(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ của MTTQ, các tổ chức đoàn thể, các tổ dân phố và sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, phường Ba Đình đã đạt nhiều kết quả, được đánh giá là điểm sáng trong triển khai thực hiện cuộc vận động.

Điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”

Thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ của MTTQ, các tổ chức đoàn thể, các tổ dân phố và sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, phường Ba Đình đã đạt nhiều kết quả, được đánh giá là điểm sáng trong triển khai thực hiện cuộc vận động.

Điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”

Trao tặng “Thùng rác hộ gia đình” cho người dân ở Tổ dân phố 3.

Để xây dựng đời sống văn hóa của người dân thành phố lên tầm cao hơn, Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã lựa chọn xây dựng “Đô thị văn minh, công dân thân thiện”, trọng tâm là thực hiện tốt Cuộc vận động “Người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện” là một trong ba chương trình trọng tâm để thực hiện.

Ngay sau khi UBND TP Thanh Hóa phát động thực hiện, UBND phường Ba Đình đã nhanh chóng bắt tay vào triển khai bằng việc ban hành Kế hoạch số 53/KH-UBND về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”. Đây là cuộc vận động rộng lớn, toàn diện, liên quan đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội nên phường Ba Đình đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng “Đô thị văn minh, công dân thân thiện”; thành lập Tiểu ban trật tự đô thị, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội để lượng hóa những việc cần làm đối với từng cá nhân, từng tổ chức đoàn thể.

Điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”

Các thùng rác được làm đồng bộ để phát cho các hộ dân.

Để tuyên truyền về nội dung và 11 thông điệp của cuộc vận động, Tiểu ban tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn hóa, vệ sinh môi trường, sản xuất kinh doanh dịch vụ, an toàn thực phẩm cũng được thành lập. Công tác tuyên truyền được đặc biệt coi trọng nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các tầng lớp Nhân dân, hướng đến xây dựng hình ảnh, cốt cách người dân Ba Đình “văn minh - thân thiện”, có lối sống, nếp sống tốt đẹp, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.

Hiện nay, tại trụ sở UBND phường và nhà văn hóa 8/8 phố đều gắn biển, khẩu hiệu tuyên truyền thực hiện thông điệp, nội dung cuộc vận động. Hơn 2.500 biển “Người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện” cũng được gắn trước cửa mỗi gia đình. Các trường học trên địa bàn phường đã lồng ghép nội dung của cuộc vận động vào chương trình hoạt động của đoàn, đội, gắn với quy tắc ứng xử, nội quy trong nhà trường, cán bộ, giáo viên, ký cam kết nghiêm túc thực hiện. Cùng với đó, MTTQ và mỗi tổ chức đoàn thể cấp phường đều đăng ký một mô hình cụ thể để triển khai thực hiện cho thật sự hiệu quả. Đơn cử như Hội Cựu chiến binh với mô hình “Tuyến phố kiểu mẫu về trật tự đô thị” xây dựng điểm tại tuyến đường Hà Văn Mao, Lê Hồng Phong; Hội LHPN với mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường” tại đường Lê Hoàn và Trần Phú; Đoàn Thanh niên với mô hình "Đám cưới không sử dụng thuốc lá, không tổ chức ăn uống linh đình, không mở nhạc quá to”…

Điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”

Tổ dân phố 2 làm “Thùng rác hộ gia đình” trao cho các hộ dân.

Những ngày này, mặc dù thời tiết khá oi bức nhưng cán bộ Tổ dân phố 2 vẫn tất bật làm “Thùng rác hộ gia đình” để phát đến từng hộ dân trong phố. Bác Hồ Ngọc Bình, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận Tổ dân phố 2 cho biết: “Tổ dân phố 2 được UBND thành phố lựa chọn làm điểm xây dựng tuyến đường điển hình về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Để thực hiện, chúng tôi giao Chi hội phụ nữ làm nòng cốt trong việc duy trì tổng dọn vệ sinh môi trường vào sáng thứ 7 hàng tuần ở tất cả các tuyến đường trong khu dân cư. Cùng với đó, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, tổ dân phố đứng ra đảm nhận việc mua thùng sơn có nắp đậy và sơn thành một màu xanh giống nhau, có in dòng chữ “thùng rác hộ gia đình” và phát đến tất cả 327 hộ dân trong phố. Việc làm này hướng đến mục tiêu tất cả rác thải sinh hoạt đều được thu gom tại gia đình, ngăn chặn tình trạng vứt rác bừa bãi trên vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Trong lĩnh vực trật tự đô thị, phố đã làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở nên hầu hết các hộ đều kinh doanh, buôn bán trong nhà, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè như trước đây”.

