(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chú trọng triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong thanh, thiếu niên về công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, thanh niên về công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội

Thời gian qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chú trọng triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong thanh, thiếu niên về công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, thanh niên về công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội

Việc tuyên truyền công tác phòng, chống tội phạm luôn được lồng ghép trong các hội nghị.

Theo đó, 100% các cấp bộ Đoàn đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật trong đoàn viên, thanh thiếu niên (ĐV, TTN) gắn với việc nâng cao nhận thức về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thông qua các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội. Tiêu biểu là Cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới”; ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; các hội nghị học tập và triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng, Đoàn.

Từ năm 2021 đến nay các cấp bộ Đoàn đã tổ chức hơn 100 buổi tuyển truyền; phối hợp tuyên truyền lồng ghép, vận động thanh niên thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với thực hiện Chỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới". Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03, thu hút 8.000 lượt ĐV, TTN tham gia; cấp phát hơn 5.000 tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự ATGT; tuyên truyền 30 lượt trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với lực lượng công an các cấp tổ chức hơn 15 đợt tuyên truyền, vận động ĐV, TTN nâng cao cảnh giác, chống lại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù dịch, thu hút hơn 5.000 lượt ĐV, TTN tham gia.

Phát huy có hiệu quả công tác tuyên truyền và nắm bắt, định hướng cho thanh niên thông qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo… qua đó cập nhật nhiều nội dung, phản ánh kịp thời, sinh động các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trong tỉnh, tạo sự kết nối và đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn kết thanh niên trên địa bàn tỉnh, đồng thời hỗ trợ đắc lực cho công tác chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, thanh niên về công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội

Đoàn viên, thanh niên huyện Mường Lát phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc.

Các cấp bộ Đoàn tổ chức tuyên truyền công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống buôn bán người vào thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán; hưởng ứng ngày phòng, chống ma tùy (26-6), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các đơn vị triển khai kế hoạch và phối hợp với các ngành tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp thu hút hơn 5.000 lượt ĐVTN, học sinh, sinh viên và Nhân dân tham gia. Tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, buôn bán người... Qua công tác tuyên truyền đã có 100% học sinh, sinh viên, ĐVTN đăng ký cam kết với nhà trường không vi phạm pháp luật, không liên quan đến ma túy, tệ nạn xã hội.

Phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng đô thị văn minh” có chuyển biến tích cực. Các cấp bộ đoàn đã vận động đoàn viên, thanh niên làm sạch đường phố, cải tạo cảnh quan môi trường đô thị, xây dựng “Tuyến đường văn minh “bám sát các tiêu chí” Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh". Duy trì hoạt động và thành lập mới các mô hình câu lạc bộ thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, các đội hình thanh niên tham gia giữ gìn an ninh - trật tự khu phố, tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội. Đoàn thanh niên đã có nhiều nỗ lực trong tham gia xây dựng văn hóa ứng xử, văn minh công cộng trên địa bản đô thị.

Để nâng cao vai trò của Đoàn thanh niên trong công tác phòng, chống tội phạm, thời gian tới Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Sử dụng có hiệu quả các phương tiện truyền thông của Đoàn trong công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích. Làm tốt công tác nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN; phối hợp cảm hóa các đối tượng thanh, thiếu niên chậm tiến trở nên tiến bộ, tái hóa nhập cộng đồng; giới thiệu việc làm, giúp đỡ những đối tượng hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục thanh thiếu niên…

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]