(vhds.baothanhhoa.vn) - Không ai có thể lựa chọn cuộc đời, số phận mình. Nhưng dẫu có ra sao, điều quan trọng nhất là cách mà mỗi người đối diện và mạnh mẽ, vững vàng vượt qua nó. Đó là câu chuyện đẹp về ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống của chị Vũ Thị Dáng Hương (SN 1989, làm việc tại Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông, TP Thanh Hóa).

Đi về phía tương lai

Không ai có thể lựa chọn cuộc đời, số phận mình. Nhưng dẫu có ra sao, điều quan trọng nhất là cách mà mỗi người đối diện và mạnh mẽ, vững vàng vượt qua nó. Đó là câu chuyện đẹp về ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống của chị Vũ Thị Dáng Hương (SN 1989, làm việc tại Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông, TP Thanh Hóa).

Nước mắt… tuổi thơ

Dáng Hương, cái tên nghe thật đẹp, gợi lên chút gì đài các, mong manh. Nếu đúng như người ta thường nói: Cái tên phần nào phản ánh tính cách, số mệnh thì ắt hẳn chị Hương đã có một tuổi thơ yên bình hơn những gì đã trải qua trong cuộc đời chị.

Nhưng cuộc sống vô thường luôn đưa ra những thử thách khó, có phần nghiệt ngã với chị. Sinh ra trong gia đình không mấy dư dả, bố mẹ đều là lao động tự do nhưng cuộc sống luôn vui vẻ, hạnh phúc, ấm áp tình yêu thương. Biến cố bất ngờ ập tới, năm 2000 bố chị Hương mất do tai nạn giao thông. Năm 2002 mẹ chị cũng qua đời vì bệnh nặng. 13 tuổi, chị Hương trở thành trẻ mồ côi, một thân một mình gồng gánh gia đình với hai em nhỏ, đứa lên 7, đứa mới lên 3 tuổi.

Đi về phía tương lai

Chị Vũ Thị Dáng Hương (áo xanh, ngoài cùng tay trái) trong buổi lễ trao học bổng cho các em nhỏ được Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông nhận đỡ đầu

Ba đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi học nương tựa vào nhau trong ngôi nhà vắng bóng mẹ cha, quả thực là điều không hề dễ dàng. Chị Hương chia sẻ: “Thời điểm ấy, mình đã xác định phải nỗ lực, cố gắng hết sức mình để lo cho các em. Mình phải thật vững vàng để các em nương tựa, trông mong”.

Thương mình, thương bố mẹ và cách em, chị Hương nỗ lực, cố gắng từng ngày. Không ngại khó, ngại khổ, cô gái mười mấy tuổi vừa lo đi học vừa làm lụng nuôi các em. Chị Hương vừa cười, vừa nói: “Nhìn mình thế thôi chứ ngày đó, một mình mình làm 4 sào ruộng nhé. Việc gì làm được thì làm, không thì mình đổi công với các nhà xung quanh. Nhà người ta có việc thì mình sang làm phụ, đến công việc nhà mình, mọi người lại sang phụ. Cũng có bà con, hàng xóm giúp đỡ thêm”.

Cuộc sống vất vả, thiếu thốn là thế nhưng chị Hương vẫn luôn tâm niệm rằng: “Dù có thế nào đi nữa, khao khát lớn nhất của mình là vào được đại học và có thể lo cho các em ăn học nên người”.

Mang theo mục tiêu, khao khát ấy, chị Hương cùng các em không ngừng phấn đấu, bảo ban, nương tựa vào nhau mà trưởng thành.

Sau nhiều nỗ lực, năm 2007, chị Hương trúng tuyển vào khoa Việt Nam học, trường Đại học Hồng Đức (TP Thanh Hóa), trở thành cô sinh viên với biết bao hoài bão, ước mơ về tương lai rộng mở.

Bước ngoặt cuộc đời

Khi đang là sinh viên năm nhất khoa Việt Nam học, trường Đại học Hồng Đức, một điều đặc biệt đã đến và mở ra bước ngoặt lớn trong cuộc đời chị Hương và hai người em của chị.

