(vhds.baothanhhoa.vn) - Kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian nghỉ ngơi của con, nhưng làm thế nào để những ngày nghỉ trở thành những ngày vui, ý nghĩa. Câu chuyện nghỉ hè, đôi khi cũng khiến phụ huynh băn khoăn...

Để con có một mùa hè bổ ích

Kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian nghỉ ngơi của con, nhưng làm thế nào để những ngày nghỉ trở thành những ngày vui, ý nghĩa. Câu chuyện nghỉ hè, đôi khi cũng khiến phụ huynh băn khoăn...

Để con có một mùa hè bổ íchCác bạn nhỏ tập làm "đầu bếp nhí” tại trại hè "Tự tin - Tự lập" của Trung tâm Kỹ năng sống Tâm Việt. (Ảnh trung tâm cung cấp)

Tạo sân chơi cho con

Nghỉ hè, Long, Quân, Hòa, Dũng, 4 đứa trẻ 8-9 tuổi ở cùng tầng 3 chung cư Đông Phát, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) có điều kiện gần nhau hơn. Không ai bảo ai, nhưng như một lịch trình rất tự nhiên đã được bày ra với những đứa trẻ này. Sau buổi ăn sáng, 4 bạn nhỏ ra hành lang chơi xếp hình, khoảng 1 tiếng sau đó chơi trò ô ăn quan. Đến 5h30 chiều, tất cả xuống sân thể thao trong chung cư chơi cầu lông, đá bóng. Nhưng thỉnh thoảng Long, Quân lại vắng mặt với lý do, được bố mẹ cho đi tập bơi, học vẽ...

Với Lê Mai Hoa, 10 tuổi, ở phường Trường Thi (TP Thanh Hóa), bước vào kỳ nghỉ hè sinh động hơn khi em được bố mẹ lên một kế hoạch cụ thể. Dù chỉ mới sau hơn 1 tháng nghỉ hè, Hoa đã nấu được một số món ăn mẹ dạy, biết chơi bóng rổ và cách đây ít hôm, em vừa trở về từ lớp trại hè “Tự tin - Tự lập” của Trung tâm Kỹ năng sống Tâm Việt. Chị Nguyễn Thị My, phụ huynh em Lê Mai Hoa cho hay: “Khi con nghỉ hè, đó cũng là vấn đề đối với cha mẹ, thực sự có đôi khi tôi rất bối rối vì không biết cho con làm gì. Nghỉ ngơi thì rõ rồi nhưng phải tạo cho con niềm vui trong ngày nghỉ đó, cái đích cuối cùng là con thấy được sự bổ ích, ý nghĩa”.

Ngày hè là thời gian để bố mẹ quan tâm đến con cái nhiều hơn, mà ở đó, tùy vào điều kiện của mỗi gia đình để có cách chia sẻ, quan tâm khác nhau. Hoặc cho con đi du lịch trong, ngoài nước, hoặc đa dạng các hình thức vui chơi... “Quan trọng là đừng tạo áp lực cho con trong những ngày nghỉ đó, không có sự ra lệnh ở đây, rằng con nhất định phải đi nơi này, đến nơi kia. Với tôi, luôn hỏi ý kiến con trước, nếu con đồng ý thì tôi mới thực hiện”, chị Trần Loan, thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) chia sẻ.

Đừng đánh mất mùa hè

Thời gian các con nghỉ hè thì bố mẹ vẫn đi làm, do đó có những phụ huynh để con được tự do với những sở thích như giao hẳn cho con một chiếc điện thoại thông minh, hoặc tâm lý sợ nghỉ hè con quên kiến thức nên cho đi học thêm ngay sau khi năm học kết thúc. Thực tế, đây không phải là giải pháp an toàn, ngược lại sẽ để lại những hệ lụy khó lường.

Tôi nhớ đến phụ huynh em Gia Thoan, 8 tuổi, hàng xóm của tôi. Bước vào kỳ nghỉ hè, em được bố mẹ mua cho một chiếc điện thoại thông minh. Mục đích của bố mẹ là chiếc điện thoại này sẽ làm bạn với con mình trong thời gian con không đến trường. Do đó, khi không có bố mẹ bên cạnh, Gia Thoan thường chơi game trên chiếc điện thoại này, quên hết các bạn xung quanh.

Để con có một mùa hè bổ íchNhiều trẻ em đã đến với bể bơi trong dịp hè. Ảnh: Việt Anh

Chị Nguyễn Thị Minh, ở thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn) nhớ lại câu chuyện cách đây hơn 1 tháng khi một người bạn thân gọi điện để hỏi xem chị có cho con đi học thêm không để xin luôn cho con chị vào lớp. Chị nói: “Lúc đấy tôi từ chối ngay vì nghỉ hè là khoảng thời gian không nên áp lực việc học lên con. Hãy để con có một không gian hè thoải mái, ý nghĩa nhất. Vào thời gian phù hợp, sẽ nhắc nhở con ôn lại kiến thức, tạo thói quen tự học trong hè...”.

Có nhiều cách để biến mùa hè của con thành những ngày vui. Nếu có những giải pháp hay, con sẽ học hỏi thêm nhiều điều và có sự trưởng thành hơn. Dạy con nấu ăn để con biết chia sẻ công việc nhà cùng bố mẹ; dạy con học bơi để phòng, chống đuối nước, nâng cao sức khỏe; cho con tham gia học năng khiếu hoặc các lớp kỹ năng sống để con tự tin hơn...

Tôi nhớ một giáo viên đã từng chia sẻ: Phải cho con những trải nghiệm thú vị trong mùa hè để con cảm nhận được sự quan tâm của bố mẹ, từ đó sẽ gắn kết hơn tình cảm gia đình. Đừng đánh mất mùa hè của con bởi sự bận bịu của bố mẹ.

Việt Hoàng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]