (Quan Hóa) đã có điều kiện kinh tế ổn định, đầu tư phát triển du lịch cộng đồng.

Đầu tư nuôi cá, phát triển du lịch cộng đồng

Anh Phạm Bá Thoa, thôn Vinh Quang, xã Phú Nghiêm (Quan Hóa).

Sinh năm 1965, sau khi xuất ngũ về quê năm 1992, anh Phạm Bá Thoa quyết định nuôi cá, trồng cây. "Thực sự lúc đó tôi chẳng biết làm gì, lại không có tiền nên chỉ có duy nhất sự lựa chọn này thôi. Bắt đầu là nuôi cá, sau đó trồng cây. Mỗi năm một tí, tôi cứ cần mẫn làm”, anh Thoa cho biết.

Đầu tư nuôi cá, phát triển du lịch cộng đồng

Phải mất 8 năm, anh Thoa mới xây dựng xong 6 cái ao với tổng diện tích là 5.000 m2.

Nhưng phải tới năm 2014 anh mới thực sự tự tin đầu tư. "Tôi nhớ việc đầu tiên là tôi làm ao. Quãng đường 1 km từ ngoài hồ vào, không thể có phương tiện nào khác vào được, nên hoặc cõng gạch, hoặc phải chở bè đưa nguyên vật liệu vào. Sau khi làm đường tôi thuê máy vào đào, san mặt bằng. Cứ thế mà tôi làm 6 cái ao, tổng diện tích khoảng 5.000 m2. Làm xong ao, tôi tiếp tục tạo thác để cá sinh trưởng tốt, dựng 2 nhà sàn...".

Đầu tư nuôi cá, phát triển du lịch cộng đồng

Việc tạo những con thác sẽ giúp cá sinh trưởng và sinh nở tốt hơn.

Đến nay, ao cá của anh có khoảng 3 tấn tương đương 1.500 con, chủ yếu là cá dốc, cá trắm, cá chép. Trong đó, số lượng cá dốc nhiều hơn cả. Vì cá dốc tuy thời gian nuôi lâu hơn, chừng 3 năm, nhưng bù lại giá bán cao, khoảng 200.000 đồng/kg, lại dễ nuôi, tiêu thụ ít thức ăn và ít dịch bệnh.

"8 năm trôi qua, gom nhặt từng tí, dư đồng nào tôi lại dồn vào làm làm ao nuôi cá, chuẩn bị cho ý tưởng làm du lịch cộng đồng. Tính sơ sơ ít nhất bỏ vào đó 2 tỉ. Đến nay về cơ bản những khó khăn đã qua. Từ việc đi tìm mua giống cá với giá cao thì sau khi tạo thác, cá đã có điều kiện sinh nở. Mỗi năm trừ hết mọi chi phí tôi còn được 200 triệu đồng. Khó khăn nhất hiện nay của tôi là chờ hoàn thiện về mặt pháp lý để đầu tư toàn diện”, anh cho biết.

Đầu tư nuôi cá, phát triển du lịch cộng đồng

Nằm ngay bên cạnh hồ Vinh Quang là lợi thế để gia đình anh Phạm Bá Thoa đầu tư phát triển du lịch cộng đồng.

Đến thôn Vinh Quang, tận mắt nhìn thấy những khó khăn càng thấy khâm phục những người như anh Phạm Bá Thoa. Là người tiên phong làm kinh tế, không chỉ có đầu tư nuôi cá, anh còn có 6 ha vườn đồi đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. “Có những thời điểm khó khăn bộn bề, nhưng đâm lao thì phải theo lao”. Hiện tại, anh đang tiếp tục đầu tư hạng mục bể bơi, công trình vui chơi giải trí, máng trượt… với hy vọng mùa hè năm 2023 sẽ đón thêm nhiều khách đến tham quan và vui chơi.

Nói về anh Phạm Bá Thoa, ông Phạm Bá Trọng, Chủ tịch UBND xã Phú Nghiêm, cho biết: Sau khi “về đích” nông thôn mới, từ cuối năm 2019 đến nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phú Nghiêm tiếp tục bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao. Chính những hộ gia đình như anh Thoa là nhân tố góp phần không nhỏ trong việc xây dựng NTM nâng cao ở Phú Nghiêm.

Làm du lịch đã khó, du lịch cộng đồng càng khó khăn hơn bởi không chỉ có một người, một nhà mà hơn hết là sự đồng lòng của cả một cộng đồng dân cư. Hy vọng rằng, với sự khởi đầu suôn sẻ từ anh Phạm Bá Thoa, sẽ có thêm nhiều hộ gia đình đầu tư phát triển du lịch.

KIỀU HUYỀN


KIỀU HUYỀN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]