(vhds.baothanhhoa.vn) - Đại dịch COVID-19 một mặt đã làm xáo trộn toàn bộ nền kinh tế - xã hội nhưng đồng thời cũng là cơ hội để tất cả mọi người, mọi thành phần trong xã hội nhìn lại vai trò và trách nhiệm của mình. Doanh nhân xứ Thanh trong những năm gần đây không chỉ biết thích ứng, họ còn phát huy hết thảy nội lực của mình, góp phần xây dựng Thanh Hóa phát triển.

Doanh nhân và trách nhiệm cộng đồng

Đại dịch COVID-19 một mặt đã làm xáo trộn toàn bộ nền kinh tế - xã hội nhưng đồng thời cũng là cơ hội để tất cả mọi người, mọi thành phần trong xã hội nhìn lại vai trò và trách nhiệm của mình. Doanh nhân xứ Thanh trong những năm gần đây không chỉ biết thích ứng, họ còn phát huy hết thảy nội lực của mình, góp phần xây dựng Thanh Hóa phát triển.

Doanh nhân và trách nhiệm cộng đồngCông ty CP Dạ Lan phối hợp với Hội LHPN huyện Ngọc Lặc tổ chức vui Tết Trung thu 2022 cho các em nhỏ.

Trách nhiệm phải thay đổi

Trong đại dịch COVID-19, nhóm ngành du lịch và kinh doanh nhà hàng khách sạn bị ảnh hưởng lớn vì thế nhiều doanh nghiệp (DN) đã phải ngừng hoạt động, hoặc tạm thời đóng cửa. Chị Nguyễn Thị Hồng Liên, Giám đốc Công ty CP Dạ Lan cho biết: “Để vượt qua những khủng hoảng bất kỳ DN nào cũng phải chuyển đổi để thích ứng, Công ty CP Dạ Lan cũng vậy. Chúng tôi đã tái cấu trúc mọi mặt, rà soát, hoàn thiện các quy trình để quản lý kinh doanh, số hóa để tối ưu hóa quy trình quản trị, cải thiện năng suất làm việc và cải thiện trải nghiệm với khách hàng; đẩy mạnh các hình thức bán hàng online; phát triển các mô hình tổ chức tiệc outside (ngoài phạm vi nhà hàng)...”.

Dịch bệnh vừa là thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các DN nhìn nhận lại và tái cơ cấu để hoạt động tốt hơn. Theo ông Nguyễn Viết Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP Thanh Hóa, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ Tân Thanh Phương, DN có sàn thương mại điện tử duy nhất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa: “Để hoạt động hiệu quả, các DN phải thực hiện chuyển đổi số và xem đây là vấn đề sống còn của một DN. Khi kinh doanh trên nền tảng số, DN không cần mặt bằng, tiết kiệm nhân công, tiết kiệm chi phí... vì thế giá cả, chính sách tốt hơn”.

Sàn thương mại điện tử “langnghethanhhoa.vn” ra đời cách đây 3 năm, đến nay đã có hơn 1.000 cửa hàng đang kinh doanh với gần 5.000 các loại sản phẩm. Là giám đốc, anh Nguyễn Viết Thanh hiểu hơn ai hết những khó khăn và hạn chế của các DN trong lĩnh vực nông nghiệp khi chuyển đổi số. “Để mỗi nông dân là một chủ DN, chúng tôi phải đăng ký tham gia giúp họ, thành lập cửa hàng, hướng dẫn, tuyên truyền cho họ hiểu những lợi thế khi kinh doanh trên sàn thương mại”.

Nắm bắt được xu thế, từ cách đây 10 năm, anh Thanh đã có định hướng việc kinh doanh trên nền tảng trực tuyến, cụ thể là là tất cả hàng hóa, báo giá trên website. Sau 3 năm đưa vào kinh doanh sàn thương mại, đến nay công ty cũng chưa thu tiền khách hàng và không quản lý các đơn hàng... Nhìn vào hoạt động kinh doanh online của các cửa hàng trên sàn thương mại, xét về doanh thu có thể chưa đạt như kỳ vọng, nhưng đây chính là cách tiếp cận mới. Bởi nếu không kinh doanh online thì DN có thể sẽ mất đi một nguồn thu đáng kể trong tương lai.

Thanh Hóa hiện có trên 17.000 DN đang hoạt động, trong đó chủ yếu là các DN vừa và nhỏ. Theo khảo sát của Hiệp hội DN TP Thanh Hóa, khoảng hơn 80% DN có quan tâm đến chuyển đổi số. Trong đó, chỉ có hơn 40% DN bắt đầu tiếp cận chuyển đổi số, cho thấy sự thận trọng và rụt rè. Song, đây là hướng đi mới mà hầu hết các DN sẽ phải tiếp cận, thử nghiệm và triển khai.

