(vhds.baothanhhoa.vn) - Là đơn vị được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hoá giao nhiệm vụ chủ trì tham mưu cho UBND huyện Mường Lát tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam (BPVN) và các văn bản chi tiết cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn huyện, Đồn Biên phòng Pù Nhi đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, kịp thời đưa nội dung của Luật đến với đồng bào các dân tộc vùng biên.

Đồn Biên phòng Pù Nhi tích cực đưa Luật Biên phòng Việt Nam vào cuộc sống

Là đơn vị được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hoá giao nhiệm vụ chủ trì tham mưu cho UBND huyện Mường Lát tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam (BPVN) và các văn bản chi tiết cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn huyện, Đồn Biên phòng Pù Nhi đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, kịp thời đưa nội dung của Luật đến với đồng bào các dân tộc vùng biên.

Đồn Biên phòng Pù Nhi tích cực đưa Luật Biên phòng Việt Nam vào cuộc sống

Một buổi tuyên truyền nhỏ lẻ của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Pù Nhi cho người dân bản Pù Ngùa, xã Phù Nhi.

Theo chân tổ công tác của Đồn Biên phòng Pù Nhi thực hiện buổi tuyên truyền Luật BPVN tại bản Pù Ngùa (xã Pù Nhi, huyện Mường Lát), mới cảm nhận được sự nhiệt tình và những khó khăn vất vả của cán bộ, chiến sỹ trong quá trình đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào các dân tộc vùng biên. Cũng như nhiều buổi tuyên truyền khác, từ 19 giờ, mọi công tác chuẩn bị về tài liệu, máy chiếu, hệ thống âm thanh, bàn ghế đã được cán bộ, chiến sỹ đơn vị phối hợp với ban quản lý bản hoàn thiện chu tất. Để buổi tuyên truyền đạt được hiệu quả, tổ công tác và ban quản lý bản phân chia nhau, đến từng hộ gia đình để vận động bà con Nhân dân thu xếp công việc, tập trung đông đủ. Các buổi tuyên truyền ở đây thường diễn ra muộn, do hầu hết người dân trong bản đi làm nương rẫy ở xa, không chủ động được thời gian.

Nội dung của buổi tuyên truyền cũng được CBCS Đồn Biên phòng Pù Nhi chuẩn bị kỹ càng. Tất cả các văn bản của trên được dịch ra tiếng địa phương, nội dung đầy đủ nhưng ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với trình độ nhận thức của Nhân dân khu vực biên giới.

Là Người dân tộc Mông, sinh ra và lớn lên trên vùng biên giới Mường Lát, từng gắn bó với công tác vận động quần chúng nhiều năm, hơn ai hết, Đại úy Hơ Văn Xá, Đội trưởng Vũ trang, Đồn Biên phòng Pù Nhi thấu hiểu nét đặc trưng về phong tục, tập quán của bà con nơi đây. Mỗi khi được giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động Nhân dân, anh đều nghiên cứu kỹ văn bản, xác định những nội dung phù hợp với từng địa bàn, từ đó, tổ chức thảo luận, thống nhất với các đồng chí là cán bộ người dân tộc thiểu số, dịch ra ngôn ngữ địa phương để tuyên truyền cho người dân dễ hiểu.

Theo Đại úy Hơ Văn Xá, không chỉ riêng bản Pù Ngùa, đồng bào các dân tộc ở các bản vùng biên do đơn vị quản lí đều có chung đặc trưng về phong tục tập quán, sinh hoạt, không có thói quen sắp xếp thời gian hợp lý, thụ động và ngại tiếp xúc. Mặt khác, địa bàn sinh sống là khu vực núi cao, khoảng cách dân cư thưa thớt, nên gây không ít khó khăn cho việc tập hợp người dân. Mỗi buổi tuyên truyền, cán bộ, chiến sỹ của đơn vị luôn phải rà soát kỹ số người tham gia. Với những hộ gia đình bận đi làm rẫy nhiều ngày không về hoặc không đến được địa điểm tuyên truyền tập trung, cán bộ làm công tác địa bàn sẵn sàng đến tận nhà, lên tận nương, vừa tham gia lao động giúp dân, hướng dẫn cho bà con cách làm ăn, phát triển kinh tế, vừa nói chuyện để người dân nắm được các nội dung tuyên truyền.