Thực hiện cuộc vận động, Tổ dân phố 2 cũng đã hoàn thành việc gắn 327 biển “Người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện” trước cửa mỗi gia đình. Tấm biển này như một lời nhắc nhở để mọi người cùng thực hiện tốt cuộc vận động, góp phần hình thành nên những chuẩn mực văn hóa, văn minh mới trong đời sống của người dân thành phố.

Điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”

Tất cả các hộ gia đình đều gắn biển “Người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”.

Để triển khai, Tổ dân phố 6 đã ký cam kết với UBND phường Ba Đình, tổ trưởng các tổ an ninh xã hội và Nhân dân ký cam kết với Tổ dân phố về thực hiện cuộc vận động.

Bà Phạm Thị Cậy, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận Tổ dân phố 6 cho biết: “Để đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, lan tỏa đến từng gia đình, từng người dân, Tổ dân phố 6 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Mỗi tổ chức đoàn thể, mỗi tổ an ninh xã hội trong phố đều phải đăng ký một mô hình cụ thể để triển khai thực hiện như mô hình “Dân vận khéo trong công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm”, “Camera an ninh hộ gia đình”, “Chi hội cựu chiến binh kiểu mẫu”, “Người cao tuổi cùng nhau rèn luyện sức khỏe”; “Thiếu niên nhi đồng cùng nhau học tập tốt, rèn luyện sức khỏe tốt”... Việc đăng ký các mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân chung tay làm những việc tốt, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa các hộ dân trong phố với nhau”.

Ngoài ra, Tổ dân phố 6 đã thành lập được 4 “tổ thân thiện” để thăm hỏi nhau lúc ốm đau, hoạn nạn, chia sẻ với nhau những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống và công việc. Đặc biệt, Tổ dân phố 6 là đơn vị đầu tiên của phường Ba Đình thực hiện gắn biển cuộc vận động trước nhà mỗi gia đình. Việc làm này đã được phường Ba Đình biểu dương và nhân rộng ra tất cả các phố.

Điểm sáng trong thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”

Thông điệp thực hiện cuộc vận động được treo tại nhà văn hóa Tổ dân phố 6.

Ông Phạm Việt Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Ba Đình cho biết: Trước đây trên địa bàn phường vẫn xảy ra tình trạng vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và lực lượng chức năng vẫn chưa kiên quyết xử lý các vi phạm. Nhưng sau gần 1 năm thực hiện cuộc vận động, ý thức của người dân đã thay đổi rõ rệt, tình trạng vi phạm theo đó cũng giảm đi đáng kể, người dân không còn có những hành vi đối phó với các lực lượng chức năng mà đã tự giác hơn trong việc chấp hành các quy định về trật tự đô thị của phường và thành phố. Lối giao tiếp, ứng xử của người dân cũng thân thiện, hòa nhã hơn, mọi người sống với nhau nghĩa tình nhân ái, thường xuyên chia sẻ, tương trợ, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.

Không dừng lại ở những việc đã làm được, năm 2022, Đảng ủy, UBND phường tiếp tục chỉ đạo MTTQ, các tổ chức đoàn thể, các tổ dân phố triển khai thêm nhiều giải pháp mới, phấn đấu làm cho mỗi người dân Ba Đình từ trẻ em đến cụ già, từ trong gia đình, trong nhà trường ra ngoài xã hội mỗi người đều có những lời nói hay, việc làm tốt, hành động thân thiện”.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]