(vhds.baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu đảm bảo an toàn và chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho một số hộ dân ở bản Co Me, nơi có nguy cơ cao sạt lở đất do thiên tai, xã Trung Sơn (Quan Hóa) đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng khu tái định cư (TĐC) bản Co Me. Hiện 65 hộ dân đã chuyển đến nơi ở mới để an cư, lạc nghiệp.

Diện mạo mới ở khu tái định cư Co Me

Với mục tiêu đảm bảo an toàn và chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho một số hộ dân ở bản Co Me, nơi có nguy cơ cao sạt lở đất do thiên tai, xã Trung Sơn (Quan Hóa) đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng khu tái định cư (TĐC) bản Co Me. Hiện 65 hộ dân đã chuyển đến nơi ở mới để an cư, lạc nghiệp.

Diện mạo mới ở khu tái định cư Co MeTrường Tiểu học xã Trung Sơn được xây dựng khang trang gần khu TĐC Co Me.

Trong tiết trời se lạnh, chúng tôi ngược ngàn về thăm khu TĐC bản Co Me, được ngắm nhìn những ngôi nhà mới xây dựng khang trang, vững chãi trên nền đất bằng phẳng; các công trình dân sinh như điện lưới, nhà văn hóa, nước sinh hoạt, tường rào, đường giao thông, rãnh thoát nước được đầu tư khá hoàn chỉnh. Còn nhớ vụ sạt lở cuối tháng 8-2018, toàn bộ nhà cửa, tài sản của nhiều hộ dân bản Co Me bị vùi lấp trong đất đá. Được sự quan tâm của Trung ương, tỉnh và huyện Quan Hóa, từ tháng 11-2018 đến nay, 65 hộ dân của bản đã được về khu TĐC bản Co Me. Về nơi ở mới, mỗi gia đình được cấp 225m2 đất ở, đất vườn và được hỗ trợ tiền làm nhà. Đối các hộ có nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn được hỗ trợ 75 triệu đồng/hộ, các hộ còn lại được hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ ... Khu TĐC cách trung tâm xã chưa đầy 1km, nên khá thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, thuận tiện cho học sinh đến trường.

Cùng chúng tôi đi một vòng quanh khu TĐC, ông Phạm Bá Thược, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Co Me, chia sẻ: “Ngày đầu tới đây, khung cảnh còn hoang sơ lắm, xung quanh toàn cây cỏ rậm rạp. Được sự quan tâm của Nhà nước, bà con dần cải tạo, xây dựng nhà ở khang trang, sớm ổn định cuộc sống. So với nơi cũ, khu TĐC có kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ. Giờ đây, người không còn phải sống trong tâm trạng nơm nớp lo âu mỗi khi mùa mưa bão. Hiện đa số hộ dân ở khu TĐC được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện Quan Hóa đầu tư phát triển chăn nuôi, phục tráng rừng luồng, mang lại nguồn thu nhập ổn định. Năm 2021 thu nhập bình quân đầu người của khu TĐC đạt 29 triệu đồng”.

Được sự hỗ trợ của Nhà nước, anh em, dòng họ và Nhân dân trong bản giúp ngày công lao động, tháng 6-2021, gia đình ông Phạm Mạnh Hưng đã hoàn thành căn nhà sàn kiên cố, khang trang ở khu TĐC. Trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, ông Hưng đã sắm sửa đầy đủ vật dụng tiện nghi sinh hoạt để ngày tết thêm đầm ấm, sum vầy. Ông chia sẻ: “Thời gian đầu mới chuyển đến khu TĐC có đôi chút xa lạ, vì phải xa anh em, họ hàng, bà con lối xóm. Tuy nhiên, gia đình tôi đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, cùng các hộ trong khu TĐC đoàn kết, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa”.

Tương tự gia đình ông Hưng, gia đình ông Lương Văn Thúy cũng đã xây dựng được căn nhà kiên cố, mua sắm được đồ dùng sinh hoạt cần thiết. Ông Thúy cho biết: “Do bị ảnh hưởng của thiên tai, ngôi nhà 2 tầng của gia đình tôi ở nơi ở cũ có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Được động viên của chính quyền xã, gia đình tôi đã di dời đến nơi ở mới. Hiện cuộc sống gia đình đã ổn định, có thu nhập gần 150 triệu đồng/năm, đủ trang trải sinh hoạt, lo cho các con ăn học”.

Diện mạo mới ở khu tái định cư Co MeĐường giao thông ở khu TĐC bản Co Me, xã Trung Sơn được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương.

Ông Phạm Văn Diện, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn, cho biết: Khu TĐC bản Co Me có 65 hộ với 204 nhân khẩu. Đến nơi ở mới, bà con rất phấn khởi, yên tâm lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống. Xã Trung Sơn luôn luôn khuyến khích các hộ gia đình tích cực tham gia lớp tập huấn ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi; tự học tập, tìm hiểu và áp dụng các mô hình sản xuất mới có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất; tạo mọi điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, cũng như các chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước... Qua đó, góp phần ổn định cuộc sống của người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã Trung Sơn ngày càng phát triển.

Ông Trần Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, cho biết: Trong thời gian qua, Nhà nước đã hỗ trợ gần 30 tỷ đồng để xây dựng khu TĐC bản Co Me. Hiện nay, kết cấu hạ tầng đã cơ bản hoàn thiện. Toàn bộ nhà ở của các hộ dân được xây dựng kiên cố, khang trang. Vị trí của khu TĐC được quy hoạch gần trung tâm xã, trường học, đảm bảo điều kiện đi lại, học tập và sinh hoạt cho Nhân dân. Thời gian tới, huyện Quan Hóa tiếp tục ưu tiên đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh khu TĐC bản Co Me; có chính sách hỗ trợ sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội; chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng triển khai nhiều mô hình trình diễn trồng trọt, chăn nuôi, chuyển giao khoa học - kỹ thuật…

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]