(vhds.baothanhhoa.vn) - Dù quyết tâm lên bờ để thay đổi cuộc sống, nhưng ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang cản trở, làm khó bà con vạn chài khu phố Xuân Minh (Phường Đông Hải, TP Thanh Hóa).

Đìu hiu xóm tái định cư sông nước trong mùa COVID-19

Dù quyết tâm lên bờ để thay đổi cuộc sống, nhưng ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang cản trở, làm khó bà con vạn chài khu phố Xuân Minh (Phường Đông Hải, TP Thanh Hóa).

Đìu hiu xóm tái định cư sông nước trong mùa COVID-19

Đìu hiu xóm tái định cư khu phố Xuân Minh.

Khu phố Xuân Minh (phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa) là nơi cư trú của 44 hộ dân thuyền chài sông nước được TP. Thanh Hóa bố trí định cư trên bờ hơn 10 năm trước.

Do không có ruộng, đất canh tác khi lên tái định cư đa phần bà con nơi đây đều tìm đến những công việc lao động tự do như phụ hồ, cửu vạn, vận tải trên sông… Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến công việc dành cho những lao động nơi đây trở nên khan hiếm.

Căn nhà rộng chừng hơn 50 m2 trống hoác, anh Nguyễn Văn Thành cần mẫn với việc đan lưới đánh cá phụ ông bà. Anh Thành bảo, nghỉ việc anh tranh thủ đan lưới giúp ông bà. Cũng theo anh kể, từ khi lên cạn, vợ chồng anh cũng tìm cho mình những công việc làm thuê với nguồn thu nhập nhất định.

Đìu hiu xóm tái định cư sông nước trong mùa COVID-19

Ông Nguyễn Văn Quý.

Thường ngày, vợ anh làm thuê cho một xưởng may gần nhà, ảnh hưởng của dịch khiến công việc của chị bị đứt đoạn. Trong khi đó, bản thân anh Thành cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Công việc ai thuê gì làm nấy trở nên khan hiếm buộc anh phải ở nhà nhiều hơn đi làm.

“Ngày thường thu nhập của vợ chồng được 300 - 400 nghìn đồng, đủ trang trải, tuy nhiên ảnh hưởng của dịch khiến những lao động tự do như chúng tôi gần như thất nghiệp”, anh Thành nói.

Cách nhà anh Thành không xa là trường hợp gia đình ông Nguyễn Văn Quý. Ông cũng như 4 người con trai đều làm vận tải cát đường sông. Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến các anh phải nghỉ làm hoặc làm không ổn định, thu nhập giảm sút khiến gia đình gặp không ít khó khăn.

Đìu hiu xóm tái định cư sông nước trong mùa COVID-19

Khu neo đậu thuyền bè của bà con khu tái định cư xuân Minh.

“Được lên bờ tái định cư bà con sông nước rất vui. Nếu không bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì với những công việc thường nhật cũng cho bà con thu nhập ổn định. Người trẻ thì làm những việc nặng, với các bà, các mẹ quá tuổi lao động thì đi rửa bát thuê, bán rau, hoa quả. Nghe nói địa phương đang rà soát để hỗ trợ lao động tự do mất việc, bà con rất vui mừng trước sự quan tâm này”, ông Quý chia sẻ.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]