(vhds.baothanhhoa.vn) - Hơn bao giờ hết, trong giai đoạn này bệnh viện chính là một trong những nơi dễ bị tổn thương bởi dịch, bệnh nhất.

Để bệnh viện thực sự là “thành trì cuối cùng” trong phòng, chống COVID-19

Hơn bao giờ hết, trong giai đoạn này bệnh viện chính là một trong những nơi dễ bị tổn thương bởi dịch, bệnh nhất.

Để bệnh viện thực sự là “thành trì cuối cùng” trong phòng, chống COVID-19

Bệnh viện Đa khoa Hợp lực đang phong toả tạm thời để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Tô Hà

Tại tỉnh Thanh Hóa, Bệnh viện đa khoa Hợp Lực (TP Thanh Hóa) đã trở thành ổ dịch mới sau khi liên tiếp ghi nhận nhiều ca nhiễm COVID-19 liên quan đến ca bệnh ghi nhận đầu tiên được phát hiện vào trưa ngày 29-8-2021.

Trước đó, một nhân viên y tế của Bệnh viện Phổi tỉnh Thanh Hóa có địa chỉ tại xã Hoằng Thái (Hoằng Hoá) cũng được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Thiết nghĩ, trong giai đoạn dịch, bệnh COVID-19 hiện nay việc đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, duy trì nguồn nhân lực cho công tác phòng, chống dịch nói riêng và công tác khám, chữa bệnh nói chung là rất cấp thiết. Và đặc biệt hơn nữa, mỗi nhân viên y tế tại bệnh viện cần phải hiểu rõ tầm quan trọng của bản thân và xem bệnh viện nơi mình làm việc là “thành trì cuối cùng” trong phòng, chống COVID-19.

Vậy nên, mọi cơ sở khám, chữa bệnh cần phải xây dựng và triển khai các biện pháp phòng ngừa phù hợp với nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2, chủ động đánh giá nguy cơ lây nhiễm, phát hiện sớm các nguy cơ để quản lý, cách ly kịp thời nhân viên y tế của đơn vị mình, vừa đảm bảo được công tác phòng ngừa, vừa tránh được các nguy cơ lây nhiễm trong đơn vị ra cộng đồng.

Các biện pháp mạnh cần được lãnh đạo bệnh viện, trung tâm y tế lưu ý, thận trọng thực hiện. Đối với những nhân viên y tế mắc bệnh nền, phụ nữ có thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi không nên bố trí, giao nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh nhân có liên quan tới COVID-19; bố trí, sắp xếp các nhân viên y tế một cách khoa học đủ khoảng cách, thời gian và ê kíp trực phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên y tế; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ.

Các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh cần đánh giá, phân loại nguy cơ lây nhiễm trong nhân viên y tế một cách thường xuyên để phát hiện sớm các dấu hiệu của COVID-19. Nếu có triệu chứng thì các nhân viên y tế cần tự cách ly và báo ngay cho người phụ trách đơn vị, ngừng làm việc, không tiếp xúc với người bệnh và nhân viên y tế khác; tiến hành xét nghiệm sàng lọc COVID-19 để thực hiện các biện pháp phòng ngừa và điều trị tiếp theo. Đặc biệt, khi rời bệnh viện về với gia đình hay ra cộng đồng, thì nhân viên y tế cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng. Có như vậy, bệnh viện mới trở thành nơi đủ điều kiện tốt nhất để đảm đương trọng trách khám, chữa bệnh cho nhân dân, là “thành trì cuối cùng” trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Hà Hiếu


Hà Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]