Đồn Biên phòng Pù Nhi tích cực đưa Luật Biên phòng Việt Nam vào cuộc sống

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Pù Nhi phối hợp với các ngành, địa phương tuyên truyền cho người dân đang lao động trên nương rẫy.

Thiếu tá Lê Ngọc Đông, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pù Nhi cho biết: Đơn vị phụ trách địa bàn 2 xã biên giới là Nhi Sơn, Pù Nhi và xã nội địa Mường Lý, với tổng cộng 32 bản, 2.931 hộ, 14.221 nhân khẩu. Là địa bàn đa dạng thành phần dân tộc sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mông, Thái, Dao, Mường, Khơ Mú; đời sống của người dân còn khó khăn, trình độ dân trí thấp, phong tục tập quán còn lạc hậu. Vì vậy, ngay sau khi được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì tham mưu cho UBND huyện Mường Lát tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản chi tiết cho cán bộ và Nhân dân trong toàn huyện, đơn vị đã kịp thời phối hợp với các đồn Biên phòng, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Mường Lát, khảo sát, nghiên cứu kỹ tình hình thực tế. Từ đó, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho địa phương tổ chức hội nghị tập huấn bằng hình thức trực tuyến cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, các ban, ngành cấp huyện và cấp xã.

Bám sát kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, cấp ủy, chỉ huy tổ chức biên soạn các nội dung cốt lõi của Luật BPVN gắn với các văn bản có liên quan, tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị. Đồng thời, phối hợp với chính quyền, các đoàn thể ở cơ sở tổ chức các đợt tuyên truyền Luật BPVN nói riêng và phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tổ chức tuyên truyền tập trung tại trụ sở UBND các xã, nhà văn hóa các bản; triển khai các tổ, đội công tác trực tiếp xuống nhà dân, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”; phát huy vai trò của tổ thông tin truyền thông giữa đồn và các xã, tăng thời lượng tuyên truyền bằng tiếng dân tộc trên hệ thống truyền thanh của địa phương.

Bằng việc triển khai nhiều biện pháp, giải pháp, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, từ đầu tháng 6 - 2022 đến nay, Đồn Biên phòng Pù Nhi đã phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, các xã trên địa bàn, tổ chức 12 buổi tuyên truyền tập trung cho gần 600 lượt cán bộ, người dân; tổ chức tuyên truyền nhỏ lẻ được 9 buổi, cho hơn 100 lượt người nghe; phát 1.000 tờ rơi; tổ thông tin truyền thông giữa đồn và các xã phát 16 lượt bản tin lồng ghép Luật BPVN.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào những vấn đề cốt lõi của Luật BPVN; vị trí, chức năng, vai trò và nhiệm vụ của Bộ đội Biên phòng; ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân trong tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Ông Sung Văn Gia, người dân bản Kéo Té, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát chia sẻ: “Cán bộ Biên phòng tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam bằng tiếng dân tộc, mình nghe thấy ngắn gọn, dễ hiểu. Mình và bà con Nhân dân trong bản cũng biết thêm được trách nhiệm của mỗi người trong tham gia, phối hợp bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo vệ an ninh trật tự ở khu vực biên giới”.

Nhiệm vụ đưa Luật Biên phòng Việt Nam đến với đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa trên biên giới không dễ một sớm, một chiều. Nhưng, với quyết tâm cao, tinh thần tích cực, trách nhiệm, cách làm sáng tạo, linh hoạt của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Pù Nhi, kiến thức pháp luật được cập nhật kịp thời đến người dân. Đây cũng là cơ sở quan trọng để huy động sức mạnh toàn dân tham gia quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Quốc Toản


Quốc Toản

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]