(vhds.baothanhhoa.vn) - Xuất phát điểm là hộ nghèo của xã, nhờ tận dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, ông Mã Văn Thuyên (60 tuổi, thôn 6, Thanh Lãng, xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn) đã mạnh dạn thuê thầu lại diện tích đầm hoang, đầu tư cải tạo thành đồng nuôi tôm. Đến nay, hộ ông Thuyên không chỉ thoát được nghèo, mỗi năm đồng tôm còn đem lại cho gia đình nguồn thu cả tỷ đồng.   

Đầu tư nuôi tôm thoát nghèo nhờ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội

Xuất phát điểm là hộ nghèo của xã, nhờ tận dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, ông Mã Văn Thuyên (60 tuổi, thôn 6, Thanh Lãng, xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn) đã mạnh dạn thuê thầu lại diện tích đầm hoang, đầu tư cải tạo thành đồng nuôi tôm. Đến nay, hộ ông Thuyên không chỉ thoát được nghèo, mỗi năm đồng tôm còn đem lại cho gia đình nguồn thu cả tỷ đồng.

Đầu tư nuôi tôm thoát nghèo nhờ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội

Ông Thuyên đánh giá cao vai trò nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.

Với chủ trương khuyến khích cải tạo diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang phát triển nuôi trồng thủy hải sản của địa phương, ông Thuyên đã làm đơn và bày tỏ nguyện vọng thuê, thầu lại diện tích khoảng 5ha khu đất ao đầm của xã để cải tạo, phát triển mô hình kinh tế.

Với số vốn vay giải quyết việc làm 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nga Sơn, cùng sự hỗ trợ cho vay của người thân, ông Thuyên đã đầu tư thuê máy móc nạo vét, tạo các ao, đầm để nuôi tôm quảng canh.

Theo ông Thuyên, nuôi tôm quảng canh nguồn vốn đầu tư không lớn, hiệu quả mang lại thấp vì phải phụ thuộc nhiều vào thời tiết, khí hậu. Sau nhiều năm nếm trải những rủi ro, thất bại, tháng 3-2022, ông Thuyên mạnh dạn chuyển đổi ao nuôi tôm theo hướng công nghiệp.

Để mở rộng diện tích ao nuôi, cứ mỗi lần thu hoạch tôm, ông Thuyên lại cải tạo thêm ao đầm, đến nay ông Thuyên đã có hơn 10 ao nuôi, số tiền ông đầu tư cho mô hình nuôi tôm công nghiệp cũng ngót 2 tỷ đồng.

Đầu tư nuôi tôm thoát nghèo nhờ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội

Đầu tư nuôi tôm công nghiệp tốn kém nhưng giảm thiểu tác động từ thời tiết

Với kinh nghiệm có được, theo ông Thuyên khó khăn nhất vẫn là cách phòng, chống dịch bệnh cho tôm, tôm rất dễ mắc bệnh và chết hàng loạt. Vì thế, ngoài kinh nghiệm nuôi tôm thì người nông dân cần trau dồi thêm kiến thức nuôi trồng thủy hải sản.

Về lời lãi, ông Thuyên vui vẻ đưa ra cách tính đơn giản: Nuôi 10 tấn tôm lãi 4 tấn, còn 6 tấn là chi phí đầu tư. Giá tôm hiện tại dao động từ 180 nghìn đến 200 nghìn đồng/kg tùy từng loại. “Người nuôi tôm chưa bao giờ lo tôm ế vì các thương lái đến tận nơi để nhập. Thu hoạch đến đâu hết đến đấy. Tôm được cung ứng trong và ngoài tỉnh” - ông Thuyên chia sẻ.

Để duy trì chăm sóc các ao tôm, ông Thuyên đang duy trì 7 lao động chính là thành viên trong gia đình. Vào thời điểm thu hoạch, ông thuê thêm 10 lao động thời vụ.

Đầu tư nuôi tôm thoát nghèo nhờ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội

Quá trình nuôi, thường xuyên phải kiểm tra “sức khỏe” của tôm

Đánh giá về nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, ông Thuyên nhấn mạnh sự thiết thực từ nguồn vốn. Với xuất phát điểm là hộ nghèo như ông, nếu không có nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng thì chuyện tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng thương mại không có tín chấp là điều không thể.

Đầu tư nuôi tôm thoát nghèo nhờ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội

Người nuôi tôm đúng kỹ thuật sẽ hạn chế được dịch bệnh phát sinh

Bên cạnh đó, thời điểm gia đình khó khăn nhất, bản thân ông Thuyên cũng được hỗ trợ vốn vay dành cho học sinh, sinh viên từ ngân hàng chính sách, nhờ đó con cái ông có thể duy trì, học hết đại học.

Ông Mã Văn Chí, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Nga Thạch, cho biết: “Hội nhận ủy thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ 7 tỷ đồng, 168 khách hàng. Nhờ nguồn vốn vay, nhiều gia đình đã giàu lên từ đầu tư trang trại chăn nuôi nuôi lợn, nuôi tôm công nghiệp, đầu tư phát triển các ngành nghề dịch vụ”.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]