(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, nhờ tinh thần quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, đến nay xã Hợp Tiến (Triệu Sơn) đã về đích nông thôn mới (NTM). Thành quả đó đã góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, là tiền đề vững chắc để xã có thêm những bứt phá trong tương lai.

Đổi thay ở xã Hợp Tiến

Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, nhờ tinh thần quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, đến nay xã Hợp Tiến (Triệu Sơn) đã về đích nông thôn mới (NTM). Thành quả đó đã góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, là tiền đề vững chắc để xã có thêm những bứt phá trong tương lai.

Đổi thay ở xã Hợp Tiến

Trường Mầm non xã Hợp Tiến được đầu tư xây dựng khang trang.

Xã Hợp Tiến cách xa trung tâm huyện Triệu Sơn, cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ cho phát triển còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã triển khai thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp, phát huy nội lực nhằm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó xã đã phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng.

Trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã luôn chú trọng đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia, mà cán bộ, đảng viên phải là những người gương mẫu đi đầu. Thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, các cuộc họp thôn. Đồng thời các thành viên của ban chỉ đạo xã đã trực tiếp xuống hướng dẫn, giúp đỡ các thôn triển khai chương trình; trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải đáp thắc mắc của người dân. Từ đó, người dân nhận thức rõ được vai trò, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM và xác định được trách nhiệm, vai trò chủ thể trong thực hiện chương trình.

Ông Hoàng Văn Thông, Bí thư Chi bộ thôn 1, cho biết: “Thực hiện chủ trương xây dựng NTM của xã Hợp Tiến, chúng tôi rất phấn khởi, vì mọi chủ trương, phong trào, kế hoạch đều được người dân tham gia bàn bạc. Qua đó người dân hiểu và đóng góp những ý kiến kịp thời, góp sức cùng với toàn xã xây dựng NTM. Thôn 1 có tổng 208 hộ dân với 711 nhân khẩu, năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 48,2 triệu đồng, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, có 88,7% gia đình văn hóa, 100% hộ có nguồn nước sạch sử dụng, 100% hộ có công trình vệ sinh đạt chuẩn, công tác an ninh trật tự tại thôn được quan tâm”.

Bên cạnh đó, xã Hợp Tiến đã chú trọng các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, thông qua thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, đưa cây, con phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương vào sản xuất, đồng thời áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật xây dựng nhiều mô hình trang trại nhỏ và vừa. Tổng diện tích gieo trồng của xã là 219/219ha, trong đó lúa 195ha, năng suất bình quân cả năm đạt 11,3 tấn/ha; rau màu vụ đông đạt 370 tấn. Trong năm qua, xã đã chuyển đổi được 12ha đất lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác. Việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất được thực hiện có hiệu quả. Chăn nuôi trang trại, gia trại được phát huy. Công tác quản lý kiểm tra, kiểm soát giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm được thực hiện tốt, công tác tiêm phòng đảm bảo đạt chỉ tiêu. Về tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, hiện nay trên địa bàn xã có 85 hộ sản xuất kinh doanh, 3 xưởng sản xuất gạch xi, 16 máy làm đất công suất lớn. Trong năm 2021, xã có 2 doanh nghiệp được thành lập mới là Công ty TNHH bất động sản Phú Hưng và Công ty TNHH MTV cây xanh Trần Gia tại thôn 3, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn.

Đổi thay ở xã Hợp Tiến

Cán bộ và Nhân dân xã Hợp Tiến (Triệu Sơn) chung tay cải tạo cảnh quan nông thôn.

Với nhiều giải pháp tích cực, thu nhập bình quân đầu người của toàn xã hiện nay là 47,2 triệu đồng/người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 1,5%, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 90%, tỷ lệ hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn đạt 100%, tỷ lệ trẻ em dưới 6 tuổi được tiêm phòng đạt 100%... Lĩnh vực giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, người dân ngày một chăm lo đến việc học hành của con em mình. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân luôn được quan tâm thực hiện tốt, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai thực hiện quyết liệt...

Bà Phạm Thị Nho, Bí thư Đảng ủy xã Hợp Tiến, chia sẻ: Từ một xã còn gặp nhiều khó khăn, với sự quyết tâm vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và sự chung sức của Nhân dân, năm 2021, xã Hợp Tiến đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Trong thời gian tới, xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, áp dụng các mô hình mới vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân... tạo tiền đề để xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]