Câu chuyện về nghị lực sống, vượt lên hoàn cảnh, số phận của chị Hương nhận được sự quan tâm của một số báo, đài đăng tải bài viết. Như một cơ duyên, ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông tình cờ đọc được bài viết về hoàn cảnh của chị. Ghi nhận, cảm động trước nghị lực, sự đùm bọc, yêu thương nhau của 3 chị em, Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông đã liên hệ, về thăm nhà, xác nhận thông tin, sau đó nhận đỡ đầu 3 chị em với mức hỗ trợ là 200 nghìn đồng/tháng/người.

Đi về phía tương lai

Trong các buổi gặp gỡ, trao quà, trao học bổng, chị Hương luôn cởi mở tâm sự, trò chuyện, động viên các em có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong cuộc sống

Những hỗ trợ về mặt vật chất là điều đáng quý. Nhưng quan trọng hơn tất thảy, sự quan tâm, hỗ trợ của Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông giữa lúc khó khăn, vất vả đã tạo thành nguồn động viên, cổ vũ giúp chị Hương và các em của chị thêm vững vàng tiến về phía trước. Chị Hương tâm sự: “Thay vì phải gồng mình lên để lo liệu mọi bề thì sự giúp đỡ, hỗ trợ ấy khiến cho cuộc sống của chị dễ thở hơn, vơi bớt đi phần nào áp lực. Từ đó, chúng tôi có thêm thời gian, ý chí, nghị lực đầu tư cho việc học”.

Nhờ đó, chị Hương và các em của chị có điều kiện học tập, từng bước trưởng thành, xây dựng tương lai. Đứa em thứ hai của chị Hương đã tốt nghiệp Học viện quân sự, hiện đang công tác tại TP Hà Nội. Đứa em thứ ba là du học sinh Nhật Bản theo diện vừa học vừa làm.

Riêng chị Hương, sau khi thử sức, rèn luyện mình với một số công việc khác nhau, năm 2020, chị đã về làm việc tại phòng Hành chính, Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông. Chị Hương tâm sự: “Từ lâu, Tiến Nông đối với mình như gia đình lớn. Nhưng ban đầu mình suy nghĩ rất nhiều. Công ty đã giúp đỡ chị em mình rất nhiều, nếu vừa mới chân ướt chân ráo ra trường, non nớt, chưa có kinh nghiệm mà xin về công ty làm ngay thì sợ sẽ không đáp ứng được công việc. Vì vậy, mình chọn cách rèn luyện, thử thách mình trưởng thành hơn để có thể cống hiến, góp sức mình vào xây dựng Công ty ngày càng phát triển hơn nữa”.

Đi về phía tương lai

Chị Hương đã và đang gắn bó, đóng góp công sức, tâm huyết trên hành trình thiện nguyện, chắp cánh tương lai cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn của Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông

Từ nghị lực, ý chí và sự động viên, chia sẻ, giúp đỡ của Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông để vượt lên nghịch cảnh, bước qua gian khó nên chị Hương hiểu hơn ai hết tâm tư, nguyện vọng của những người có cùng hoàn cảnh. Và chính chị thấm thía sâu sắc mục tiêu, ý nghĩa, hiệu quả chương trình thiện nguyện, nhận đỡ đầu, hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong cuộc sống mà Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông dành biết bao tâm huyết xây dựng, phát triển. Bởi vậy, song song với công việc chuyên môn, ngay từ khi về làm việc tại Công ty, chị Hương đã chủ động đề xuất được tham gia, đóng góp sức mình vào chương trình thiện nguyện này.

“Bản thân mình lớn lên trong sự giúp đỡ, sẻ chia, thì mình cũng chỉ mong sẽ có thêm nhiều mảnh đời bất hạnh được đón nhận tình yêu thương, sự quan tâm, hỗ trợ, để các em có bệ đỡ, điểm tựa vươn lên trong cuộc sống”, chị Hương chia sẻ.

Cuộc đời sẽ bớt đi những nỗi buồn, giọt nước mắt, lời trách than nếu mỗi người biết trao đi tình yêu thương, nhân ái, sẻ chia và tự mình nỗ lực vẽ nên con đường hướng tới tương lai.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]