(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, tại các hệ thống siêu thị, chợ truyền thống… trong tỉnh lượng hàng Việt luôn chiếm tỉ lệ cao, được nhiều người tin dùng.

Để hàng Việt ”sống khỏe”

Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, tại các hệ thống siêu thị, chợ truyền thống… trong tỉnh lượng hàng Việt luôn chiếm tỉ lệ cao, được nhiều người tin dùng.

Để hàng Việt ”sống khỏe”

Cuộc vận động “Người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần tạo niềm tin, xu hướng dùng hàng Việt của người dân. Tại hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, siêu thị vinmart… đã thiết lập được hệ thống các kênh phân phối hàng hóa, chủ yếu là hàng sản xuất trong nước (chiếm 80%) từ đó thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đơn vị, tạo đà trong nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả thị trường.

Theo khảo sát, từ đầu năm đến nay lượng hàng hóa tiêu dùng và thực phẩm lưu thông trên địa bàn tỉnh có nguồn gốc trong nước tại các siêu thị Co.opMart, BigC, Vinmart và hệ thống cửa hàng bán lẻ vinmart chiếm trên 90%.

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp làm tăng nguy cơ gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất trong ngắn hạn gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh, thì việc áp dụng đồng bộ, hiệu quả các giải pháp sản xuất, tiêu thụ hàng hóa trong nước, trong tỉnh là hết sức cần thiết.

Để hàng Việt ”sống khỏe”

Khảo sát tại một số siêu thị, chợ truyền thống, đại lý phân phối bán buôn, bán lẻ trong tỉnh, hàng Việt chiếm từ 80-90% với đầy đủ các mặt hàng, sản phẩm, từ lương thực, thực phẩm, rau, củ quả… đến các mặt hàng gia dụng, điện tử, điện lạnh.

Giám đốc siêu thị Co.opMart Thanh Hóa Lê Văn Liêm cho biết, nhiều năm qua siêu thị luôn dành sự ưu tiên đặc biệt đối với các mặt hàng trong nước, hiện siêu thị có trên 90% mặt hàng là hàng Việt, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khách hàng chủ yếu mua các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, rau, củ các loại, hàng thực phẩm đóng gói. Doanh thu của đơn vị thời gian này chiếm gần 98%, trong đó tỉ trọng nguồn hàng thực phẩm trên 65%.

Để hàng Việt thực sự chiếm lĩnh thị trường trước hết doanh nghiệp, HTX sản xuất cần chủ động, xây dựng hình ảnh, đặc biệt là sản phẩm OCOP, cải tiến mẫu mã, giá cả phù hợp nhằm tăng sức cạnh tranh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Liên kết, bao tiêu sản phẩm, nhất là sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, ưu tiên sử dụng các sản phẩm, vật tư, hàng hóa sản xuất trong tỉnh làm nguyên liệu đầu vào để sản xuất, kinh doanh…

Thời gian tới, ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền vận động các doanh nghiệp trong tỉnh nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa do đơn vị sản xuất. Tăng cường kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm an toàn, tạo ra các hội chợ, sàn thương mại điện tử nông sản, thực phẩm an toàn của tỉnh. Hỗ trợ các cá nhân, hộ gia đình nhỏ, lẻ, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn của tỉnh gặp gỡ, kết nối, giới thiệu và kinh doanh. Đồng thời, cung cấp cho người tiêu dùng địa chỉ tin cậy, có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc để lựa chọn thực phẩm đạt tiêu chuẩn sạch, an toàn, chất lượng, bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng.

Để hàng Việt ”sống khỏe”

Tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ phát triển các sản phẩm, hàng hóa, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân xây dựng nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc xuất xứ; thực hiện ghi nhãn mác hàng hóa theo quy định trước khi đưa ra lưu thông, tiêu thụ trên thị trường để nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của hàng hóa…

Lồng ghép các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khuyến khích hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung; hỗ trợ các cơ sở sản xuất hàng hóa tập trung đào tạo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, khoa học - công nghệ, quy trình sản xuất an toàn thực phẩm, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao…

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]