(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau gần 30 năm kể từ ngày thành lập, các hộ dân tại Xa Mang, bản biên giới đặc biệt khó khăn của xã Sơn Điện (Quan Sơn) vỡ òa niềm vui khi được sử dụng nguồn điện lưới quốc gia. Điện về, người dân có thêm hy vọng cuộc sống bớt nghèo, bớt khổ.

Điện về với người dân bản nghèo Xa Mang

Sau gần 30 năm kể từ ngày thành lập, các hộ dân tại Xa Mang, bản biên giới đặc biệt khó khăn của xã Sơn Điện (Quan Sơn) vỡ òa niềm vui khi được sử dụng nguồn điện lưới quốc gia. Điện về, người dân có thêm hy vọng cuộc sống bớt nghèo, bớt khổ.

Điện về với người dân bản nghèo Xa MangTừ ngày có điện lưới, người dân bản Xa Mang có cơ hội mua sắm ti vi để nắm bắt thông tin.

Giấc mơ gần 30 năm trở thành hiện thực

Cách trung tâm xã Sơn Điện chừng hơn 7 km, nhưng đường vào bản Xa Mang khó đi bởi đất, đá lởm chởm, vào mùa mưa khó có thể vào trong bản nếu không thạo đường do trơn trượt, mùa hè thì bụi đất. Được thành lập vào năm 1994, Xa Mang hiện có 1,8 km đường biên giới giáp nước bạn Lào, với 33 hộ, 168 nhân khẩu, 100% số hộ trong bản đều thuộc diện hộ nghèo.

Niềm vui đến với bà con trong bản khi vừa qua, dự án cấp điện nông thôn tỉnh do Sở Công Thương Thanh Hóa làm chủ đầu tư dự án đã thực hiện các thủ tục đầu tư, thi công và phối hợp với UBND huyện Quan Sơn, Công ty Điện lực Thanh Hóa tổ chức đóng điện trạm biến áp cấp điện cho bản Xa Mang. Công trình được triển khai thi công từ tháng 6-2022 với 5,27 km đường dây 35KV, một trạm biến áp công suất 50KVA -35/0,4KV; 1,1 km đường dây hạ áp.

Điện về với người dân bản nghèo Xa MangCó điện đời sống người dân trong bản đỡ vất vả hơn.

Trưởng bản Xa Mang Phạm Bá Tiệp hồ hởi cho biết: Trước đây, người dân hạn chế về thông tin do không có điện để sử dụng các thiết bị cần nguồn điện ổn định. Nay có điện rồi người dân yên tâm mua sắm các thiết bị như ti vi, tủ lạnh, quạt điện, người dân có điều kiện tiếp thu khoa học - kỹ thuật, đầu tư máy móc sản xuất, thay đổi tập quán sản xuất, để từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Niềm tin vào ngày mai tươi sáng

Cô giáo Lục Thị Năm có nhiều năm công tác ở điểm trường lẻ Xa Mang (Trường Mầm non Sơn Điện 1) chia sẻ, điểm trường có hơn 20 cháu, để khắc phục khó khăn bởi thiếu điện, các cô phải sử dụng nhờ điện mặt trời của hộ dân trong bản. Những hôm trời mù mây, thiếu ánh sáng, học sinh phải ra sân học bài. Từ khi điện lưới quốc gia về bản, điều kiện học tập của các em được cải thiện nhiều, chất lượng giáo dục của điểm trường sẽ được nâng lên.

Anh Vi Văn Luyến, bản Xa Mang cho biết, ngay khi bản có điện lưới, nhiều hộ mạnh dạn vay vốn mua máy xát gạo, nghiền bột cho gia súc, gia cầm... Tết này, cả bản chắc sẽ vui lắm vì lần đầu tiên được xem các chương trình truyền hình đón xuân...

Điện về với người dân bản nghèo Xa MangChị Lữ Thị Huyệt vui mừng vì gia đình đã có điện lưới.

Chị Lữ Thị Huyệt (xã Tam Lư, huyện Quan Sơn) lấy chồng ở bản Xa Mang đã gần 18 năm, chia sẻ: “Từ ngày có điện, con trẻ trong bản học bài không còn phải cắm cúi trong ánh đèn dầu tù mù nữa. Có điện rồi lúc rảnh bà con được nghe đài, xem ti vi và học hỏi được nhiều cái hay, bắt đầu có những hướng đi mới trong phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với các thông tin bổ ích”.

Ông Phạm Nhất Quang, Chủ tịch UBND xã Sơn Điện cho biết, Xa Mang là bản biên giới thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao. Điện về đã làm bừng sáng những ngôi nhà, giúp người dân mở mang thêm hiểu biết, kiến thức mới, áp dụng vào sản xuất để xóa đói, giảm nghèo. Đồng thời, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn...

Bài và ảnh: Trung Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]