Trách nhiệm với cộng đồng

Mục tiêu lớn nhất trong kinh doanh của các DN là làm sao để tồn tại, phát triển và mang lại lợi nhuận. Với hơn 250 hội viên, Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hóa ngoài tinh thần “Tiên phong đổi mới, kiến tạo giá trị”, còn là tổ chức hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh; xây dựng bản sắc văn hóa doanh nhân trẻ xứ Thanh; đồng hành, thúc đẩy chương trình thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nhân. Riêng năm 2021, Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hóa đã tổ chức thành công 2 chương trình cafe doanh nhân với các chủ đề “Khởi nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số” và “Bất động sản Thanh Hóa, cơ hội và thách thức”; phối hợp với Công ty CP MISA ký kết gói tài trợ dịch vụ chuyển đổi số cho hơn 3.000 DN nhỏ và vừa tỉnh Thanh Hóa với giá trị hơn 7,2 tỷ đồng.

Doanh nhân và trách nhiệm cộng đồngHội Doanh nhân trẻ tỉnh Thanh Hóa tặng 10 xe đạp và 20 suất quà cho các em học sinh xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi với tổng giá trị gần 30 triệu đồng trong lễ khởi động Tháng Thanh niên, chương trình Tháng ba biên giới năm 2022.

Hỗ trợ cộng đồng DN là xây dựng hệ sinh thái giá trị bền vững. Thực tế hiện nay, tại nhiều địa phương trên toàn quốc, tổ công nghệ số cộng đồng đã, đang đóng vai trò chính trong việc phổ cập công nghệ số, kỹ năng số tới từng người dân. Đây được xem là cách làm hiệu quả nhất để thay đổi nhận thức về chuyển đổi số quốc gia của mỗi người dân. Không chỉ giúp ích cho người dân trong việc tiếp cận với môi trường số mà còn mang lại lợi ích cho các DN, những đối tượng đang chuyển dần sang nền kinh tế số. Anh Nguyễn Viết Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP Thanh Hóa cho biết: “Trong thời gian tới, chắc chắn đây cũng sẽ là mô hình mà nhiều địa phương ở Thanh Hóa tiếp cận và thực hiện. Theo tính toán, để đào tạo được một người dùng số thì phải bỏ chi phí khoảng 5 USD nhưng nếu có sự tham gia của tổ công nghệ số cộng đồng thì chỉ là 2 USD. Chúng tôi thường có câu nói vui: Chuyển đổi số hay là chết? Kể cả không tham gia sàn thương mại điện tử thì DN vẫn phải chuyển đổi số, ví dụ đơn giản như trong cách thức quản lý kho hàng, kho bãi, doanh thu... Đây là xu hướng tất yếu mà các DN buộc phải theo”.

Để đánh giá về vai trò một doanh nhân thành công, ngoài chính khả năng phát triển của công ty còn là sự đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Hiểu rõ điều đó, các doanh nhân, DN ngày càng tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện. Nhiều năm liền tham gia vào các hoạt động từ thiện, anh Nguyễn Xuân Hưng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thanh Hóa cho biết: Còn nhớ cách đây một năm trước, chúng tôi đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức kêu gọi các hội viên tặng áo ấm mới, sữa tươi, mì ăn liền cho công dân Thanh Hóa trở về từ miền Nam; vận động được hơn 60 triệu đồng và hàng trăm áo ấm, tổ chức 3 đợt trực tiếp trao tặng cho đồng bào Thanh Hóa trở về từ các tỉnh phía Nam tại chốt kiểm dịch thị xã Nghi Sơn. Ngoài ra, hàng năm chúng tôi có chương trình ủng hộ quỹ “Nâng cánh ước mơ” với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Hiện tại các công ty thành viên của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thanh Hóa đang nhận đỡ đầu hỗ trợ gần 241 cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/cháu đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

Về thôn 6, xã Thiệu Vân (TP Thanh Hóa) mới cảm nhận hết niềm vui của bà con Nhân dân, vì mới cách đây ít ngày (tháng 9-2022) công trình nhà văn hóa thôn đã được khánh thành và đưa vào sử dụng. Công trình vừa được doanh nhân Lê Thị Bình, Tổng Giám đốc Công ty Dược phẩm Tâm Bình và những người con Thiệu Vân xa quê tài trợ, với tổng số vốn đầu tư gần 3 tỷ đồng. “Dù đã thoát ly quê hương nhưng gia đình luôn quan tâm có những hành động thiết thực như đầu tư cổng làng, đường giao thông… góp phần giúp xã, thôn sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trong năm 2022", ông Kim Ngọc Lưỡng, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Vân (TP Thanh Hóa) cho biết.

Đóng góp cho xã hội là tấm lòng và trách nhiệm của các doanh nhân, DN. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà DN thịnh vượng”. Để hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, mỗi DN, doanh nhân Thanh Hóa đã và đang nhận thức sâu sắc về những thời cơ, vận hội mới để xây dựng chiến lược trước mắt và lâu dài cho DN; tiếp tục nỗ lực đoàn kết, sáng tạo, cùng nhau vượt qua khó khăn; đồng thời thể hiện trách nhiệm cùng sự chia sẻ với cộng đồng xã hội.

Huyền Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]